Tỷ phú giàu nhất châu Á mất 7 tỷ USD trong vài tuần

29/01/2023 20:01

Rắc rối ập tới với tập đoàn mang tên tỷ phú giàu nhất châu Á. Một hãng bán khống Mỹ tố cáo Tập đoàn Adani "thao túng chứng khoán một cách trắng trợn suốt nhiều thập kỷ".

Theo CNBC, giá cổ phiếu của các công ty thuộc Tập đoàn Adani đã ghi nhận 2 phiên giảm mạnh liên tiếp. Đầu tuần này, công ty chuyên bán khống Hindenburg Research đã công khai những "ván cược ngược" vào các công ty của tỷ phú giàu nhất châu Á.

Trong báo cáo, Hindenburg đã nêu chi tiết các cáo buộc nhắm vào những công ty con thuộc tập đoàn mang tên ông Gautam Adani. Công ty bán khống nhấn mạnh tập đoàn "nhúng tay vào kế hoạch gian lận kế toán và thao túng chứng khoán một cách trắng trợn suốt nhiều thập kỷ".

Ông Adani đã bác bỏ các cáo buộc. Vị tỷ phú giàu nhất châu Á gọi những tuyên bố của Hindenburg là "hành động cố tình và liều lĩnh của một tổ chức nước ngoài nhằm đánh lừa cộng đồng đầu tư và công chúng nói chung".

Ông Jatin Jalundhwala - Trưởng bộ phận Pháp lý của Adani - cho biết công ty đang xem xét các điều khoản liên quan theo hệ thống luật của Mỹ và Ấn Độ, nhằm có hành động khắc phục hậu quả và trừng phạt Hidenburg Research.

ty phu chau A anh 1

Ông Adani là người châu Á đầu tiên lọt vào top 3 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Ảnh: Reuters.

Trong phiên giao dịch cuối tuần tại Ấn Độ, giá cổ phiếu của Adani Enterprises lao dốc hơn 9%. Còn cổ phiếu của Adani Power, Adani Port, Adani Transmission và Adani Green Energy mất lần lượt 5%; 13,8%; 19,47% và 19,89% giá trị.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index, sau khi trở thành tỷ phú vào năm 2008, ông Adani là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 113 tỷ USD. Nhưng chỉ riêng trong năm nay, tài sản của ông đã bay hơi 7 tỷ USD, tương đương gần 6%.

Năm ngoái, ông Adani là người kiếm nhiều tiền nhất trên thế giới. Hầu hết tỷ phú đều thua lỗ trong năm 2022. Nhưng vị doanh nhân Ấn Độ đã bỏ túi 40 tỷ USD. Ông cũng là người châu Á đầu tiên lọt vào top 3 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Giá cổ phiếu của tập đoàn mang tên ông vọt lên nhờ hàng loạt thương vụ trong năm ngoái. Ông đã mua lại các chi nhánh tại Ấn Độ của tập đoàn vật liệu xây dựng Thụy Sĩ Holcim, một cảng ở Israel và tiếp quản đài truyền hình NDTV.

ty phu chau A anh 2

Tài sản của ông Gautam Adani biến động trong vòng một năm qua. Ảnh: Bloomberg Billionaire Index.

Vài năm qua, ông Adani đã quyết liệt mở rộng đế chế của mình từ lĩnh vực than, cảng, xi măng, alumin đến trung tâm dữ liệu, phương tiện truyền thông.

Tài sản của ông Adani phình to khi đế chế mở rộng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người lo ngại rằng tập đoàn đang mở rộng quá nhanh. Công ty nghiên cứu CreditSights cho biết ông Adani đa phần vay nợ để thực hiện các thương vụ mua bán.

Hãng cảnh báo đế chế của tỷ phú Ấn Độ đã sử dụng "đòn bẩy thái quá". Nhiều người cũng lo ngại về cơ cấu cổ đông không minh bạch và việc thiếu phân tích bao quát đối với các công ty con của Tập đoàn Adani.

Công ty bán khống tiếp tục nhắm vào Adani sau tuyên bố đáp trả của tập đoàn. Hindenburg nhấn mạnh tập đoàn Ấn Độ vẫn chưa trả lời bất cứ câu hỏi nào được đưa ra, và bất cứ vụ kiện nào đối với Hindenburg đều là vô ích.

Tỷ phú đầu tư Bill Ackman - Giám đốc điều hành Pershing Square Capital Management - đã lên tiếng ủng hộ hãng bán khống Mỹ. Ông cho rằng báo cáo của Hindenburg "rất đáng tin cậy và được nghiên cứu kỹ lưỡng".

"Nhà đầu tư hãy coi chừng", ông cảnh báo.

Rắc rối ập đến khi Adani Enterprise đang tìm cách huy động thêm vốn trong nước và quốc tế với thương vụ chào bán cổ phiếu trị giá 200 tỷ rupee (2,45 tỷ USD).

Theo hồ sơ, tuần trước, công ty đặt giá sàn và giá trần lần lượt là 3.112 rupee/cổ phiếu và 3.276 rupee/cổ phiếu.

Reuters đưa tin các nhà đầu tư mỏ neo đã đấu thầu tới 90 tỷ rupee cổ phiếu. Đây là những nhà đầu tư được mua cổ phần với mức giá cố định trước khi chào bán ra công chúng.

Maybank của Malaysia được phân bổ hơn 34% cổ phần dành cho các nhà đầu tư tổ chức, còn Abu Dhabi Investment Authority giữ 2,56%.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú giàu nhất châu Á mất 7 tỷ USD trong vài tuần" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.