Doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng âm 4 quý liên tiếp

09/04/2024 20:30

Quý I năm nay đã là quý thứ 4 liên tiếp doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng âm, ước đạt 53.300 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu phí bảo hiểm sụt giảm 4 quý liên tiếp. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm 3 tháng đầu năm nay ước đạt 53.300 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Đến hết tháng 3, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt hơn 930.000 tỷ đồng, tăng 11%. Đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng gần 9%.

Đáng chú ý, với việc tiếp tục tăng trưởng âm trong quý đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm tại thị trường Việt Nam đã ghi nhận 4 quý liên tiếp suy giảm. Trước đó, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường giảm lần đầu tiên vào quý II/2023 và đến nay vẫn chưa thể phục hồi.

Trong giai đoạn 2016-2022, doanh thu phí bảo hiểm đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng bình quân 11-26%. Trong đó, bảo hiểm nhân thọ có mức tăng trưởng mạnh 13-35%. Tuy nhiên, đến năm 2023, thị trường bảo hiểm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt sau giai đoạn nhiều biến động liên quan các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng.

Tính chung năm 2023, doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 227.100 tỷ đồng, giảm 8,3% so với năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt gần 156.000 tỷ đồng, giảm 12,5%, bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 71.100 tỷ đồng, tăng 2,4%.

DOANH THU PHÍ BẢO HIỂM TĂNG TRƯỞNG ÂM 4 QUÝ LIÊN TIẾP
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm các quý gần đây. Nguồn: Bộ Tài chính
NhãnI/2023IIIIIIVI/2024

% 6.8-3.12-10.4-11.9-5.2

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tăng cường sự minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm.

Trong năm 2024, để chấn chỉnh những mặt trái, sai lệch trong triển khai hoạt động khai thác các sản phẩm bảo hiểm nói chung và kênh bancassurance nói riêng, Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong đó, Bộ sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm liên kết đầu tư với ngân hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2022 và 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bancassurance.

Kết quả cho thấy doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance của các doanh nghiệp đã thanh tra chiếm tới gần 97% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh này của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Qua thanh tra còn phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động ban hành quy trình, quy chế; biểu phí sản phẩm; các đại lý bảo hiểm không tuân thủ quy định công ty và quy định pháp luật.

Cơ quan thanh tra của Bộ Tài chính đã kiến nghị xử lý về tài chính 21.000 tỷ đồng; xử phạt hành chính hai doanh nghiệp 310 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan thanh tra đã đình chỉ hoạt động ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác qua kênh ngân hàng/chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thời hạn; yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng âm 4 quý liên tiếp" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.