Tiến công thất bại, Ukraine phải rút quân, Nga phát hiệu điều bất ngờ

27/03/2024 16:15

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, xe bọc thép nặng 30 tấn do Đức sản xuất đã được quân đội Nga phát hiện ở Donbass. Tình trạng của nó khiến nhiều người bất ngờ.

Theo RT, khi quân đội Nga tiến vào Donbass thì thấy chiếc xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất. Chiếc xe này vẫn ở tình trạng gần như hoàn hảo.

Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, các loại khí tài mà Đức đã chuyển cho Kiev bị quân đội Ukraine bỏ lại gần làng Severnoe, cách thành trì Avdeevka mà Nga đã kiểm soát khoảng 5 km về phía tây.

Trước khi chiếc xe được phát hiện, lực lượng của Kiev đã cố gắng đẩy quân Nga ra khỏi làng nhưng thất bại. Chiếc Marder bị mắc kẹt trong bùn sau cuộc tấn công thất bại và bị quân Ukraine bỏ lại phía sau.

Một chuyên gia quân sự cho biết: “Chiếc xe bọc thép này vẫn hoạt động bình thường, hầu như các bộ phận đều hoạt động như mong đợi… Chiếc Marder sẽ không được đưa vào sử dụng nhưng hoàn toàn phù hợp để tháo dỡ và nghiên cứu”.

Tính đến tháng 2, Đức đã gửi tổng cộng 90 chiếc xe bọc thép chiến đấu Marder 1A3 tới Ukraine và 30 chiếc nữa đang chờ xử lý. Những đợt chuyển giao đầu tiên diễn ra vào tháng 3 năm 2023.

Thế giới - Tiến công thất bại, Ukraine phải rút quân, Nga phát hiệu điều bất ngờ

Những ngày qua, hoả lực dữ dội của Nga đã khiến Lực lượng Vũ trang Ukraine bị tổn thất nhiều khí tài. Báo cáo được công khai ngày 23/3 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất 2 xe chiến đấu bọc thép và 5 xe cơ giới, một hệ thống pháo tự hành DANA do Séc sản xuất, một pháo tự hành D-20, một hệ thống pháo tự hành Gvozdika và một pháo M119 do Mỹ sản xuất ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng).

Theo hướng Kherson, các đơn vị của Nhóm Lực lượng Dnepr (Nga) tấn công Lữ đoàn thủy quân lục chiến cơ giới 128, 65, 35 thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine ở gần Rabotino (vùng Zaporozhye), Tokarevka (vùng Kherson). Tổn thất của Ukraine là 5 xe bán tải và 2 hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất.

Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 171 máy bay không người lái của Lực lượng Vũ trang Ukraine, 29 tên lửa phóng từ hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất và hệ thống Vampire do Séc sản xuất.

Thế giới - Tiến công thất bại, Ukraine phải rút quân, Nga phát hiệu điều bất ngờ (Hình 2).

Tính đến thời điểm này, tổng cộng có 577 máy bay và 270 trực thăng, 16.736 máy bay không người lái, 489 hệ thống tên lửa phòng không, 15.576 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.254 phương tiện chiến đấu, 8.497 pháo dã chiến và súng cối của Lực lượng Vũ trang Ukarine bị quân đội Nga phá huỷ trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

HÒA AN (Theo SF, AVP)

Bạn đang đọc bài viết "Tiến công thất bại, Ukraine phải rút quân, Nga phát hiệu điều bất ngờ" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.