Mỹ cảnh báo về chiến dịch tại Liban, hồi sinh nỗ lực thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza

Thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, chính phủ Mỹ không muốn chiến dịch của Israel tại Liban kéo dài.

Một tháng sau khi quân đội Israel triển khai chiến dịch tấn công vũ bão nhằm vào tổ chức Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại Liban, ông Blinken cho biết, ông mong rằng Iran đã nhận được thông điệp rõ ràng khẳng định mọi cuộc tấn công nhằm vào Israel đều mang lại rủi ro cho lợi ích của quốc gia này. Israel đã cam kết sẽ đáp trả loạt tấn công tên lửa do Iran thực hiện vào ngày 1/10.

Lãnh đạo quân đội Israel khẳng định, kết thúc chiến tranh với Hezbollah là hoàn toàn khả thi nhưng không đưa ra thông tin nào khác. Nhiều nhân chứng đã tường thuật về việc đã chứng kiến hàng loạt vụ không kích từ phía Israel nhằm vào ngoại ô phía Nam Beirut trong tối ngày thứ Năm.

Qatar và Washington cho biết, các nhà thương lượng của Mỹ và Israel sẽ có mặt tại Doha để chuẩn bị cho những vòng đàm phán mới xung quanh thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza và trả tự do cho con tin bị giam giữ tại khu nội phận Palestine này.

Israel cho biết, lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad, David Barnea sẽ tới Doha trong ngày Chủ Nhật để hồi sinh đàm phán và gặp mặt lãnh đạo CIA William Burns cũng như Thủ tướng Qatar.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: "Các bên sẽ thảo luận về những lựa chọn cho phép bắt đầu thương lượng giải phóng con tin khỏi Hamas, trước bối cảnh những diễn biến gần đây".

Cơ quan truyền thông Ai Cập Al Qahera News TV cho biết một phái đoàn an ninh Ai Cập đã gặp phái đoàn của các lãnh đạo Hamas tại Cairo, và đây là một phần trong nỗ lực tái tổ chức các thương lượng về thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza.

Quan chức cấp cao của Hamas, Osama Hamdan trên kênh truyền hình Liban Al Mayadeen đã cho biết quan điểm của tổ chức vẫn giữ nguyên. "Con tin mà phe kháng chiến bắt giữ sẽ chỉ được trả tự do khi có động thái kết thúc hành vi gây hấn và rút quân hoàn toàn".

Những nỗ lực hướng tới ngừng bắn và giải phóng con tin tại Gaza trước đây đều đã thất bại.

Trong những ngày vừa qua, ông Blinken đã tổ chức chuyến công du đầu tiên tại Trung Đông kể từ khi quân đội Israel tiêu diệt lãnh đạo của tổ chức Hamas là Yahya Sinwar, người chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10/2023 nhằm vào miền Nam Israel và châm ngòi cuộc xung đột trên toàn Trung Đông. Washington, đồng minh thân cận của Israel, đã thể hiện mong mỏi rằng việc Sinwar bị tiêu diệt có thể tạo tiền đề để kết thúc chiến tranh.

Israel đã tổ chức chiến dịch tại Liban cùng với tuyên bố khẳng định chiến dịch này được thực hiện nhằm đảm bảo hàng chục ngàn người Israel sơ tán khỏi miền Bắc quốc gia này trong một năm chiến sự với Hezbollah vừa qua có thể được trở về quê hương an toàn.

Israel đã không kích miền Nam Liban, ngoại ô phía Nam thành phố Beirut, thung lũng Bekaa và đã điều động lực lượng trên bộ tới các khu vực quanh biên giới hai nước. Chính quyền Liban cho biết chiến dịch này đã khiến hơn 2.500 người thiệt mạng và buộc hơn 1 triệu người phải sơ tán, dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tại Doha, ông Blinken phát biểu: "Trong khi Israel thực hiện chiến dịch nhằm loại bỏ các mối nguy hiểm nhằm vào Israel và người dân quốc gia này trên biên giới với Liban, chúng tôi đã khẳng định rõ cuộc chiến này không thể và không nên dẫn tới chiến dịch quân sự kéo dài".

Ông Blinken cho biết, chính phủ Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận ngoại giao cho phép người dân trên cả hai phía biên giới được trở về quê hương.

Ngay sau đó, lãnh đạo quân đội Israel đã cho biết việc kết thúc xung đột với Hezbollah hiện tại hoàn toàn khả thi.

Mỹ cảnh báo về chiến dịch tại Liban, hồi sinh nỗ lực thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza- Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS/Mohamed Azakir.

