Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát

20/04/2024 16:30

Sau khi được cơ quan chức năng bồi thường, vận động, người dân đã tháo dỡ rào chắn tự chế, chấm dứt thu phí các phương tiện qua lại trên dự án đường nghìn tỷ.

Ngày 20/4, thông tin từ UBND huyện M'Đrắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành bồi thường và vận động ông Sùng Seo Lồng (trú tại xã Cư San, huyện M'Đrắk) tự nguyện tháo dỡ rào chắn trên dự án đường Trường Sơn Đông (đoạn qua phần đất của ông Lồng).

Thông tin từ UBND huyện M'Đrắk cho hay, việc bồi thường, vận động ông Lồng tháo dỡ rào chắn được thực hiện vào ngày 19/4. Hiện, ông Lồng đã tự nguyện tháo dỡ toàn bộ rào chắn, không còn thu tiền của người đi đường như trước đây.

Dân sinh - Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát

Trước đó, ông Lồng đã cho lập rào chắn, thu phí các phương tiện qua lại. (Ảnh: N.H.).

Trước đó, quá trình triển khai hai dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng và dự án đường Trường Sơn Đông đã ảnh hưởng đến thửa đất có tổng diện tích hơn 12.000m2 của ông Sùng Seo Lồng tại xã Cư San.

Trong đó, tuyến đường Trường Sơn Đông (đoạn qua xã Cư San) đã được thi công nhiều hạng mục. Riêng đoạn qua rẫy của ông Lồng chưa được thi công vì vướng mắc về phương án đền bù nên ông chưa bàn giao mặt bằng.

Thời gian gần đây, ông Lồng tự san ủi, mở đường trên phần đất của mình nhằm nối hai đầu của tuyến đường Trường Sơn Đông. Trên đoạn đường tự mở này, ông Lồng đã dựng chòi, dùng cây làm rào chắn ngang đường và thu phí các phương tiện qua lại.

Theo đó, xe máy, ông Lồng thu 10.000 đồng/lượt; xe tải ông thu 40.000 đồng/lượt. Ông Lồng cho hay, nhiều khi người dân quên mang tiền ông cũng cho đi. "Tôi chưa được đền bù, đường tôi tự san ủi nên tôi phải thu tiền", ông Lồng nói. 

Theo báo cáo của UBND huyện M'Đrắk, ông Sùng Seo Lồng sử dụng thửa đất có diện tích hơn 12.000m2 tại xã Cư San. Năm 2020, lực lượng chức năng đã kiểm đếm, lập phương án đền bù cho ông Sùng Seo Lồng để thực hiện dự án hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng. Cụ thể, ông Sùng Seo Lồng bị thu hồi khoảng 2.000m2 đất.

Dân sinh - Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát (Hình 2).

Đến nay, rào chắn tự phát trên phần đất ông Lồng đã được hộ dân này tự nguyện tháo dỡ. (Ảnh: T.H.).

Tháng 12/2020, ông Sùng Seo Lồng có đơn đề nghị thu hồi hết diện tích 12.000m2 đất của mình. Sau đó, phần đất của ông còn liên quan đến dự án đường Trường Sơn Đông. Do đó, UBND huyện M'Đrắk có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ liên quan đến thửa đất của ông Lồng theo quy định của pháp luật.

Chính quyền các cấp cũng đã vận động, yêu cầu ông Lồng không thu tiền của người đi đường.

Đến ngày 5/4, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp và yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động xử lý vụ việc của ông Lồng.

Dự án đường Trường Sơn Đông có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng dài gần 667km. Dự án đi qua 7 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên từ Quảng Nam đến Lâm Đồng. Tại huyện M'Đrắk, đường Trường Sơn Đông đi qua đoạn dài hơn 20km và hiện đã cơ bản hoàn thành, trừ đoạn khu vực đất của gia đình ông Sùng Seo Lồng và xung quanh.

Còn dự án thủy lợi Krông Pách Thượng có tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng, được khởi công từ năm 2009.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.