Doanh nhân Lê Thị Giàu và con trai Nguyễn Lê Phước Thắng - Giám đốc Thị trường Nước ngoài Bình Tây Group: “Mẹ và tôi đều mong mang sản phẩm Việt Nam ra thế giới”

19/02/2024 16:30

“Đi theo lĩnh vực nông nghiệp, tôi đã truyền lửa cho các con cùng yêu sản phẩm nông nghiệp và làm sao mang sản phẩm Việt Nam vươn xa ra thế giới”. Đó cũng chính là tâm nguyện của Chủ tịch Công ty Đông nam dược Lê Thị Giàu và con trai kế nghiệp Nguyễn Lê Phước Thắng.

Vị thế

Doanh nhân Lê Thị Giàu và con trai Nguyễn Lê Phước Thắng - Giám đốc Thị trường Nước ngoài Bình Tây Group: “Mẹ và tôi đều mong mang sản phẩm Việt Nam ra thế giới”

Hà Minh • 14/02/2024 14:00

“Đi theo lĩnh vực nông nghiệp, tôi đã truyền lửa cho các con cùng yêu sản phẩm nông nghiệp và làm sao mang sản phẩm Việt Nam vươn xa ra thế giới”. Đó cũng chính là tâm nguyện của Chủ tịch Công ty Đông nam dược Lê Thị Giàu và con trai kế nghiệp Nguyễn Lê Phước Thắng.

Truyền lửa cho các con tình yêu sản phẩm nông nghiệp

* Thưa bà, bà quan niệm thế nào về công ty gia đình?

- Tuy Công ty CP Thực phẩm Bình Tây Group là công ty gia đình nhưng có tổ chức và quy mô sản xuất không nhỏ, được quản lý chuyên nghiệp, đã tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu tốt.

Với một công ty gia đình, nếu phát triển tốt sẽ góp phần phát triển kinh tế đất nước. Khi một thương hiệu nổi tiếng của công ty gia đình được phát triển thì tạo ra nhiều việc làm cho người lao động và đóng thuế nhiều hơn.

Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp gia đình tạo được thương hiệu quốc tế nhưng với sự năng động và sức trẻ, trí tuệ của thế hệ tiếp nối cùng với sự hỗ trợ môi trường thuận lợi, chúng ta sẽ làm nên nhiều thương hiệu quốc gia.

Vậy nên, muốn công ty gia đình phát triển tốt, cần có những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Sự ủng hộ của Nhà nước là nguồn động viên tinh thần rất lớn lớn đối với doanh nghiệp gia đình.

2024 là năm vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và đầu tư chuyển đổi số, sử dụng nguyên vật liệu theo chí tiêu xanh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý, nâng cao trình độ công nhân, nâng cao trình độ quản lý, xây dựng chứng chỉ quốc tế phù hợp với thị trường thế giới, “giữ vững” chất lượng sản phẩm được chế biến “made in Việt Nam” một cách vững mạnh và phát triển bền vững, gắn kết được các thành viên gia đình, gắn kết được gia đình lớn của chúng tôi là toàn thể cán bộ công nhân viên, khách hàng. Tôi có thể tự hào, công ty gia đình chúng tôi là một trong những công ty gia đình khá điển hình.

Nhiều người cho rằng, công ty gia đình sẽ khó thu hút người lao động giỏi. Tôi khẳng định, ở Công ty chúng tôi không hề có sự cản trở nào mà luôn mở rộng cửa với các thành phần là công nhân viên ưu tú hay là những công dân tốt có trình độ hay những nhân tài ở ngoài công ty gia đình để về làm việc tại công ty. Tôi và gia đình luôn trải thảm đỏ để nhân tài về làm việc có cơ hội thăng tiến tốt nhất, thậm chí có những cổ phần.

anh.jpg

Chọn lựa sự nghiệp là quyền của các con, còn mong muốn của tôi là nếu các con tiếp quản được công ty gia đình thì thật tuyệt vời. Tôi đã giúp con dần dần như mưa dầm thấm lâu trong việc kinh doanh.

* Theo bà chuyển giao công ty gia đình cho người kế thừa dễ hay khó?

- Chuyển giao công ty gia đình cho người kế thừa là một quá trình không dễ. Tôi rất may mắn là các con tôi đã tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, đã làm việc tại các công ty đa quốc gia nên học tập được nhiều kinh nghiệm quản trị trong nhiều năm. Chọn lựa sự nghiệp là quyền của các con, còn sự mong muốn của tôi là nếu các con tiếp quản được công ty gia đình thì thật tuyệt vời. Con tôi hay nói rằng, thời gian mẹ dành cho Công ty rất nhiều và con thấu hiểu sự cống hiến của mẹ cho nên con sẽ nỗ lực làm việc và cố gắng mở rộng thị trường, thêm sản phẩm.

