Thị trường kim loại đón nhận lực mua tích cực

26/03/2023 00:34

(Chinhphu.vn) - Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 20/3, các mặt hàng trên thị trường hàng hoá ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Điều đó khiến cho chỉ số MXV-Index thay đổi không đáng kể khi chỉ tăng nhẹ 0,01% lên mức 2.220,4 điểm.

Tâm điểm về những rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng tạm thời được xoa dịu đã giúp cho biến động đối với giá hàng hoá nguyên liệu bình ổn trở lại trong ngày hôm qua. Giá dầu cũng đã phục hồi trong sắc xanh sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12/2021. Cùng chung đà tăng, nhóm kim loại ghi nhận tổng cộng 8 trên 10 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) đồng loạt tăng giá.

Trong khi đó, thị trường nguyên liệu công nghiệp có sự phân hoá trong diễn biến, với lực bán có xu hướng chiếm ưu thế. Diễn biến giá thể hiện sự sôi động của thị trường, giúp giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức hơn 4.600 tỷ đồng.

Rủi ro ngành tài chính tạm lắng hỗ trợ giá kim loại

Trái với lực bán có phần chiếm ưu thế đối với nhóm nguyên liệu công nghiệp, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại với mức thay đổi tương đối đồng đều, sau khi chứng kiến nhiều phiên biến động mạnh trước đó. Đối với nhóm kim loại quý, bạc và bạch kim vẫn nhận được động lực tăng khi lần lượt kết phiên với mức tăng 0,82% lên 22,64 USD/ounce và 1,86% lên 996,8 USD/ounce.

Tâm lý hoảng loạn của thị trường vào tuần trước bởi những rủi ro trong hệ thống ngân hàng tạm thời được xoa dịu nhờ sự can thiệp từ phía Chính phủ và Ngân hàng Trung ương. Ngân hàng Credit Suisse đã được Ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ là UBS mua lại nhờ sự hậu thuẫn từ Chính quyền của quốc gia này với khoản tiền 3,2 tỷ USD, nhằm tránh xuất hiện rủi ro mang tính lan toả. Điều này đã hỗ trợ dòng tiền quay trở lại các thị trường rủi ro, và tài sản trú ẩn an toàn như vàng cũng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Đối với bạc và bạch kim, do vai trò trú ẩn kém hơn vàng, nên dòng tiền rút ra từ vàng trước, trong khi vai trò công nghiệp cũng mạnh hơn vàng, nên những sự ổn định trên thị trường tài chính cũng hỗ trợ cho bạc và bạch kim nhiều hơn. Đồng USD giảm khi một vài ý kiến cho rằng Fed sẽ nhẹ tay thắt chặt tiền tệ hơn sau khi có các động thái tăng thanh khoản cho thị trường, và cũng hỗ trợ cho lực mua đối với bạc và bạch kim do chi phí nắm giữ bớt đắt đỏ hơn.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, mặc dù mở cửa phiên với lực bán chiếm ưu thế khi lo ngại suy thoái kinh tế vẫn còn tiềm ẩn, song yếu tố kỳ vọng về cung cầu đã kéo giá đồng COMEX đảo chiều tăng trở lại, chốt phiên với mức tăng 1,52% lên 3,95 USD/pound. Đồng giám đốc bộ phận kim loại và khoáng sản của tập đoàn kinh doanh kim loại hàng đầu Trafigura vào hôm qua cho biết, giá đồng có thể đạt mức kỷ lục trong vòng 12 tháng tới do lượng dự trữ rất khan hiếm, thậm chí trên 12.000 USD/tấn. Trong khi đó, nhu cầu tại Trung Quốc cũng đang hồi phục, khi sản xuất đồng tinh chế phục hồi, thúc đẩy xuất khẩu đồng Cathode 2 tháng đầu năm tăng 168% lên 54.996 tấn từ mức 20.530 tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất và tiêu thụ sắt thép trong nước chờ đợi thêm nhiều cú hích

Bức tranh kinh tế 2 tháng đầu năm 2023 đã có những tín hiệu khả quan với một số chỉ tiêu có sự khởi sắc, như tỉ lệ vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 3,2% so với cùng kỳ, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới tăng gấp 3 lần... Tuy vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm ở nhiều địa phương có quy mô công nghiệp lớn, vẫn ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu dùng, trong đó có ngành sắt thép.

Dữ liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,35 triệu tấn trong tháng 2, tăng 21,91% so với tháng trước đó nhưng giảm 8,9% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, bán hàng thép các loại đạt 2,08 triệu tấn, tăng 18,13% so với tháng trước nhưng giảm 19% so với cùng kỳ. 

Như vậy, tính chung cho 2 tháng đầu năm nay, sản xuất thép thành phẩm đã giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022 và bán hàng giảm 23,2%. 

Theo MXV, thị trường tiêu thụ sắt thép trong nước đối với các tháng tới nhiều khả năng sẽ khởi sắc hơn khi chuẩn bị bước vào mùa xây dựng cao điểm. Các dự án đầu tư hạ tầng cũng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và bức tranh nhu cầu cũng nhận được nhiều động lực cải thiện.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Thị trường kim loại đón nhận lực mua tích cực" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.