Giám đốc Công nghệ Meta: 'Khởi nghiệp không hào nhoáng như phim'

24/04/2024 16:30

Andrew 'Boz' Bosworth - Giám đốc Công nghệ Meta - kể ông tăng cân, uống nhiều, ngủ ít trong những ngày đầu Facebook mới thành lập.

Là một trong những kỹ sư đầu tiên của Facebook, Bosworth kể về kỷ niệm những ngày đầu tiên ở Facebook trong cuộc phỏng vấn trên Lenny Podcast mới đây. Giám đốc Công nghệ (CTO) Meta nói giữa ông và những đồng nghiệp thời mới thành lập rất thân thiết. Họ ăn cùng nhau và thường sống gần văn phòng.

Giám đốc Công nghệ Meta: Khởi nghiệp không hào nhoáng như phim

Giám đốc Công nghệ Meta và CEO kiêm Chủ tịch Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: Facebook

Tuy nhiên, vị CTO Meta nói văn hóa khởi nghiệp không hào nhoáng như trong The Social Network - bộ phim nói về quá trình hình thành mạng xã hội Facebook - ra rạp năm 2010. Bosworth nói mọi người thường lãng mạn hóa những câu chuyện thành công về khởi nghiệp và ít nghe về việc người ta đã hy sinh thế nào khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp.

Giám đốc Công nghệ Meta cho hay ông phải từ bỏ giao tiếp xã hội hoặc những chuyện vui vẻ ở phần lớn những năm đôi mươi. Bosworth nói điều này thậm chí còn khó khăn hơn với người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, khi đó mới 19 tuổi. Bosworth về làm việc với Zuckerberg đầu năm 2006, hai năm sau khi Facebook ra mắt.

Vị CTO nói ông đã không ăn uống lành mạnh, không có sở thích nào, tăng cân và uống rất nhiều. Ông cũng phải làm việc 120 giờ một tuần và không ngủ nhiều hơn 4 giờ liên tục mỗi ngày suốt hai năm. Bosworth kể khi đó ông chịu trách nhiệm về hệ thống thiết bị chống thư rác. Cứ cách 4 giờ, ông phải kiểm tra trang để đảm bảo không có cuộc tấn công nào. Nếu có, ông phải thức và giải quyết vấn đề, nếu không thì có thể đi ngủ 4 tiếng tiếp theo.

"Họ không nói những điều đó trong các bộ phim đâu", Bosworth chia sẻ với MC Lenny Rachitsky. Là một kỹ sư đầu tiên tại Facebook, vị CTO nói không có các chuyên gia giúp mình. Nếu có vấn đề, ông không thể trông cậy vào bảng lương, công nghệ thông tin hoặc bộ phận nhân sự mà phải tự tìm giải pháp giống như đã làm với hệ thống chống thư rác. Bosworth khuyến khích những người hứng thú với văn hóa khởi nghiệp nên tận dụng các nhà lãnh đạo của họ càng nhiều càng tốt.

Bosworth cuối cùng thành công, trở thành giám đốc một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông nói không phải ai cũng đạt được kết quả như mong muốn với con đường này.

"Có những người khác làm điều tương tự, có thể họ làm việc chăm chỉ hơn, có thể họ thông minh hơn, có thể họ làm tốt hơn nhưng cuối cùng không đi đến đâu và đó là một sự hy sinh lớn", CTO Meta cho biết.

Bosworth nói ông thích sự nhiệt tình với các công ty khởi nghiệp và nghĩ mạo hiểm cũng tốt. Tuy nhiên, ông nhắc lại lần nữa rằng khởi nghiệp chắc chắn không dễ dàng khi trải qua.

Facebook là trang mạng xã hội được thành lập và phát triển bởi Mark Zuckerberg - sinh viên khoa học máy tính Đại học Harvard. Tiền thân với tên Facemash, Facebook chính thức ra đời năm 2004 và trở thành trang có nhiều người sử dụng hàng đầu thế giới, kết nối mọi người. Năm 2021, Facebook đổi tên thành Meta. Sau khi tái cấu trúc, Meta thành công ty mẹ và Facebook, Instagram, WhatsApp là các công ty con.

Hà Nguyên (Theo Yahoo)

Bạn đang đọc bài viết "Giám đốc Công nghệ Meta: 'Khởi nghiệp không hào nhoáng như phim'" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.