Tại sao ông Putin lái Mercedes đi thăm cầu Crimea?

07/12/2022 00:12

Sự lựa chọn phương tiện của Tổng thống Nga nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán, với một số đồn đoán rằng ông Putin đang “tạo điểm nhấn” bằng cách lái chiếc Mercedes

Hai tháng sau khi một vụ nổ làm rung chuyển cây cầu Kerch, tuyến đường chính nối bán đảo Crimea và đất liền Nga, người ta thấy Tổng thống Vladimir Putin đến thăm cây cầu, một động thái được coi là động viên tinh thần cho người Nga.

Điều thú vị là đoạn video do truyền thông nhà nước Nga công bố cho thấy ông Putin đích thân ngồi sau tay lái của một chiếc Mercedes do Đức sản xuất chứ không phải chiếc Aurus Senat, mẫu sedan hạng sang của Nga, thường được mệnh danh “limousine của ông Putin”.

Sự lựa chọn phương tiện của Tổng thống Nga nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán, với một số đồn đoán rằng ông Putin đang “tạo điểm nhấn” bằng cách lái chiếc Mercedes thay vì một chiếc xe hơi do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nhanh chóng bác bỏ mọi đồn đoán liên quan đến sự lựa chọn của ông Putin. Về lý do tại sao Tổng thống Nga lại chọn một chiếc Mercedes mà không phải chiếc Aurus Senat của mình, ông Peskov cho biết đó là vì “chỉ có loại xe đó sẵn có tại chỗ vào thời điểm đó”.

“Ông ấy đã lái nó (chiếc Mercedes) để không phải sử dụng thêm chiếc nào khác”, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Peskivov cho biết.

Thế giới - Tại sao ông Putin lái Mercedes đi thăm cầu Crimea?

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cầu Kerch nối bán đảo Crimea và đất liền Nga, ngày 5/12/2022. Ảnh: CNN

Người ta thường thấy ông Putin tự lái chiếc Aurus Senat của mình, phá vỡ các nghi thức. Dù Nga chưa bao giờ công khai thông số kỹ thuật nhưng chiếc xe này được cho là chất lượng không kém gì xe limousine của Tổng thống Mỹ. Aurus được cho là có thể bảo vệ Tổng thống Nga ngay cả khi nó chìm hoàn toàn dưới nước.

Hình ảnh ông Putin lái Mercedes được đưa ra vào thời điểm hãng xe hơi Đức đã tạm dừng bán xe tại thị trường Nga và ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp gần Moscow nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Một đoạn video cho thấy đi cùng xe với ông Putin là Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin, người phụ trách việc sửa chữa. Một video khác cho thấy ông Putin đang đi dọc theo một đoạn của cây cầu. Theo CNN, mặc dù không rõ chuyến thăm diễn ra khi nào, nhưng người ta nghe thấy ông Khusnullin báo cáo với ông Putin về cây cầu.

“Kim loại có sẵn cho các bộ phận của cây cầu, vì vậy kim loại đã được mang đến để xây dựng những cấu trúc này, và trong vòng 2 tuần, toàn bộ 1.214 tấn kim loại đã được lắp ráp và đưa đến đây”, ông Khusnullin cho biết, ám chỉ vụ nổ làm rung chuyển cây cầu hồi tháng 10.

Đoạn video khác có cảnh ông Putin hỏi Phó Thủ tướng Nga về số lượng công nhân sửa chữa cây cầu. Về điều này, ông Khunsnullin trả lời rằng có “500 công nhân, 3 cần cẩu nổi, 4 sà lan và 31 thiết bị hoạt động suốt ngày đêm”.

Chuyến thăm được coi là có ý nghĩa vì Cầu Kerch dài 11 dặm (19 km) là một công trình nổi tiếng ở Nga. Đây là cây cầu dài nhất châu Âu và có cả giao thông đường bộ và đường sắt.

Thế giới - Tại sao ông Putin lái Mercedes đi thăm cầu Crimea? (Hình 2).

Cầu Crimea bị đánh bom vào ngày 8/10/2022 trong một cuộc tấn công mà Nga cho là do Ukraine thực hiện. Ảnh: AP

Cuộc tấn công vào cầu Kerch hồi đầu tháng 10 là một mốc quan trọng trong xung đột Nga-Ukraine. Điện Kremlin cáo buộc Ukraine dàn dựng vụ nổ và kích hoạt một làn sóng không kích trả đũa.

Theo New York Times, trong khi chính phủ Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ nổ khiến một phần của cây cầu sập xuống biển vào ngày 8/10, một quan chức cấp cao của Ukraine, người phát biểu với điều kiện giấu tên vì chính phủ Ukraine cấm thảo luận về vụ nổ, xác nhận rằng tình báo Ukraine đứng đằng sau vụ việc.

Minh Đức (Theo The Week India, NY Times)

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao ông Putin lái Mercedes đi thăm cầu Crimea?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.