Thủ tướng đề nghị Công ty dược tầm cỡ toàn cầu tăng cường đầu tư, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với Việt Nam

24/01/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Sáng 19/1 theo giờ địa phương, tại Budapest, trong chương trình thăm chính thức Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc tại Công ty Gedeon Richter - một trong những doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu dược phẩm lớn nhất ở Trung và Đông Âu và có tầm cỡ toàn cầu.

Công ty Gedeon Richter là công ty dược phẩm và công nghệ sinh học đa quốc gia, được thành lập vào năm 1901 bởi dược sĩ Gedeon Richter, có trụ sở chính đặt tại Budapest, Hungary. Năm 2021, doanh thu hợp nhất của Richter đạt 1,8 tỷ Euro (1,9 tỷ USD).

Lãnh đạo công ty cho biết, hiện Richter có khoảng 50 văn phòng đại diện phân phối sản phẩm trên thế giới, trong đó có Việt Nam (từ năm 1995), đang vận hành văn phòng tại TPHCM. Công ty nêu một số góp ý và mong tiếp tục được tạo điều kiện để hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những những thành tựu y học và dược phẩm của Hungary cũng như kết quả hoạt động của Gedeon Richter. Công ty cũng đã có lịch sử gắn bó và hoạt động lâu dài tại Việt Nam, có những đóng góp nhất định vào việc phát triển ngành y tế Việt Nam.

Theo Thủ tướng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm giữa Việt Nam và Hungary đã và đang phát triển hết sức tích cực trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế, dược.

Việt Nam hết sức coi trọng phát triển ngành y tế và ngành dược, đặc biệt là trong bối cảnh các thách thức an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư sản xuất thuốc tại Việt Nam, chuyển giao công nghệ sản xuất từ các cơ sở sản xuất thuốc nước ngoài đối với thuốc phát minh còn bản quyền, biệt dược gốc, vaccine và sinh phẩm y tế; tập trung phát triển các lĩnh vực từ sản xuất, phân phối, lưu thông, bảo đảm chất lượng thuốc, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn… Đồng thời, tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, công khai, minh bạch, giúp doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp dược phẩm, tập trung vào sáng tạo và phát triển.

Trên cơ sở hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Thủ tướng đề nghị Công ty Gedeon Richter đẩy mạnh hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, thông tin khoa học, kinh nghiệm quản lý, giúp Việt Nam nâng cao năng lực ngành dược, thực hiện mục tiêu phát triển ngành dược; tăng cường hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc đặc trị, thuốc hiếm với Việt Nam.

Cho biết Việt Nam có rất nhiều loại dược liệu quý. Thủ tướng đề nghị Công ty Gedeon Richter tăng cường phối hợp nghiên cứu, phát triển các loại dược phẩm dựa trên các dược liệu của Việt Nam.

Hà Văn


Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng đề nghị Công ty dược tầm cỡ toàn cầu tăng cường đầu tư, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với Việt Nam" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.