Sáng ngủ dậy tê bì chân tay cảnh báo tình trạng gì?

28/04/2024 08:16

Tê bì chân tay, ngứa ran hay sưng ngón khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu của nhồi máu não, thoái hóa đốt sống cổ, tiểu đường, bệnh gout hay tăng huyết áp.

Ảnh: The Paper

Ảnh: The Paper

5 tình trạng dễ gây tê bì chân tay

Nhồi máu não: Tê một bên tay

Khi tê ngón tay xuất hiện ở một bên nhưng bên kia hoàn toàn bình thường và kèm theo cứng mặt, nói ngọng, teo một mắt, đi đứng không vững, có thể đây là triệu chứng của bệnh thiếu máu cục bộ hoặc thiếu máu cục bộ ở chi. Tổn thương xuất huyết gây ra phản ứng thần kinh ngoại biên và bạn cần hết sức cảnh giác về khả năng xảy ra đột quỵ.

Thoái hóa đốt sống cổ: Tê và đau các ngón tay

Tê một tay, kèm theo đau và tê ở chi trên, đau vai, lưng, rất có thể do thoái hóa đốt sống cổ gây chèn ép dây thần kinh ở cổ. Bệnh lý rễ thần kinh cổ là bệnh gây tê tay phổ biến nhất, chiếm 80%-85% các loại bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Bệnh tiểu đường: Tê và ngứa ran ở tay chân

Khi có cảm giác lạnh, tê, ngứa ran đối xứng ở tay chân hai bên và kéo dài, đồng thời cảm giác như có kiến hay côn trùng bò trên người, sốt, có cảm giác như bị điện giật, phần lớn là bệnh lý thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường.

Bệnh gout: Tê, sưng và đau tay

Bệnh gout cũng có thể gây tê tay. Một khi chân tay bị tê, tấy đỏ, sưng tấy và đau nhức không chịu nổi, nghĩa là bệnh gút đã bước vào giai đoạn thứ hai - giai đoạn viêm khớp cấp tính. Nếu không được can thiệp vào lúc này, giai đoạn viêm khớp mãn tính xuất hiện, gây sưng khớp, biến dạng, cứng khớp và nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến bệnh thận.

Tăng huyết áp: Tê chân tay

Tê chân tay, đôi khi sưng tấy kèm theo nhức đầu, ù tai, chóng mặt, mất ngủ có thể do huyết áp cao lâu dài gây ra. Huyết áp cao lâu dài sẽ gây ra xơ vữa động mạch ở các mạch máu nhỏ ở chi. Bàn tay và bàn chân ở xa tim dễ bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, dẫn đến tê và sưng tấy.

Tê chân tay do huyết áp cao thường xảy ra trong khi ngủ, do lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Hai hiện tượng khác cần chú ý sau khi thức dậy vào buổi sáng

Cứng khớp buổi sáng

Cứng khớp buổi sáng là cảm giác cứng như keo ở khớp. Tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất sau khi tập thể dục thích hợp. Nếu tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài hơn 10 phút, bạn nên cảnh giác với các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm cơ xơ hóa dạng thấp, viêm cột sống...

Ngoài ra, dị ứng và các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm da cơ địa cũng có thể gây ra tình trạng cứng khớp buổi sáng. Lúc này, nên đến khoa chỉnh hình, khoa thấp khớp... để được kiểm tra kịp thời.

Sưng phù cơ thể

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc ăn quá mặn vào buổi tối có thể gây phù nề nhẹ vào hôm sau. Tuy nhiên, nếu tình trạng phù nề không biến mất sau 20 phút thức dậy và vận động, tốt nhất bạn nên kiểm tra tình trạng của thận và tim.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)

Bạn đang đọc bài viết "Sáng ngủ dậy tê bì chân tay cảnh báo tình trạng gì?" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.