Nghỉ lễ 30/4-1/5 không đi du lịch thì nên làm gì?

27/04/2024 00:12

Khi không đi du lịch, nhiều người chọn về quê thăm gia đình, tụ họp bạn bè hay tranh thủ săn sale, thậm chí đi chùa cầu may, mong con thi cử đỗ đạt.

Là kỳ nghỉ lễ dài thứ hai của năm sau nghỉ Tết nhưng vào dịp 30/4-1/5 năm nay, chị Thúy, 37 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội, dành cả 5 ngày để nghỉ ngơi, thư giãn bên chồng con và tranh thủ về thăm gia đình ở ngoại ô thành phố, thay vì du lịch.

"Mấy năm trước, vợ chồng tôi thường sắp xếp đi chơi đâu đó vào kỳ nghỉ dài. Tuy nhiên năm nay, các con vẫn chưa kết thúc thi cuối kỳ. Con gái lớn lại sắp thi vào một số trường cấp hai nên cũng đang cố gắng củng cố thêm kiến thức. Vì thế, vợ chồng tôi quyết định ở lại Hà Nội để nghỉ ngơi, kèm con học, đồng thời dành một ngày về thăm nhà nội gần đây", chị Thúy nói.

Tuy không đi chơi xa, chị Thúy cho biết vẫn sẽ dẫn các con đến thăm một vài ngôi chùa nổi tiếng tại quê chồng ở Bắc Ninh, vừa để ngắm cảnh vừa để giới thiệu cho các con về những di tích lịch sử của đất nước. "Tôi đã đề xuất kế hoạch này với các con và bọn trẻ rất háo hức. Tôi cũng hứa khi hè tới, cả nhà sẽ đi chơi bù", chị nói.

Với NTK Quyên Nguyễn, chủ một cửa hàng cho thuê áo dài, áo cưới ở Hà Nội, bám trụ thủ đô là quyết định của cả gia đình. Chị cho biết ngày 27/4 vẫn phải đi làm nên chỉ có 4 ngày nghỉ lễ. Ngày thứ hai chị dành để về quê dự đám cưới, các ngày còn lại thì tranh thủ cafe phố cổ và đi chùa cầu may.

"Năm nay con gái tôi thi vào lớp 10. Vì là cột mốc quan trọng nên cả nhà không đi du lịch nữa, để con tập trung bài vở. Cả nhà tôi cũng định đi Quốc Tử Giám và chùa Đậu để cầu chúc cho con thi cử may mắn, đỗ đạt", chị Quyên nói.

Ngoài ra, tranh thủ dịp nghỉ lễ dài ngày, chị Quyên lên kế hoạch gặp mặt, ăn uống với bạn bè, hỏi thăm tình hình công việc cũng như cuộc sống của họ.

Chị Quyên cùng chồng, hai con trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: NVCC

Chị Quyên cùng chồng, hai con trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: NVCC

Khác với chị Thúy, chị Hồng, 35 tuổi, ở Hà Đông, luôn chủ trương không du lịch vào dịp lễ. Theo chị, giá vé máy bay, tàu xe cũng như phí dịch vụ phòng khách sạn, ăn uống dịp này thường cao hơn nhiều mà chưa chắc đã nhận được chất lượng tương ứng. Thay vào đó, chị chọn về thăm nhà ngoại ở Hải Phòng ba ngày.

"Gia đình tôi hay chọn ngày thường để đi du lịch, vừa giảm chi phí, vừa đỡ đông đúc. Mỗi khi nghỉ dài thế này, tôi tranh thủ nghỉ ngơi hoặc về quê, vừa để thăm hỏi sức khỏe bố mẹ, vừa để con tôi gần gũi hơn với ông bà", chị Hồng nói.

Bà mẹ hai con chia sẻ kỳ nghỉ lễ này thậm chí mang đến cảm giác dễ chịu, thư thả hơn cả dịp Tết Nguyên đán, vì chị không phải tất bật cúng bái, mua sắm, dọn dẹp nhà cửa hay thăm hỏi họ hàng. "Đây mới là nghỉ Tết đúng nghĩa", chị nói đùa.

Trong khi đó, chị Yến, 34 tuổi, hiện độc thân, thì cho biết dịp lễ này chị không về quê ở Hưng Yên cũng không đi du lịch xa. Thay vào đó, chị muốn dành phần lớn thời gian để ngủ nghỉ thoải mái, nạp năng lượng sau thời gian làm việc căng thẳng.

"Nghỉ 5 ngày nhưng tôi vẫn có công việc phải hoàn thành trong hai ngày. Ba ngày còn lại tôi sẽ dành thời gian để ngủ thật thỏa thích, xem bộ phim mình yêu thích hoặc sẽ đưa mẹ đi ăn và xem phim nếu bà muốn", cô nói.

Còn với những bạn trẻ Gen Z như Trang, 25 tuổi, cô nói đã lên kế hoạch cùng vài người bạn đi mua sắm. Theo Trang, vào các kỳ nghỉ lễ, nhiều cửa hàng có chương trình khuyến mại hấp dẫn, thường giảm giá từ 10, 20, thậm chí đến 40%. Cô hy vọng chuyến shopping giúp mình săn sale thành công, "tậu" được những món đồ yêu thích với giá hời.

Theo VnExpress, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào ngày thứ Ba và thứ Tư. Để tạo điều kiện cho người dân được nghỉ dài, hôm 12/4, Thủ tướng chốt nghỉ liền 5 ngày, đồng nghĩa người lao động, quan chức, học sinh sinh viên được nghỉ từ ngày thứ 7 (27/4) đến hết ngày thứ Tư (1/5). Theo công văn do Văn phòng Chính phủ ban hành, Thủ tướng lưu ý các cơ quan, ban ngành nghỉ theo lịch trên bố trí bộ phận phù hợp để phục vụ nhân dân, ứng trực xử lý việc đột xuất có thể xảy ra.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm dịp lễ 30/4-1/5 được hoán đổi theo đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, tuy nhiên Bộ khuyến khích chủ doanh nghiệp áp dụng cho người lao động, đảm bảo thực hiện chế độ tiền lương, thưởng đầy đủ.

Với quyết định này của Thủ tướng, năm nay công chức, người lao động có 18 ngày nghỉ lễ Tết, gồm 11 ngày chính thức và 7 ngày nghỉ bù, nghỉ liên tiếp do rơi vào cuối tuần, hoán đổi ngày làm việc.

Hướng Dương

Bạn đang đọc bài viết "Nghỉ lễ 30/4-1/5 không đi du lịch thì nên làm gì?" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.