Sản phẩm của công ty gia đình chúng tôi đã xuất khẩu hơn 90% . Để thị trường các nước chấp nhận sản phẩm mới là rất thách thức, nhưng chúng tôi đã thành công. Đó là sự khích lệ lớn. Nhờ thế, Công ty đã tạo ra khá nhiều việc làm cho người lao động. Các nhà cung cấp như Bình Minh, Liksin đều cùng chúng tôi hoạt động rất tốt.

Mục tiêu của công ty chúng tôi là nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam để giới thiệu cho bạn bè quốc tế, trong đó có món phở truyền thống nổi tiếng khắp năm châu.

Gia đình chúng tôi là một gia đình nông nghiệp, chúng tôi đã truyền lửa từ công ty cho các con tình yêu sản phẩm nông nghiệp và đặt tên công ty cũng từ thương hiệu nông nghiệp.

Tôi dạy con làm việc gì cũng phải có sự cố gắng miệt mài và yêu nghề mới đạt được thành tựu.

Với cơ chế, chính sách Nhà nước hỗ trợ cộng với năng lực của hai lớp doanh nhân già trẻ, các công ty gia đình sẽ trở thành những tập đoàn lớn vươn ra thế giới. Ở Việt Nam chúng ta đã có nhiều công ty gia đình lớn mạnh mang tầm vóc quốc tế. Đó là niềm tự hào chung.

* Bà đã xây dựng công ty gia đình bằng cách nào?

- Để cho con yêu công việc kinh doanh của gia đình, tôi phải làm cho con thấm dần dần như ông bà nói: “Mưa dần thấm lâu”. Không tránh khỏi chuyện mẹ con làm việc với nhau cũng có lúc căng thẳng và tranh cãi, nhiều quan điểm trái chiều nhưng rồi cũng cảm thông và vì mục đích bền vững của công ty nên mọi chuyện đều vẫn tốt đẹp và tiếp tục thống nhất để công việc càng ngày càng tốt hơn.

Công ty gia đình chúng tôi không giới hạn sự phát triển. Chúng tôi đã và đang lớn mạnh từng ngày, từ Việt Nam vươn xa ra thế giới. Nhờ mở rộng quy mô quốc tế, chúng tôi học tập được cách kinh doanh của nhiều công ty gia đình trên thế giới có những thương hiệu nổi tiếng, như gia đình Louis Vuitton, Gucci, Hermes…

Tôi đã dành thời gian và tâm huyết để mang sản phẩm thương hiệu Việt ra thế giới. Các sản phẩm của nhà máy Bình Tây đều được nâng tầm và có mặt ở thị trường quốc tế. Công đóng góp rất lớn là của Nguyễn Lê Phước Thắng. Con tôi rất yêu nghề và dành toàn bộ thời gian cho công việc này. Qua đây, mẹ cũng cảm ơn Thắng đã hoàn thành được nhiều nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa được sản phẩm Việt Nam: thương hiệu Bình Tây, thương hiệu Simply Food “made in Việt Nam” vươn xa và bay xa thế giới cho cộng đồng người Việt Nam được dùng sản phẩm quê hương và cả quốc tế đều chấp nhận.

Khi một thương hiệu đã nổi tiếng thì giúp ích cho nền kinh tế rất lớn. Chúng tôi đầu tư có chiến lược và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm cũng như marketing qua ứng dụng công nghệ.

Nguyễn Lê Phước Thắng - Giám đốc Thị trường Nước ngoài Công ty Bình Tây Group:

“Trong công ty gia đình, quan trọng nhất là các thành viên thành thật với nhau”

* Thế hệ của bạn được đào tạo bài bản, được tự do chọn công việc ưa thích. Bạn quyết định về gánh vác công ty gia đình là nguyên do gì?

- Tôi quyết định tham gia công ty gia đình sau khi tốt nghiệp đại học và đã có kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn nước ngoài. Sau này khi tôi có con thì tôi càng hiểu việc truyền tải niềm đam mê kinh doanh cũng như mong muốn kế thừa từ mẹ mình cho mình là cả một quá trình dài. Dĩ nhiên mỗi người đều muốn rất nhiều thứ, nhưng không bắt buộc con mình phải đi theo con đường của mình. Tôi cảm ơn mẹ mình về điều đó.

* Thời cha mẹ bạn kinh doanh nhiều khó khăn, thời các bạn được nhiều người cho rằng phải “vượt sướng”, bạn nghĩ thế nào?

- Trong kinh doanh, mỗi một giai đoạn đều có những khó khăn riêng. Chẳng hạn 30 năm về trước chúng ta không có Internet, không có mạng xã hội nên việc quảng bá sản phẩm tốn rất nhiều tiền. Bây giờ Internet giúp đẩy nhanh công việc đó nhưng cũng tăng độ khó khi cạnh tranh cùng các thương hiệu trong nước và ngoài nước.

