Ít nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp Ukraine

Đức và Mỹ không phải là những quốc gia duy nhất chặn lời mời Ukraine gia nhập NATO. Hungary, Slovakia, Bỉ, Slovenia và Tây Ban Nha cũng đang phản đối động thái này.

Một số quốc gia NATO, bao gồm Mỹ và Đức, đang do dự trong việc đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về lời mời gia nhập liên minh ngay lập tức do lo ngại về việc gây ra xung đột trực tiếp với Nga, Politico đưa tin hôm 23/10, trích dẫn lời của 4 quan chức và nhà ngoại giao Mỹ và NATO.

"Kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky đang phải đối mặt với nhiều thách thức, vì nó phụ thuộc vào việc Ukraine nhận được lời mời gia nhập NATO, nhưng một số thành viên chủ chốt của liên minh không quan tâm đến việc thực hiện điều này, Politico cho biết.

Theo nguồn tin của tờ báo, Berlin và Washington đứng đầu danh sách những quốc gia trì hoãn việc Kiev gia nhập liên minh. "Các quốc gia như Bỉ, Slovenia hoặc Tây Ban Nha đang theo sau Mỹ và Đức. Họ cảm thấy miễn cưỡng", Politico trích lời một quan chức NATO cho biết. Hungary và Slovakia cũng phản đối việc Ukraine gia nhập, nguồn tin nói thêm.

Ít nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp Ukraine- Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: WSJ

Theo một nguồn tin khác, các quốc gia trong khối chỉ ủng hộ việc Ukraine gia nhập về mặt lý thuyết và sẽ tích cực phản đối nếu điều đó thực sự xảy ra. Theo Politico, các thành viên chủ chốt của liên minh đang trì hoãn lời mời Kiev vì họ "lo ngại về việc bị sa lầy vào một cuộc chiến với Nga".

Theo một trong số nhà ngoại giao nói chuyện với Politico, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng, hầu hết các quốc gia EU sẽ không ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Trong khi đó, lời mời tiềm năng dành cho Kiev "cũng sẽ gắn liền với các cải cách cần thiết để chống tham nhũng trong Ukraine", nguồn tin của tờ báo cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Politico, Đại sứ Mỹ vừa mãn nhiệm tại NATO Julianne Smith đã nhấn mạnh lập trường của Washington. "Cho đến nay, liên minh vẫn chưa đạt đến điểm mà họ sẵn sàng cung cấp tư cách thành viên hoặc lời mời cho Ukraine", bà Smith cho hay.

Hồi đầu tháng này, ông Zelensky đã công bố kế hoạch giải quyết xung đột với Nga. Kế hoạch này bao gồm yêu cầu mời Ukraine gia nhập NATO ngay lập tức. Hiện tại, khối này bao gồm 32 quốc gia. Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO, trong khi Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32.

Các quan chức phát biểu với Politico nhấn mạnh rằng, cả Mỹ và Đức đều không loại trừ khả năng Ukraine gia nhập NATO trong tương lai. Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuyên bố vào ngày 17/10 rằng, Ukraine sẽ gia nhập liên minh với tư cách là thành viên thứ 33 hoặc 34 trong tương lai.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, phương Tây và Kiev nên từ bỏ ý tưởng Ukraine gia nhập NATO.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu ÂuBất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu Âu

Minh Đức (Theo Ukrainska Pravda, TASS, Politico EU)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/it-nhat-7-thanh-vien-nato-phan-doi-ket-nap-ukraine-a214854.html