Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sàn thương mại điện tử của Trung Quốc - Temu - chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn thứ 2 Trung Quốc. Ảnh: Forbes.

Sáng 24/10, xác nhận với Tri Thức - Znews, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Temu - phiên bản quốc tế của sàn thương mại điện tử Pinduoduo (Trung Quốc) - chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Theo quy định, các sàn thương mại điện tử nước ngoài muốn hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký theo Nghị định 52 và Nghị định 85 sửa đổi về thương mại điện tử.

Temu - phiên bản quốc tế của Pinduoduo - là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn thứ 2 tại Trung Quốc được điều hành bởi PDD Holdings.

Nền tảng thương mại điện tử chuyên bán hàng giá rẻ này ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và nhanh chóng mở rộng nhanh đến Canada, Australia, New Zealand và nhiều quốc gia ở châu Âu và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, hiện Indonesia đã ra lệnh cấm sàn Temu hoạt động, trong khi một số nước khác cũng bày tỏ sự quan ngại về sàn thương mại điện tử này.

Trang web Temu hiện kết nối người tiêu dùng với các nhà sản xuất ở Trung Quốc, cho phép họ mua sản phẩm với mức giá thấp nhất.

Một trong những lý do chính khiến Temu có thể đưa ra mức giá cực kỳ thấp là cách tiếp cận độc đáo nhằm trợ cấp chi phí vận chuyển.

Không giống như nhiều nền tảng thương mại điện tử khác, Temu chịu chi phí vận chuyển cho khách hàng của mình, đặc biệt là giao hàng quốc tế. Điều này cho phép người mua được hưởng mức giá thấp mà không có phí ẩn, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Temu hiện là nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ 2 thế giới với 663 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý III, đứng sau Amazon với 2,7 tỷ lượt truy cập.

Đầu tháng 10, Temu đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam và tung ra hàng loạt ưu đãi như miễn phí giao hàng, cho phép trả hàng hoàn tiền lên tới 90 ngày, sẵn sàng chia hoa hồng "khủng" lên tới 30% cho hoạt động tiếp thị liên kết nhằm đẩy mạnh số lượng người dùng mới.

Tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương chiều 23/10, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết bản thân ông cũng giật mình vì thấy mức giá quá rẻ của Temu, nhưng cần phải điều tra, nghiên cứu cụ thể, chưa dám khẳng định giá đó là hàng thật hay không, vì tôn trọng việc mua bán là thỏa thuận trên thị trường.

Ông Tân khẳng định Bộ Công Thương đang giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát, đánh giá tác động và cho rằng cần bình tĩnh trước thực trạng trên để đánh giá kỹ lưỡng, tìm đúng nguyên nhân.

Trường hợp là hàng giả, hàng nhái thì cần phải ngăn chặn, không cho lưu thông; nếu là hàng phá giá, phải xử lý theo quy định phá giá thị trường. Còn nếu doanh nghiệp làm thật, tạo ra sản phẩm có giá cạnh tranh, thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường.

"Lúc đó có thể tính tới việc tạo hành lang về quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản xuất trong nước, rà soát các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nội địa", ông Tân nhấn mạnh thêm.

Bộ Công Thương cho biết hiện vẫn đang triển khai đề án đảm bảo quản lý chặt và chống gian lận, hàng giả, hàng nhái. Bộ cũng đã giao Tổng cục Quản lý thị trường theo dõi sát liên quan đến vấn đề này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/temu-chua-dang-ky-hoat-dong-tai-viet-nam-a214779.html