Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền

16/04/2024 12:30

Khi mới ra trường, tôi thấy có câu nói người trẻ đừng lo tiết kiệm mà nên trải nghiệm cuộc sống và đầu tư vào bản thân.

Trò chuyện với cô bạn thân, tôi được biết cô ấy đang tiết kiệm tiền và dự định sẽ trả trước để mua một căn nhà ở quê. Chúng tôi đều bằng tuổi nhau và tôi vẫn là người không có xu dính túi, làm sao cô ấy có thể mua được nhà?

Hóa ra cô ấy đã tiết kiệm và quản lý tiền một cách có ý thức từ khi còn học đại học. Sau vài năm, nó đã trở thành một số tiền khá lớn. Tôi mới nhận ra rằng giới trẻ không cần phải lo tiết kiệm tiền, đó chỉ là sự tẩy não của chủ nghĩa tiêu dùng mà thôi.

Người ta nói rằng “thời điểm tốt nhất để trồng cây là mười năm trước, tiếp theo là bây giờ.” Việc tiết kiệm tiền cũng vậy. Sau đó, tôi thay đổi thói quen tiêu tiền hoang phí trước đây và lên kế hoạch tiết kiệm tiền cho bản thân.

Sau 1 năm, tôi đã tiết kiệm được 5 triệu đầu tiên; khi lương của tôi tăng lên, tôi có thể tiết kiệm 10 triệu và con số có thể lên đến 50 triệu. Sau khi yêu nhau và kết hôn, tôi và chồng đã cùng nhau làm việc chăm chỉ để dành dụm thành công tiền mua nhà.

Việc đạt được những kết quả này là điều mà trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Ý thức tiết kiệm tiền đã mang đến những thay đổi to lớn trong cuộc sống của tôi.

1. Thêm cơ hội tự do lựa chọn

Trong vài năm đầu sau khi tốt nghiệp, tôi không có tiền tiết kiệm và thỉnh thoảng phải dựa vào sự hỗ trợ tài chính của bố mẹ.

Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền- Ảnh 1.

Sau khi bắt đầu tiết kiệm tiền, bây giờ tôi có một chút vốn nhỏ, không phụ thuộc tài chính vào bố mẹ, thậm chí tôi còn có thể tặng họ phong bao lì xì và mua quà trong những ngày nghỉ lễ, để họ yên tâm rằng tôi có thể tự mình lựa chọn và không còn can thiệp vào cuộc sống của tôi nữa.

Khi tôi kết hôn, ngay từ đầu cả hai chúng tôi đã sống đạm bạc và cùng nhau làm việc để dành tiền mua nhà, cuối cùng chúng tôi đã thành công.

Số tiền tiết kiệm được trong tay là vốn của chúng ta, chỉ có vốn thì chúng ta mới có quyền tự do lựa chọn.

Không có vốn, nhiều quyết định quan trọng trong cuộc sống rất có thể sẽ bị người khác kiểm soát và chi phối.

2. Khái niệm tiêu dùng trưởng thành hơn

Sau khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền, thay đổi lớn nhất là sự thay đổi trong quan điểm tiêu dùng của tôi.

Khi mua một thứ gì đó, bạn sẽ cân nhắc xem nó có cần thiết và thiết thực hay không, thay vì chỉ mua một cách bốc đồng khi nhìn thấy thứ mình mong muốn trước đó.

Lấy quần áo làm ví dụ, trước khi tiết kiệm tiền, chỉ cần quần áo tôi thích là mua, tôi luôn có lý do để đặt hàng. Rốt cuộc, quần áo là một khoản chi phí lớn.

Sau khi quyết tâm tiết kiệm tiền, tôi bắt đầu kiểm kê quần áo, tìm hiểu cách ăn mặc và không còn mù quáng mua sắm nữa. Sau khi áp dụng, tôi tiết kiệm được tiền và mua được nhiều quần áo đẹp hơn.

Để giúp bản thân kiểm soát mức tiêu dùng, tôi cũng bắt đầu lập tài khoản để ghi lại tiến độ tiết kiệm của mình.

Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền- Ảnh 2.

Bước đầu tiên là đặt mục tiêu thu nhập và ngân sách chi tiêu. Mục tiêu tiết kiệm = mục tiêu thu nhập – ngân sách chi tiêu.

Bước thứ hai là ghi lại mọi khoản chi tiêu và thu nhập hàng ngày. Chọn danh mục tương ứng và đưa vào ngân sách tương ứng.

Bước thứ ba là kiểm tra tiến độ tiết kiệm tiền. Trên trang chủ của app tiết kiệm, bạn có thể xem thu nhập và chi phí của tháng hiện tại, số tiền chi tiêu được phân loại hàng tháng, tiến độ hoàn thành mục tiêu thu nhập và việc sử dụng các ngân sách chi tiêu khác nhau.

