Ông Putin tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh BRICS

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 đã bế mạc ở thành phố Kazan. Với tư cách Chủ tịch BRICS năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra nhiều thông điệp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn lòng muốn cải thiện quan hệ với Mỹ – nếu Washington cũng muốn vậy – khi Hội nghị Thượng đỉnh BRICS kéo dài 3 ngày tại Kazan bế mạc hôm 24/10.

"Mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ phát triển như thế nào sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ phụ thuộc vào Mỹ. Nếu họ mở lòng thì chúng tôi cũng sẽ mở lòng. Và nếu họ không muốn thì cũng được thôi", ông Putin nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo liền sau đó.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2022. Bất chấp sự cô lập của quốc tế đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, ông Putin đã chào đón đại diện của hơn 36 quốc gia đến Kazan vào tuần này.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS thường niên đã chứng kiến cuộc họp của các nhà lãnh đạo hàng đầu, như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. BRICS đang hy vọng sẽ nổi lên như một sự thay thế mạnh mẽ cho trật tự kinh tế do Mỹ lãnh đạo.

Ông Putin tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh BRICS- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh BRICS bế mạc, ngày 24/10/2024. Ảnh: Kremlin.ru

Trong cuộc họp báo, ông Putin đã được hỏi về lời hứa chấm dứt giao tranh ở Ukraine của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Những gì ông Trump nói gần đây, những gì tôi nghe được, là ông ấy nói về mong muốn làm mọi thứ để chấm dứt xung đột ở Ukraine", Tổng thống Nga nói với các phóng viên. "Với tôi, có vẻ như ông ấy đã nói điều đó một cách chân thành. Chúng tôi chắc chắn hoan nghênh những tuyên bố như thế này, bất kể do ai đưa ra", ông nói thêm.

Liên quan đến lời đe dọa "tấn công Moscow" mà ông Trump được cho là đã đưa ra, ông Putin cho biết, việc đe dọa Nga là hoàn toàn vô nghĩa, vì điều này chỉ càng khiến người Nga can đảm hơn.

Ông Putin tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh BRICS- Ảnh 2.
Ông Putin tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh BRICS- Ảnh 3.
Ông Putin tổng kết Hội nghị Thượng đỉnh BRICS- Ảnh 4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh BRICS bế mạc, ngày 24/10/2024. Ảnh: Kremlin.ru

Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây cố gắng kìm hãm Nam Bán cầu bằng các lệnh trừng phạt đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ, thao túng tiền tệ và thị trường chứng khoán, và ảnh hưởng nước ngoài…

Do đó, một trọng tâm chính của Hội nghị Thượng đỉnh này là tăng cường hợp tác kinh tế giữa các thành viên BRICS, bao gồm các giải pháp thay thế cho các hệ thống tài chính do phương Tây thống trị.

"Nhưng chúng tôi hiện không phát minh ra bất kỳ hệ thống chung mới nào", ông Putin nói. "Những gì chúng ta đã có nhìn chung là đã đủ rồi".

Về xung đột Ukraine, Tổng thống Nga cho biết tất cả thành viên BRICS đều đang tìm cách chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt, tốt nhất là bằng các biện pháp hòa bình.

"Chúng tôi biết những gì đang được thực hiện và cách thức hạ thủy xuồng không người lái ở Biển Đen. Chúng tôi biết những ai có mặt ở đó, những người này đến từ các quốc gia châu Âu nào của NATO và họ thực hiện công việc này như thế nào", ông Putin nói.

"Điều tương tự cũng áp dụng đối với các huấn luyện viên và quân nhân. Và điều tương tự cũng áp dụng đối với việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, bao gồm ATACMS, Storm Shadow và các tên lửa khác", nhà lãnh đạo Nga tiếp tục.

"Binh lính Ukraine không thể sử dụng các vũ khí đó nếu không có trinh sát không gian, thiết lập mục tiêu và phần mềm do phương Tây sản xuất. Họ chỉ có thể làm điều này khi có sự tham gia trực tiếp của các sĩ quan từ các quốc gia NATO", ông lập luận.

Nga sẵn sàng xem xét mọi phương án cho các thỏa thuận hòa bình với Kiev để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine dựa trên thực tế, ông Putin nói. Về các cuộc đàm phán hòa bình, "quả bóng đang ở trong sân của Kiev", nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Về tình hình Trung Đông, ông Putin cho biết, Nga phản đối bất kỳ sự leo thang nào nữa ở khu vực này, vì về mặt chiến lược, họ sẽ không đạt được gì từ đó.

"Chúng tôi rất quan ngại về những gì đang xảy ra ở khu vực Trung Đông. Và bất kể ai nói gì, Nga không có lợi gì trong việc xung đột Trung Đông trở nên tồi tệ hơn", ông nói. "Về mặt chiến lược, chúng tôi sẽ không đạt được gì từ điều này, chúng tôi sẽ chỉ phải đối mặt với thêm nhiều vấn đề", ông nói thêm.

Về việc mở rộng NATO, ông Putin mô tả việc mở rộng liên minh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của Nga. "Chúng tôi muốn thay đổi tình hình này và chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này", ông Putin nhấn mạnh.

Cuối cùng, về Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, theo ông Putin, hội nghị lần thứ 16 đã kết thúc thành công và trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch trình chính trị toàn cầu.

"Nó đã trở thành đỉnh cao của nhiệm kỳ Chủ tịch của Nga trong hiệp hội và là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch trình chính trị thế giới. Tôi đã nhiều lần nói rằng cách tiếp cận của Nga đối với nhiệm kỳ Chủ tịch BRICS là có trách nhiệm", ông tuyên bố.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu ÂuBất ngờ về thị phần LNG của Nga ở châu Âu

Minh Đức (Theo TASS, DW)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/ong-putin-tong-ket-hoi-nghi-thuong-dinh-brics-a214877.html