Chứng khoán đang rơi vào 'thị trường Kangaroo'?

18/03/2022 17:30

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên giữ kỷ luật giải ngân trong thị trường không rõ xu hướng, hoặc có thể tìm đến các sản phẩm khác như chứng quyền, phái sinh.

Thị trường chứng khoán trong nước đang rất khó đoán khi có những phiên tăng giảm bất thường. VN-Index liên tục co giật với biên độ hẹp 1.440-1.510 điểm trong một vài tháng gần đây.

Xu hướng không rõ ràng trên khiến nhà đầu tư rất hoang mang để chọn chiến lược như mong muốn. Việc tìm kiếm lợi nhuận và quản trị rủi ro trở nên khó khăn gấp bội bởi sau vài phiên hồi mạnh thì cũng nối tiếp những phiên rơi rất nhanh.

Một biến động như trên thường được gọi với cái tên "thị trường Kangaroo" - một thuật ngữ tài chính xuất phát từ phố Wall - để chỉ giai đoạn mà thị trường chứng khoán liên tục biến động lên xuống trong biên độ hẹp, tương tự như những bước nhảy của Kangaroo.

chung khoan,  thi truong Kangaroo,  xu huong,  san pham tai chinh anh 1

VN-Index liên tục co giật trong 3 tháng gần đây. Đồ thị: TradingView.

Trong chương trình Bí mật đồng tiền, Phó giám đốc SSI Research Phạm Lưu Hưng giải thích thêm "thị trường Kangaroo" là một thị trường phản ứng rất nhạy với thông tin, chỉ một thông tin nhỏ cũng đủ để thị trường giật lên giật xuống.

Chẳng hạn như thông tin đàm phán sơ bộ Nga - Ukraine đủ khiến thị trường giật lên nhiều phiên hoặc lực bán tháo gần đây đến từ lo ngại về tin đồn phong tỏa các thành phố lớn tại Trung Quốc vì Covid-19.

Ông Tô Xuân Nam, chuyên gia quản lý quỹ SSIAM, bổ sung đây là loại thị trường không rõ xu hướng, đặc điểm dễ nhận biết nhất là đồ thị chứng khoán loạn nhịp.

"Với thị trường Kangaroo thì cả bên mua và bên bán đều không thể hiện được sức mạnh của mình. Giá có sự giằng co và nhìn chung thanh khoản sẽ yếu hơn", ông Nam chia sẻ.

Vị chuyên gia có hơn 8 năm kinh nghiệm ở phố Wall nhận định thị trường giằng co cũng là cơ hội để nhà đầu tư thể hiện sự kỷ luật của mình. Nhà đầu tư có thể trung bình hoá chi phí vốn, giải ngân định kỳ để giảm thiểu rủi ro mang tính thời điểm.

chung khoan,  thi truong Kangaroo,  xu huong,  san pham tai chinh anh 2

Ông Phạm Lưu Hưng (trái) và ông Tô Xuân Nam (phải). Ảnh: BMĐT.

Ông Phạm Lưu Hưng đánh giá việc phòng ngừa rủi ro là rất khó trong thị trường hiện nay và chiến thắng trong thị trường bằng việc lướt sóng là càng khó hơn.

Theo đó, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần linh hoạt, có thể bỏ một phần tiền nhỏ vào các thị trường phái sinh, chứng quyền để phòng ngừa vị thế hoặc tự lướt cổ phiếu trong danh mục của mình.

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần cẩn thận quản trị rủi ro danh mục. Bởi những sản phẩm rủi ro cao như chứng quyền, phái sinh hiện vẫn chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, thậm chí có người còn coi là "cờ bạc".

Hiện thị trường tài chính Việt Nam chưa có đa dạng các sản phẩm tài chính. Nhà đầu tư thường mới chú ý các sản phẩm đơn giản như cổ phiếu và ngại với những sản phẩm có cấu trúc phức tạp.

"Tuy nhiên mỗi sản phẩm tài chính đều được thiết kế để sử dụng tuỳ từng thời điểm thị trường và tùy tâm lý. Đơn cử sản phẩm phái sinh rất phù hợp với thị trường Kangaroo và đặc biệt phù hợp với những người có tính cách thiếu kiên nhẫn vì họ có thể đóng vị thế rất nhanh", ông Hưng phân tích.

Còn ông Tô Xuân Nam khuyến nghị với nhà đầu tư không chuyên, cách đơn giản nhất để đầu tư trên thị trường Kangaroo là cứ giải ngân định kỳ, đừng quá quan tâm việc thị trường tăng hay giảm.

"Những biến động ngắn hạn là cơ hội để cho các nhà đầu tư có thể tích lũy, mua bây giờ và kỳ vọng các năm tới có thể mang lợi nhuận tốt. Sự nhạy cảm để lựa chọn thời điểm mua bán ngắn hạn là rất khó, nhưng trong dài hạn thì thị trường nhất định đi lên", chuyên gia quản lý quỹ nêu quan điểm.

Cập nhật tình hình Covid-19 (từ 29/4/2021)

Xem chi tiết
Ca nhiễm
Hôm nay
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán đang rơi vào 'thị trường Kangaroo'?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.