3. Cảm xúc ổn định hơn

Tục ngữ nói, có đồ ăn trong tay, trong lòng sẽ không hoảng sợ. Trước đây tôi không có tiền tiết kiệm, công việc nào tôi cũng làm vì tiền, dù không thích nội dung công việc nhưng cũng không dám dễ dàng bỏ cuộc, tôi cảm thấy rất bất an.

Sau khi có tiền tiết kiệm, tâm lý tôi đã bình tĩnh hơn rất nhiều. Khi chọn việc, bạn không còn chỉ nhìn vào mức lương mà có thể suy nghĩ xem công việc này có phù hợp với mình hay không và triển vọng phát triển lâu dài của bạn như thế nào.

Vì đã dành dụm cho cuộc sống của mình nên tôi cũng có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm một công việc tốt hơn, phù hợp hơn với mình. Toàn bộ con người thoải mái hơn rất nhiều và sẵn sàng dành thời gian để làm những việc thực sự có giá trị.

Tiết kiệm tiền là rất quan trọng để một người có thể độc lập về tài chính và có cuộc sống ổn định. Vậy những người bình thường nên bắt đầu tiết kiệm tiền như thế nào?

1. Đặt mục tiêu

Mục tiêu có thể là tiền bạc hoặc vật chất, hãy bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ. Ví dụ, lúc đầu bạn có thể bắt đầu với 5 triệu hoặc 10 triệu, đừng bất mãn với những mục tiêu nhỏ, chỉ khi có mục tiêu bạn mới có động lực hành động.

2. Kế hoạch 10%

Sau khi trả lương hàng tháng, bắt buộc phải gửi 10% tiền lương vào thẻ tiết kiệm khác.

Có hai điểm chính ở đây. Một là hãy bắt đầu tiết kiệm ngay sau khi được trả lương, đừng đợi đến cuối tháng hết tiền mới nhớ tiết kiệm.

Thứ hai là bạn có thể bắt đầu với tỷ lệ 10% trong giai đoạn đầu. Đây là phương pháp tốt nhất tôi từng sử dụng, đừng tham lam. Giới hạn 10% sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và có thể giúp tiết kiệm.

Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền- Ảnh 3.

3. Bỏ thẻ tín dụng

Nếu bạn có khả năng tự kiểm soát kém, bạn không nên sử dụng thẻ tín dụng và các công cụ khác vì bạn có thể vô tình chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết. Chỉ khi mỗi khoản tiền được chi tiêu từ chính tài khoản của bạn, bạn mới có thể thực sự cảm nhận được điều đó.

4. Bắt đầu ghi chép chi tiêu

Ghi chép chi tiêu là bước đầu tiên để tiết kiệm tiền.

Ưu điểm của việc sử dụng tài khoản tiết kiệm giúp tiết kiệm tiền là bạn có thể thấy rõ việc sử dụng ngân sách và số dư trong tài khoản.

Sau khi hạch toán, bạn cũng phải phân tích và tối ưu hóa hàng tháng, đồng thời theo dõi việc hoàn thành các nhiệm vụ tiết kiệm tiền để có thể thực sự kiểm soát được mức tiêu dùng.

Đầu tiên có thể phân tích tiến độ hoàn thành thu nhập hàng tháng và tiến độ chi ngân sách. Nếu một số dự án sắp vượt mức, hãy xem liệu họ có thể tiết kiệm tiền cho các dự án khác để giữ tổng ngân sách trong phạm vi ngân sách hay không.

5. Phần thưởng hoàn thành nhiệm vụ

Một kế hoạch tốt cũng cần có kết quả tiếp theo và bạn có thể tự thưởng cho mình một số phần thưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ví dụ: nếu bạn đạt được 10% mục tiêu trong ba tháng liên tiếp, bạn có thể tự thưởng cho mình một số phần thưởng, chẳng hạn như món tráng miệng mà bạn luôn muốn ăn, v.v., để tạo cho mình động lực tiếp tục kiên trì.

Dần dần bạn sẽ thấy rằng tiết kiệm tiền cũng là một việc gây nghiện.

Khi mới ra xã hội, tôi tin rằng “tiền kiếm được chứ không phải tiết kiệm”, tôi kiếm được nhưng không giữ được. Sau khi tôi luyện với cuộc sống, tôi nhận ra rằng “ tiền không chỉ kiếm được mà còn phải tiết kiệm”. Cách quản lý tiền là tăng thu nhưng không quên giảm chi.

Nếu bạn cũng là người kiếm tiền ngoài giờ, hoặc nếu bạn muốn nâng tài sản của mình và gia đình lên một tầm cao hơn, bạn cũng có thể bắt đầu tiết kiệm tiền và lập kế hoạch!

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc sống của tôi đã thay đổi 180 độ kể từ khi tôi bắt đầu tiết kiệm tiền" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.