Dĩ nhiên có người cho rằng thế hệ doanh nhân trẻ phải “vượt sướng” có phần đúng, vì thế hệ đi trước đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc, thế hệ đi sau mặc dù gặp nhiều sự cạnh tranh hơn nhưng vẫn có lợi thế nhất định trước đối thủ.

Doanh nghiệp gia đình là cốt lõi của một quốc gia. Entrepreneurship hay còn gọi là tinh thần khởi nghiệp là một trong những thước đo để so sánh giữa các quốc gia về sự sáng tạo để giúp đất nước ngày càng đổi mới.

* Gia nhập công ty gia đình khi mô hình kinh doanh đã hình thành khuôn khổ, đã có chỗ đứng trên thương trường, theo bạn đó là thuận lợi hay áp lực?

- Theo tôi đó là một trong những thuận lợi rất lớn để khiến mình và Bình Tây có những thành công nhất định trong những năm vừa qua. Tại Bình Tây, khi tham gia thì thị trường nước ngoài còn hạn chế, tôi đã có những thay đổi nhất định để hỗ trợ mẹ trong những công việc quan trọng của Công ty cũng như xây dựng thêm đội ngũ để mở thị trường mới. Ông bà ta thường nói thêm người thêm sức. Ngay cả lúc này tôi có cảm giác chỉ là một nhân tố hỗ trợ cho mẹ vì tôi nghĩ 99% thành công của Tập đoàn đến từ tầm nhìn và sự nỗ lực hết mình của mẹ.

* Theo bạn, đâu là sự khác biệt lớn nhất giữa hai thế hệ doanh nhân?

- Tôi nghĩ khác biệt lớn nhất chắc là tuổi tác vì giữa mình và mẹ mình khá giống nhau, rất cứng đầu! Nói chung lúc nào cũng có bất đồng ý kiến trong các công ty gia đình chứ không riêng gì công ty gia đình tôi. Giữa mẹ và tôi thì lòng yêu nước và mong muốn giúp đất nước hưng thịnh là không khác nhau.

Tôi nghĩ trong các công ty gia đình thì quan trọng hơn hết là các thành viên thành thật với nhau để hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau, từ đó bổ sung điểm mạnh cho nhau tốt nhất có thể.

* Bạn đánh giá thế nào về doanh nghiệp gia đình và làm thế nào để có nhiều doanh nghiệp gia đình Việt Nam như các nước?

- Theo tôi, doanh nghiệp gia đình là cốt lõi của một quốc gia. Entrepreneurship hay còn gọi là tinh thần khởi nghiệp là một trong những thước đo để so sánh giữa các quốc gia với nhau về sự sáng tạo cũng như sự mở cửa của chính sách để giúp đất nước ngày càng đổi mới. Một khi có tinh thần khởi nghiệp tốt thì các công ty có thâm niên sẽ chú trọng vào vấn đề chăm sóc khánh hàng, giá trị, chất lượng sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh và đem lại giá trị cho người tiêu dùng. Điều đó giúp cho giá trị thương hiệu tăng cao cũng như giúp người dân có điều kiện dùng sản phẩm chất lượng tốt với giá cạnh tranh.

* Những mô hình công ty gia đình nào mà bạn học được?

- Đó là gia đình làm phô mai Leprino. Rất ít người biết về gia đình này. Người con sau khi tốt nghiệp đại học tham gia vào công việc gia đình khi gia đình chỉ có một tiệm tạp hóa và một xưởng sản xuất phô mai rất nhỏ tại một thị trấn ở Mỹ. Ông ấy luôn tập trung hỗ trợ công việc gia đình qua tiệm tạp hóa, khi có lợi nhuận thì dùng tiền đó để nghiên cứu làm ra sản phẩm mới, đó là phô mai mà sau này gần như mọi người trên thế giới đều sử dụng, nhất là trong món pizza. Tôi học được ở ông ấy là không thay đổi công việc của gia đình, ông ấy chỉ thay đổi cách làm hàng, cách bán hàng.

* Bạn dự định làm gì cho Công ty trong năm 2024 và tiếp theo?

- Hiện tại thì Bình Tây có kế hoạch áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các khâu từ Marketing đến chăm sóc khách hàng cũng như xuất nhập khẩu để công việc tiến hành nhanh hơn.

Xin cám ơn bà và bạn về những chia sẻ!

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân Lê Thị Giàu và con trai Nguyễn Lê Phước Thắng - Giám đốc Thị trường Nước ngoài Bình Tây Group: “Mẹ và tôi đều mong mang sản phẩm Việt Nam ra thế giới”" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.