EVNNPT ký hợp đồng tín dụng hơn 15.600 tỷ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3

31/01/2024 00:30

(Chinhphu.vn) - Ngày 26/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng để thực hiện đầu tư các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”, tổng giá trị hơn 15.600 tỷ đồng.

5 ngân hàng EVNNPT ký kết gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB).

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Dự án giúp nâng cao ổn định – vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần  tăng cường truyền tải điện từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Với tính chất cấp bách của dự án, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục, đồng thời  yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan đến dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo mục tiêu phấn đấu.

Để đầu tư các dự án theo đúng nhiệm vụ được giao, công tác huy động vốn đầu tư có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong thời gian qua, EVNNPT đã nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của các ngân hàng, công tác thu xếp vốn cho các dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Theo đó, Ngân hàng BIDV cam kết cho EVNNPT vay 6.874 tỷ đồng để thực hiện dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu.

Ngân hàng MB cam kết cho EVNNPT vay 2.855 tỷ đồng để thực hiện dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Liên danh Ngân hàng ACB và Ngân hàng VIB cam kết cho EVNNPT vay 2.040 tỷ đồng để thực hiện dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 – Thanh Hóa.

Ngân hàng Vietinbank cam kết cho EVNNPT vay 3.875 tỷ đồng để thực hiện dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Các dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng 519 km, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, khi đi vào hoạt động dự án sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải liên miền từ 2.200MW hiện nay lên khoảng 5.000MW, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc.

Với tầm quan trọng và tính cấp bách của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo EVN và EVNNPT phải phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 với tinh thần: "Chỉ bàn làm, không bàn lùi"; "vượt nắng thắng mưa"; "thi công 3 ca, 4 kíp"; làm việc "xuyên lễ, xuyên tết".

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không những đã được lan tỏa trong EVN và EVNNPT mà cũng đã được "truyền lửa" đến các ngân hàng cho vay vốn. Các ngân hàng đã bố trí cán bộ, có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để tham gia thực hiện thẩm định khoản vay, thường xuyên liên lạc trao đổi với EVNNPT không kể giờ giấc, ngày nghỉ, ngày lễ để có được hợp đồng tín dụng cho các dự án,

Đây cũng là lần đầu tiên, khoản vay với số tiền rất lớn hơn 15.600 tỷ đồng có tiến độ phê duyệt của các ngân hàng nhanh hơn rất nhiều so với các khoản vay thông lệ nhưng vẫn đáp ứng các quy định hiện hành và quy định nội bộ của ngân hàng cũng như của EVNNPT.

Lãnh đạo EVNNPT cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo EVN và các Ban chuyên môn EVN đã có chủ trương đúng đắn và những chỉ đạo sát sao trong công tác thu xếp vốn cho dự án nói riêng, trong công tác triển khai thực hiện dự án nói chung. Đồng thời cảm ơn các ngân hàng đã quan tâm, cấp tín dụng cho dự án. Lãnh đạo EVNNPT khẳng định,đây là một nhân tố rất quan trọng, góp phần để EVNNPT hoàn thành thực hiện dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Long, Phó Tổng giám đốc BIDV, đại diện cho các ngân hàng cho biết: Trong nhiều năm qua, BIDV nói riêng và các ngân hàng cam kết cho vay vốn đã có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ với EVNNPT và đã thực hiện thu xếp vốn cho nhiều dự án của EVNNPT.

Đánh giá EVNNPT là doanh nghiệp nhà nước lớn, có uy tín, có chỉ số tín nhiệm tốt, đại diện các ngân hàng này cho biết sẵn sàng hợp tác với EVNNPT và cam kết sẽ phối hợp tốt nhất với Tổng công ty để giải ngân vốn cho dự án đường dây 500kV mạch 3 và sẵn sàng cùng EVNNPT để thu xếp vốn cho các dự án khác trong khả năng có được nhằm góp phần cùng EVN, EVNNPT đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "EVNNPT ký hợp đồng tín dụng hơn 15.600 tỷ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.