Trung tướng Herzi Halevi cho biết: "Khu vực phía Bắc (của Israel) hoàn toàn có thể đạt được kết thúc ngay lập tức. Chúng tôi đã hoàn toàn tháo dỡ chuỗi chỉ huy của Hezbollah".

Ông Blinken nhận định, Israel cần có các bước tránh gây ra thương vong trong nhóm thường dân và tránh gây nguy hiểm cho lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ hay binh lính thuộc quân đội chính quy Liban.

Quân đội Liban cho biết, trong ngày thứ Năm, một cuộc không kích do Israel thực hiện đã sát hại 3 binh lính Liban khi những binh lính này sơ tán người dân khỏi làng Yater. Hiện quân đội Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Việc quân đội Liban được điều động về phía Nam, nơi Hezbollah kiểm soát, được coi là yếu tố sống còn cho mọi phương án ngoại giao kết thúc cuộc chiến tại đây.

"Cơn bão" những cuộc tàn phá

Tại Paris, một hội nghị đã được tổ chức bởi chính phủ Pháp đã gây quỹ 200 triệu USD cho quân đội Liban và 800 triệu USD cho hoạt động cứu trợ nhân đạo.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: "Cần phải có lệnh ngừng bắn lại Liban. Việc tạo ra thêm nhiều hậu quả tàn phá, nhiều nạn nhân, thực hiện thêm nhiều cuộc không kích sẽ không kết thúc hoạt động khủng bố hay mang lại an ninh cho các bên". Ông cho biết hội nghị sẽ hỗ trợ hoạt động tuyển thêm 6.000 binh lính cho lực lượng Liban và cung cấp vật tư quân sự cho lực lượng này.

Thủ tướng tạm quyền Liban Najib Mikati khẳng định thỏa thuận ngừng bắn nằm trong tay Israel. "Cơn bão mà chúng ta đang chứng kiến… mang theo hạt giống của sự tàn phá hoàn toàn cho các bên, không chỉ cho nước chúng tôi, mà còn cho mọi nền văn minh".

Trong ngày thứ Năm, Israel cũng đã không kích một phương tiện trên đường cao tốc từ Beirut tới thung lũng Bekaa – một trong những tuyến đường bận rộn nhất của Liban. Một nguồn tin an ninh cho biết đã có một người thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết khoảng 120 tên lửa đã được Hezbollah phóng vào Israel.

Tại miền Bắc Israel, còi báo động không kích được kích hoạt quanh Nahariya. Hàng loạt vụ nổ xảy ra trên không khi hệ thống phòng không đánh chặn các tên lửa được phóng nhằm vào khu vực này.

Ít nhất 25 binh lính Israel đã thiệt mạng tại miền Nam Liban kể từ khi chiến dịch trên bộ được triển khai từ 3 tuần trước. Trong ngày thứ Năm, quân đội Israel cho biết đã có thêm 5 binh lính thiệt mạng và 7 người bị thương trong khi chiến đấu.

Hezbollah đã nổ súng vào ngày 8/10/2023 nhằm ủng hộ Hamas tại Gaza. Chiến dịch của Israel tại Gaza đã khiến gần 43.000 người thiệt mạng, theo số liệu từ chính quyền Palestine, và san bằng toàn bộ khu nội phận này. Vụ tấn công châm ngòi cho cuộc chiến này do Hamas thực hiện vào ngày 7/10/2023 đã khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin.

Bệnh viện Al-Awda tại trại tị nạn Nuseirat cho biết, một cuộc không kích nhằm vào một trường học tại đây đã khiến ít nhất 16 người Palestine thiệt mạng, bao gồm một số trẻ em và 32 người bị thương.

Đức và Anh “bắt tay” làm điều này cho “Vua biển” của UkraineÍt nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp Ukraine

Quân đội Israel cho biết đã tấn công một trung tâm chỉ huy kiểm soát của Hamas trong một khu vực từng được sử dụng làm trường học tại Nuseirat.

Trong ngày thứ Năm, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt một chỉ huy Hamas, Mohammad Abu Itiwi, người đã tham gia vụ tấn công ngày 7/10/2023 và từng làm việc cho cơ quan cứu trợ của LHQ tại Dải Gaza UNRWA. Israel đã cáo buộc tổ chức này chứa chấp nhiều nhân viên có vai trò là thành viên của Hamas hoặc các tổ chức vũ trang khác. UNRWA chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc từ Israel.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Link nội dung: https://doanhnhanasean.com/my-canh-bao-ve-chien-dich-tai-liban-hoi-sinh-no-luc-thoa-thuan-ngung-ban-cho-gaza-a214896.html