TKV sẽ đầu tư nhiều Dự án Bauxite – Alumin – Nhôm tại Đắk Nông

10/04/2024 16:30

(Chinhphu.vn) - Đây là thông tin được Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đưa ra tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Nông ngày 8/4.

TKV cho biết, đơn vị đã hoàn thành công tác xây dựng Đề án "Phát triển tổng thể lĩnh vực Bauxite – Alumin – Nhôm của TKV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". 

Hơn 182.000 tỷ đồng cho 7 dự án Bauxite-Alumin-Nhôm

Theo nội dung Đề án, đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, TKV sẽ tập trung đầu tư mở rộng nâng công suất Tổ hợp Alumin Nhân Cơ lên khoảng 2 triệu tấn Alumin/năm; đầu tư mới Tổ hợp Bauxite-Alumin-Nhôm Đắk Nông 2 có công suất 2 triệu tấn Alumin/năm và 0,5-1 triệu tấn Nhôm/năm.

TKV sẽ thực hiện 2 đề án thăm dò và 5 dự án Bauxite-Alumin-Nhôm với tổng mức đầu tư dự kiến trên 182 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên thực hiện Dự án Nhà máy Điện phân Nhôm Đắk Nông 2 ngay trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành trong năm 2030, để nâng cao giá trị chế biến sâu, góp phần xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm Công nghiệp nhôm quốc gia.

Để chuẩn bị cho việc triển khai các dự án sắp tới tại Đắk Nông, TKV đã xây dựng các phương án nguồn lực về vốn đầu tư, TKV đã dành gần 1.000 tỷ thăm dò các mỏ Bauxite trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, đáp ứng triển khai các dự án Alumin- Nhôm trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để đáp ứng triển khai các dự án. 

"TKV tự tin về tính khả thi của các dự án này và cam kết sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất", lãnh đạo TKV cho hay.

Ý kiến của chính quyền địa phương tại buổi làm việc đều thống nhất chủ trương và ủng hộ những dự án của TKV đang và sẽ triển khai tại Đắk Nông trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước những khó khăn hiện tại về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất phục vụ dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ thời gian qua, để triển khai có hiệu quả các dự án sắp tới, tỉnh Đắk Nông cho rằng Tập đoàn TKV cần rút kinh nghiệm để xây dựng các phương án cụ thể và chi tiết thậm chí linh hoạt, sáng tạo về công tác bồi thường, hỗ trợ để người dân đồng thuận, tạo điều kiện khi thực hiện các dự án được thuận lợi hơn.

Đắk Nông ủng hộ các dự án của TKV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn TKV đối với sự phát triển của Đắk Nông thời gian qua. Đối với các dự án mới dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý Tập đoàn cần tập trung khảo sát kỹ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, kết hợp những kinh nghiệm qua thời gian đã triển khai dự án tại Đắk Nông để xây dựng phương án cụ thể, có tính khả thi, trong đó, cần đặc biệt lưu ý về vấn đề môi trường, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án.

Đối với việc khai thác Bauxite và Alumin, có nhiều doanh nghiệp đang tiến hành khảo sát và dự kiến đầu tư tại tỉnh, vì vậy, TKV cần có kế hoạch thăm dò, khảo sát trọng tâm, trọng điểm để tránh chồng lấn.

"Đắk Nông luôn ủng hộ và đồng hành cùng Tập đoàn trong việc triển khai các dự án sắp tới tại tỉnh. Các dự án của TKV sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành công nghiệp Alumin và Nhôm tại Đắk Nông thời gian tới", ông Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

Phan Trang


Bạn đang đọc bài viết "TKV sẽ đầu tư nhiều Dự án Bauxite – Alumin – Nhôm tại Đắk Nông" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.