Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế

Nữ NSND xuất thân từ sân khấu cải lương, sau đó thành công với nghệ thuật kịch nói và là người có sức ảnh hưởng lớn đến các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng.

“Mỹ nhân” sân khấu với sự nghiệp rực rỡ

Với vẻ đẹp đậm nét Á Đông, NSND Kim Cương được coi là một trong những "tứ đại mỹ nhân sân khấu” của miền Nam những năm thập niên 60-70 cùng với Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh. Bà sinh năm 1937, trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Mẹ bà, NSND Bảy Nam, được xem là "Tổ sống" của cải lương Nam Bộ, trong khi cha bà, ông bầu Đại Phước Cương, là nhân vật quyền lực của sân khấu cải lương lúc bấy giờ.

Nữ nghệ sĩ được mẹ đưa đi diễn khi chỉ mới 18 ngày tuổi. Khi lên 7, Kim Cương đã nhận vai diễn trong tuồng "Na Tra lóc thịt", gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nhờ tài năng bẩm sinh. Tuy nhiên, những biến cố đã khiến gánh hát phải di tản, gia đình gặp khó khăn sau khi cha qua đời và Kim Cương bị cấm theo nghề diễn.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 1.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 2.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 3.

NSND Kim Cương thời trẻ và mẹ, NSND Bảy Nam

Dù vậy, Kim Cương vẫn không thể từ bỏ đam mê với nghệ thuật. Bà tình cờ có cơ hội với vở diễn Giai nhân và ác quỷ năm 19 tuổi, gây tiếng vang và nhanh chóng trở thành đào chính.

Sau đó nữ nghệ sĩ bỏ sân khấu cải lương để thành lập Đoàn kịch nói Kim Cương, được xem là đoàn kịch chuyên nghiệp hàng đầu miền Nam khi ấy. Trong thập niên 1970 và 1980, nữ nghệ sĩ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp với hàng loạt vở diễn nổi tiếng như Lá sầu riêng, Bông hồng cài áo, Huyền thoại mẹ… 

Ngoài diễn xuất, bà còn đảm nhận nhiều vai trò như viết kịch bản, đạo diễn, sản xuất…Năm 2006, nữ nghệ sĩ được nhận Kỷ lục Guinness Việt Nam là Nữ nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 4.

Kim Cương cũng được biết đến như một người có ảnh hưởng lớn đến các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng như Thành Lộc, Hữu Châu và Hồng Vân…Với những đóng góp to lớn cho nghệ thuật, bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1988 và vinh dự nhận danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 2011. Nữ nghệ sĩ từng được vinh danh với giải thưởng “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng” trong lễ trao giải Mai Vàng năm 2021.

Tuổi xế chiều viên mãn bên con cháu

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 5.

Nữ nghệ sĩ Kim Cương ở tuổi U90

NSND Kim Cương có một người con trai tên Gia Vinh. Ở tuổi xế chiều, nữ nghệ sĩ tìm thấy sự an vui khi tận hưởng cuộc sống bên gia đình con trai, chăm sóc vườn tược và chơi đùa với cháu.

Kể từ khi rời sân khấu năm 2012, NSND Kim Cương sống trong một căn biệt thự rộng lớn tại TP.HCM. Ngôi nhà đã được xây dựng hơn 50 năm, trang trí tỉ mỉ tạo nên không gian ấm cúng và gần gũi cho gia đình.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 6.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 7.

Nữ NSND là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời: Tuổi xế chiều sống an yên trong biệt thự bề thế- Ảnh 8.

Không gian bên trong biệt thự của NSND Kim Cương

Căn biệt thự không chỉ là nơi ở mà còn là thành quả của nhiều năm nỗ lực của nữ nghệ sĩ, có thiết kế hiện đại và nhiều tiện nghi như thang máy. Bên trong căn nhà, Kim Cương trưng bày nhiều món đồ cổ quý giá, bao gồm một bức tượng có tuổi đời lên tới 200 năm. Phòng khách của bà được bày biện trang nhã, với những tác phẩm nghệ thuật và đá thạch anh, tạo nên không khí thanh lịch.

Ở tuổi 87, Kim Cương vẫn giữ được sức khỏe tốt và sự minh mẫn. Bà tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những đồng nghiệp gặp khó khăn trong nghề, thể hiện tấm lòng nhân ái và tình yêu dành cho nghệ thuật.

Ảnh: MCV

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/nu-nsnd-la-mot-trong-tu-dai-my-nhan-san-khau-nuc-tieng-mien-nam-mot-thoi-tuoi-xe-chieu-song-an-yen-trong-biet-thu-be-the-a214806.html