Nga điều khu trục hạm tới Trung Đông sau khi Iran tấn công Israel

15/04/2024 20:14

Khu trục hạm của Nga mang tên Nguyên soái Shaposhnikov đã cập cảng Safaga ở Ai Cập một ngày trước đó để bổ sung nguồn cung.

Nga đã điều động khu trục hạm Nguyên soái Shaposhnikov (Marshal Shaposhnikov) được trang bị tên lửa hành trình siêu vượt âm Kinzhal (Dao găm) tới Biển Địa Trung Hải qua kênh đào Suez.

Moscow đã xác nhận việc triển khai tàu chiến trong khu vực. Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4 thông tin: Một tàu khu trục thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga đã tiến vào Địa Trung Hải qua kênh đào Suez.

Khu trục hạm mang tên Nguyên soái Shaposhnikov đã cập cảng Safaga của Ai Cập một ngày trước đó, tức ngày 13/4, để bổ sung nguồn cung, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thuyền viên tàu tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao trong hải trình dài ngày và tàu khu trục sẽ hoạt động “theo kế hoạch huấn luyện chiến đấu của hạm đội đã được phê duyệt trước đó” khi ở Địa Trung Hải, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ nhưng không đưa thêm chi tiết.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa, tờ Daily Express (Anh) cho biết.

Cuộc tấn công được Iran tuyên bố là nhằm phản ứng trước việc Israel được cho là đã không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria, khiến 2 chỉ huy quân sự Iran thiệt mạng. Israel tuyên bố đã đánh chặn thành công 99% UAV và tên lửa do Iran bắn tới với sự hỗ trợ từ các đồng minh.

Thế giới - Nga điều khu trục hạm tới Trung Đông sau khi Iran tấn công Israel

Tàu khu trục của Hạm đội Thái Bình Dương, Marshal Shaposhnikov, lần đầu tiên khai hỏa tên lửa hành trình chống hạm Uran năm 2020. Ảnh: TASS

Phản ứng trước cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Iran trực tiếp vào Israel, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi các nước Trung Đông kiềm chế.

“Ngay bây giờ, điều rất quan trọng là mọi người phải kiềm chế để không dẫn đến tình hình mất ổn định hoàn toàn trong khu vực, vốn không thực sự có tính ổn định và khả năng dự đoán”, ông Peskov nói.

Moscow cực kỳ lo ngại về một sự leo thang nguy hiểm khác ở Trung Đông và kêu gọi tất cả các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

“Chúng tôi hy vọng các quốc gia trong khu vực sẽ giải quyết các vấn đề hiện tại thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao. Chúng tôi coi việc các bên quốc tế mang tính xây dựng đóng góp vào việc này là điều quan trọng”, cơ quan ngoại giao Nga cho biết thêm.

Nguyên soái Shaposhnikov là tàu khu trục lớp Udaloy được hiện đại hóa và phân loại lại thành khinh hạm của Hải quân Nga, được đưa vào hoạt động năm 1985. Sau khi trải qua quá trình nâng cấp đáng kể tại nhà máy đóng tàu Dalzavod ở Vladivostok, chiến hạm này được đưa trở lại phục vụ vào năm 2021.

Trong quá trình hiện đại hóa sâu rộng, Nguyên soái Shaposhnikov đã nhận được vũ khí và thiết bị điện tử mới, bao gồm cả tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa siêu thanh Kinzhal. Tên lửa chống hạm cũng được thay đổi. Các nồi hơi và bộ làm mát đã được thay thế, đồng thời nhiều hệ thống khác nhau cũng được nâng cấp.

Thân tàu cũng đã được đại tu kỹ lưỡng. Radar điều khiển hỏa lực MR-123 đã thay thế MR-145, radar giám sát MR-302M và MR-760 đã được thay thế bằng các hệ thống mới. Radar điều khiển hỏa lực Cross Swords phía trước đã được thay thế bằng một hệ thống dường như sử dụng mảng pha và có khả năng được kết hợp với phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối không SA-N-9 Gauntlet.

Sau những cải tiến này, phân loại của Nguyên soái Shaposhnikov đã được thay đổi, chuyển từ tàu chống tàu ngầm cỡ lớn thành tàu khu trục.

Chiến hạm này đã tham gia Triển lãm Hàng hải và Quốc phòng Quốc tế (DIMDEX 2024) tại thủ đô Qatar vào tháng 3.

Minh Đức (Theo Daily Express, TASS, Anadolu)

Bạn đang đọc bài viết "Nga điều khu trục hạm tới Trung Đông sau khi Iran tấn công Israel" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.