BYD đề xuất chính sách ưu đãi sản xuất xe điện tại Việt Nam

10/04/2024 00:16

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo BYD đã trao đổi, đề xuất các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các lãnh đạo Tập đoàn ôtô điện BYD.. Ảnh: VOV.

Theo TTXVN, chiều 9/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước này.

Trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Lưu Hoán Minh, Phó chủ tịch Tập đoàn sản xuất ôtô điện BYD, thông tin về những kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh với 4 lĩnh vực chủ yếu là ôtô, điện tử, năng lượng mới và vận tải đường sắt.

Đề xuất chính sách ưu đãi sản xuất, tiêu thụ xe điện

Lãnh đạo BYD cho biết tại Việt Nam, tập đoàn này đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp máy tính bảng, với tổng vốn đầu tư gần 270 triệu USD tại tỉnh Phú Thọ vào năm 2021 với tổng diện tích 26 ha và hiện có hơn 9.000 nhân viên.

Nhân cuộc gặp, lãnh đạo BYD cũng đã trao đổi, đề xuất về các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới tại Việt Nam.

Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam hoan nghênh kế hoạch đầu tư mới của tập đoàn tại Việt Nam với cam kết về đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế xã hội, hoạt động xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Cũng trong hôm nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc.

Theo đó, tại cuộc tiếp Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Tổng giám đốc Power China Vương Bân cho biết từ năm 2018, tập đoàn này đã tập trung phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam. Đến nay, tập đoàn tham gia xây dựng nhiều dự án năng lượng với tổng giá trị hợp đồng đạt hơn 9 tỷ USD, sử dụng 1.000 lao động và cam kết sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết các lĩnh vực mà tập đoàn mong muốn đầu tư tại Việt Nam cũng chính là các lĩnh vực trọng điểm thu hút đầu tư trong và ngoài nước của Việt Nam.

Để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP-26, Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 và mới đây đã được Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện.

Quốc hội đồng thời đã sửa đổi Luật Điện lực. Dự kiến sắp tới sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi dự án luật để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quy mô, tiềm lực, trình độ công nghệ của Power China tại Việt Nam và hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh, sản xuất của tập đoàn này tại Việt Nam thời gian tới.

Hoan nghênh các tập đoàn Trung Quốc hợp tác, đầu tư vào Việt Nam

Với cuộc gặp ông Dexi Dong, Chủ tịch Công ty Pin điện tử Haosen, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng công ty về những thành công trong hoạt động đầu tư kinh doanh trên toàn cầu thời gian qua và hoan nghênh kế hoạch đầu tư mới tại Việt Nam của công ty.

Lãnh đạo Haosen cho biết công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp pin lithium cho các động cơ điện của các hãng gia công (OEM cấp 1) về động cơ điện và dự kiến thành lập cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam.

tap doan byd,  tiep lanh dao byd anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Vương Bân, Tổng giám đốc Power China. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN.

Trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc (CREG) Liu Leiyun cho biết tập đoàn này quan tâm phát triển ngành công nghiệp đất hiếm Việt Nam và đề nghị hợp tác với các doanh nghiệp chủ chốt của Việt Nam để phát triển ngành khai thác, chế biến đất hiếm.

Tập đoàn đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Than Việt Nam và các đơn vị khác nhằm thực hiện việc việc xây dựng một cộng đồng chiến lược và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoáng sản quan trọng, theo thỏa thuận của lãnh đạo hai nước Việt Nam Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng ngành công nghiệp đất hiếm là một ngành chiến lược, là nền tảng để phát triển nhiều ngành công nghiệp quan trọng khác trong bối cảnh hiện nay như bán dẫn, ôtô điện, sản xuất vi mạch, linh kiện điện tử…

Trong khi đó, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp này, dù đây là lĩnh vực mới mẻ. Quốc hội, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai, nghiên cứu các giải pháp sử dụng trữ lượng đất hiếm để phát triển các ngành công nghệ bán dẫn, công nghệ cao nhằm phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "BYD đề xuất chính sách ưu đãi sản xuất xe điện tại Việt Nam" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.