4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen

24/04/2024 20:30

Tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, da xấu và ngủ kém là 4 biểu hiện đặc trưng cho tình trạng cơ thể thiếu hụt estrogen, cần bổ sung hoặc điều trị kịp thời.

Estrogen chủ yếu được tiết ra bởi buồng trứng và nhau thai. Đặc biệt khi mang thai, nhau thai sẽ tiết ra một lượng lớn estrogen. Đây là chất có thể thúc đẩy sự phát triển các đặc tính sinh dục thứ cấp ở phụ nữ và sự trưởng thành của cơ quan sinh dục.

Việc cơ thể thiếu hụt estrogen không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển các đặc điểm sinh lý mà còn tác động đến nội tiết, sức khỏe tim mạch, hệ trao đổi chất và sức khỏe xương của phụ nữ. Vậy những triệu chứng rõ ràng của việc thiếu estrogen là gì?

1. Tăng cân

4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen

Khi phụ nữ đến một độ tuổi nhất định, ngay cả khi chăm sóc cơ thể hàng ngày, thân hình vẫn dễ dàng bắt đầu mất dáng, đặc biệt là lượng mỡ ở vùng bụng cực kỳ khó giảm. Rất có thể nguyên nhân do thiếu hụt estrogen.

Lượng estrogen tiết ra không đủ có thể trực tiếp dẫn đến rối loạn nội tiết ở phụ nữ, gây ra những bất thường ở hệ tiêu hóa, chẳng hạn như nhu động ruột chậm. Kết quả là thức ăn không thể được phân hủy kịp thời, nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, chất dinh dưỡng trong những thực phẩm này sẽ dần chuyển hóa thành chất béo, cuối cùng dẫn đến tăng cân.

2. Rối loạn kinh nguyệt

4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen - 1

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những biểu hiện điển hình của tình trạng bài tiết estrogen không đủ. Rối loạn kinh nguyệt bao gồm kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu kinh nguyệt bất thường, máu kinh quá nhạt hoặc đậm và có nhiều cục máu đông.

Cần lưu ý có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, do đó phụ nữ phải học cách tự đánh giá và tiến hành điều trị triệu chứng để trở lại kinh nguyệt bình thường. Rối loạn kinh nguyệt kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến phụ nữ, trường hợp nặng có thể dẫn đến vô sinh.

3. Da xấu đi

4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen - 2

Phụ nữ có đủ estrogen cũng sẽ có làn da tốt, sáng bóng, hồng hào và đàn hồi. Tuy nhiên, lượng estrogen tiết ra không đủ sẽ khiến da xỉn màu và vàng.

Nguyên nhân do quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ giảm khi thiếu hụt estrogen. Khi độc tố không được đào thải kịp thời, chúng sẽ tác động lên da, từ đó khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, khi tình trạng da vẫn không thể cải thiện sau nhiều phương pháp chăm sóc, có thể do thiếu hụt estrogen.

4. Chất lượng giấc ngủ ngày càng suy giảm

4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen - 3

Không đủ estrogen cũng sẽ tác động tiêu cực nhất định đến trung tâm thần kinh, làm giảm đáng kể chất lượng giấc ngủ, biểu hiện chính là khó đi vào giấc ngủ, mất ngủ và mơ màng, dễ thức giấc vào ban đêm, đổ mồ hôi và gặp ác mộng...

Ngủ không ngon trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan còn lại trong cơ thể mà còn dẫn đến thiếu năng lượng vào ngày hôm sau, làm giảm nghiêm trọng hiệu quả làm việc, học tập. Vì vậy, khi chất lượng giấc ngủ kém, bạn có thể muốn bổ sung estrogen với lượng thích hợp.

Là một hormone thiết yếu, estrogen đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể phụ nữ. Nếu xảy ra các tình trạng trên, bạn có thể ăn một lượng thích hợp các thực phẩm giàu estrogen như sản phẩm từ đậu nành, sữa ong chúa, sữa... Tuy vậy, không nên bổ sung estrogen quá mức, tránh tác dụng ngược như gây rụng trứng bất thường và làm dày nội mạc tử cung.

Hướng Dương (Theo Sohu)

Bạn đang đọc bài viết "4 biểu hiện cảnh báo cơ thể thiếu hụt estrogen" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.