4 bí quyết 'sinh tồn' cho gia đình có kỳ nghỉ lễ 'vui vẻ không quạu'

27/04/2024 12:15

Một số cặp vợ chồng gặp vấn đề về việc chụp hình, mâu thuẫn tiền bạc, khó thích nghi với gia đình nửa kia kỳ nghỉ lễ.

Mùa nghỉ lễ là thời gian để cùng gia đình và bạn bè quây quần bên nhau để ăn mừng và kết nối. Nhưng đôi khi dịp nghỉ lễ lại không đem lại cảm giác vui vẻ cho tất cả. Khi phải tất bật mua sắm, đặt chỗ du lịch và nghỉ làm, mọi thứ trở nên căng thẳng. Dưới đây là 4 lý do phổ biến gây mâu thuẫn gia đình lúc nghỉ lễ và các gợi ý để tránh chúng.

Ảnh: Time

Ảnh: Time

1. Chồng chụp ảnh không ưng ý

Liên (28 tuổi, Hà Nội) nói: "Hồi mới yêu, mỗi lần nhìn thấy ảnh bạn trai chụp tôi, tôi đều không nỡ nhìn lại. Bởi lúc thì anh chụp mất chân, lúc nhắm mắt hoặc biến tôi thành nấm lùn dù tôi cao 1,65 m. Vì những tấm hình hỏng, nhiều lúc, không khí buổi đi chơi trầm xuống, anh còn mặc kệ tôi giận dỗi một lúc".

Đến khi Liên kết hôn, mọi chuyện trở nên tươi sáng hơn. Cô chỉ anh cách chọn góc và xem bố cục của một bức hình. Liên cũng không tiếc lời khen ngợi, động viên khi chồng chụp ảnh đúng ý, cô cũng giảm bớt kỳ vọng về các bức ảnh nhờ chồng chụp. Bản thân anh cũng hay xem các gợi ý chụp hình từ trên mạng, lưu sẵn hình ảnh hướng dẫn các kiểu pose dáng đẹp để chụp y chang cho vợ, tham khảo các hình mẫu chụp ở địa điểm tương tự. Bây giờ, cả hai hiểu ý nhau hơn, chồng Liên cũng thường hỏi vợ xem cô muốn chụp ảnh toàn thân, nửa người hay chân dung trước khi chụp.

Gợi ý để tránh mâu thuẫn: Hãy thông cảm cho chồng bạn nếu anh chưa chụp hình khiến bạn ưng ý. Bạn có thể tìm hiểu trước các típ chụp ảnh đẹp để hướng dẫn cho nửa kia, tìm sẵn các ảnh đẹp để anh ấy bắt chước cách chụp, nói về mong muốn về góc ảnh cho anh ấy. Chồng có thể chụp hình chưa khiến bạn hài lòng ngay lập tức nhưng nếu được góp ý nhẹ nhàng và thực hành thường xuyên, anh ấy sẽ tiếp thu và cải thiện dần dần. Đừng tiếc lời khen nếu anh ấy chụp được tấm hình đẹp cho bạn.

2. Mâu thuẫn với nhà chồng

Chi (27 tuổi, Cần Thơ) sợ hãi mỗi khi tới dịp lễ, Tết vì cô chẳng mấy khi được nghỉ ngơi khi về nhà chồng. Cô thường phải "luôn chân, luôn tay" làm bếp, dọn vườn, rửa bát. Nhưng Chi chẳng dám biểu hiện sự bất mãn với bố mẹ chồng vì tính ông bà vốn hay nói lớn tiếng.

Gợi ý dành cho bạn: Hãy nói về những khó khăn của bạn với chồng trước khi đến thăm nhà anh ấy. Khi người chồng yêu bạn thật lòng, anh ấy sẽ tìm cách cùng bạn giải quyết các trở ngại, khó khăn.

3. Mâu thuẫn tiền bạc

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, Hoàng My (33 tuổi, TP HCM) muốn gia đình có chuyến đi lớn ở Nha Trang, chi phí khoảng 30- 40 triệu đồng cho nhà ba người. Còn chồng cô muốn chi phí chỉ khoảng 20 triệu đồng, không thuê phòng hạng sang, cắt giảm lịch trình để tiết kiệm tiền mua xe hơi. Ai cũng muốn giữ quan điểm riêng nên cặp vợ chồng đã chiến tranh lạnh khoảng hai tuần.

Gợi ý dành cho bạn: Tiền bạc là một trong những lý do hàng đầu khiến các cặp cãi nhau và kỳ nghỉ lễ chỉ làm nổi bật những khó khăn có thể đã tồn tại. Bảo vệ mối quan hệ bằng cách cùng tạo ra ngân sách, bao gồm chi phí đi lại, quà tặng. Các bạn nên ngồi lại để thảo ra một kế hoạch chi tiêu mà cả hai bạn đều nhất trí.

4. Mâu thuẫn về phong cách đi chơi

Có kỳ nghỉ dài ngày ở Thái Lan vào đầu năm nay, Hà (30 tuổi) và Ly (29 tuổi) đều đến từ Hà Nội cho biết họ đã có trải nghiệm không mấy vui vẻ vì phong cách đi chơi khác biệt. Họ thức dậy vào buổi sáng đầu tiên, ăn bữa sáng tự chọn, sau đó ra ngoài ngồi bên hồ bơi và đọc sách. Sau khoảng một giờ, Hà cảm thấy bồn chồn, muốn đi bộ đường dài cùng nhau hoặc tự mình làm việc gì đó. Anh nói với vợ: "Anh không muốn lãng phí cả ngày mà không làm gì cả". Nhưng Ly phớt lờ, bảo rằng "Tại sao anh không thể thư giãn và tận hưởng như một người bình thường?". 5 phút sau họ cãi nhau. Vài phút sau đó, Hà bỏ đi một mình. Và cả hai đều không hạnh phúc.

Gợi ý dành cho bạn: Nói về việc mỗi người có những nhu cầu khác nhau về thời gian bên nhau và thời gian riêng tư. Nói về thời điểm các bạn sẽ ở bên nhau và khi nào các bạn sẽ tự mình khám phá chốn du lịch. Quyết định những hoạt động nào bạn muốn thực hiện cùng nhau và hoạt động nào tốt hơn khi phiêu lưu một mình. Hãy linh hoạt, cởi mở với sự thay đổi lịch trình khi bạn đến điểm du lịch.

Một trong những điều tuyệt vời khi thực hiện một số hoạt động riêng biệt là mỗi người có thể mang lại điều gì đó mới mẻ cho mối quan hệ. Đảm bảo rằng bạn dành thời gian để nói với nửa kia của mình về những gì bạn đã làm khi xa nhau. Hãy dành thời gian chất lượng cho nửa kia. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải ở bên nhau mọi lúc. Nó chỉ có nghĩa là khi ở bên nhau, hãy ở bên nhau trọn vẹn. Hãy nói về cảm xúc của bạn.

Hằng Trần

Bạn đang đọc bài viết "4 bí quyết 'sinh tồn' cho gia đình có kỳ nghỉ lễ 'vui vẻ không quạu'" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.