5 khía cạnh cần chú ý sau tuổi 50 để tránh lão hóa, bệnh tật

27/04/2024 00:30

Sau tuổi 50, bạn vẫn nên tham gia các hoạt động xã hội, tụ tập bạn bè, rèn luyện sức khỏe và ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Ảnh: Womenshealth

Ảnh: Womenshealth

Khi chúng ta già đi, chúng ta nên thực sự chú ý đến sức khỏe của mình. Chúng ta sống khỏe mạnh càng lâu thì chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ càng tốt hơn trong suốt quãng đời còn lại.

1. Chế độ ăn: lành mạnh, ít muối và đa dạng thực phẩm

Chế độ ăn nhiều muối là thói quen ăn uống của nhiều người. Ăn quá nhiều muối có thể khiến nước và natri ứ đọng trong tế bào, dẫn đến tăng huyết áp, đồng thời gây gánh nặng cho thận. Đây là nguy cơ gây ra bệnh tăng huyết áp và bệnh thận mãn tính.

Theo dõi lượng muối ăn vào và duy trì chế độ ăn ít muối là những yếu tố giúp duy trì sức khỏe tim mạch sức khỏe thận sau tuổi 50.

Đồng thời, khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại và nhu cầu calo giảm. Vì vậy, hãy duy trì nạp đa dạng thực phẩm hơn để đảm bảo cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng. Nên ăn nhiều rau lá xanh đậm và trái cây, rau quả tươi có nhiều màu sắc khác nhau. Bạn cũng có thể chọn các sản phẩm từ sữa ít béo và một số thực phẩm giàu axit folic, vitamin D, vitamin B12... Bạn cũng nên tập trung vào việc giảm tiêu thụ đồ uống và thực phẩm có đường.

2. Rèn luyện sức khỏe

Khi tuổi tác tăng lên, khả năng trao đổi chất, sức mạnh cơ bắp, sức khỏe khớp, khả năng giữ thăng bằng, chức năng tim phổi và các khả năng vận động khác của cơ thể sẽ dần suy giảm. Để duy trì tình trạng sức khỏe tốt, việc tập thể dục mang tới lợi ích rõ ràng cho người trung niên, cao tuổi.

Đầu tiên, hãy cố gắng tránh một số phương pháp tập thể dục có tác động mạnh đến khớp. Việc chọn một phương pháp tập luyện nhẹ nhàng hơn không chỉ có thể bảo vệ khớp mà còn rèn luyện sức khỏe.

Thứ hai, về phương pháp tập luyện, nên chọn kết hợp giữa tập aerobic, rèn luyện sức mạnh và rèn luyện thăng bằng. Tập thể dục nhịp điệu có lợi hơn cho việc cải thiện chức năng tim phổi, khả năng trao đổi chất của cơ thể và hệ miễn dịch. Rèn luyện sức mạnh giúp giảm teo cơ và duy trì sức mạnh cơ bắp. Tập thể dục giúp duy trì khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, giảm nguy cơ té ngã.

3. Chú ý để có giấc ngủ ngon, lành mạnh

Khi chúng ta nghỉ ngơi, các cơ quan nội tạng cũng nghỉ ngơi và phục hồi. Duy trì giấc ngủ lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe của người trung niên và người lớn tuổi.

Đối với người trung niên và những người trên 50 tuổi, nên duy trì giấc ngủ ít nhất 7-8 tiếng. Đồng thời, nên duy trì môi trường ngủ tốt, thói quen ngủ lành mạnh, hạn chế các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ để đảm bảo ngủ đủ giấc. Nếu mất ngủ triền miên, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để xem liệu có cần dùng thuốc giúp cải thiện vấn đề về giấc ngủ hay không.

4. Duy trì trạng thái tinh thần tốt, bình yên

Đừng ngừng tương tác với mọi người chỉ vì bạn lớn tuổi hơn. Cho dù đó là gia đình hay bạn bè, giao tiếp xã hội nhiều hơn có thể giúp chúng ta nhạy bén hơn. Hãy hoạt động tình nguyện, duy trì tương tác xã hội tốt và tham gia các hoạt động xã hội, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiếp tục học tập. Kiểu học này không nhất thiết có nghĩa là học bằng sách. Học thêm về những lĩnh vực kiến thức mới, kết bạn nhiều hơn, học thêm những kỹ năng mới (như nhạc cụ mới) hay ngôn ngữ mới vẫn có thể kích hoạt bộ não của chúng ta, duy trì trí não, thái độ tích cực trong khi duy trì sức khỏe thể chất tốt.

5. Tránh lười biếng

Nếu cảm thấy cô đơn, hãy cố gắng ra ngoài thường xuyên hơn hoặc nuôi một con vật nhỏ mà bạn thích và làm điều gì đó để lấp đầy thời gian. Khi người trung niên và người cao tuổi duy trì thái độ lạc quan, họ có lượng lipid trong máu thấp và ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi nuôi chó mèo.

Hằng Trần (Theo Sohu)

Bạn đang đọc bài viết "5 khía cạnh cần chú ý sau tuổi 50 để tránh lão hóa, bệnh tật" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.