Dubai sau 1 tuần "tê liệt" vì nước lũ: Khi thảm họa thiên nhiên kinh khủng nhất trong 75 năm tàn phá thành phố xa hoa

24/04/2024 05:30

Khung cảnh ở Dubai trong suốt 1 tuần qua dường như là "ngày tận thế" đối với người dân vốn đã quen với khí hậu đầy nắng yên bình trên sa mạc.

Tuần qua, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và đặc biệt là thành phố Dubai, đã phải chứng kiến lượng mưa lớn nhất trong ít nhất 75 năm trở lại đây. Với việc hứng chịu lượng nước tương đương với tổng lượng mưa cả một năm chỉ trong vòng 24 giờ, cuộc sống của nhiều người ở trung tâm tài chính và du lịch hào nhoáng bậc nhất thế giới này gần như hoàn toàn đảo lộn.

Dubai sau 1 tuần

Dubai, thành phố nổi tiếng với khí hậu sa mạc nóng khô, lại bất ngờ ngập trong nước do mưa lớn

Cú sốc của thành phố xa hoa bậc nhất thế giới

Khi lượng mưa lớn đổ xuống gây lũ lụt kinh hoàng, các dịch vụ khẩn cấp tại UAE đã phải làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như khách du lịch tại đây. Dù sự cố lần này không gây thiệt hại lớn về người nhưng nó đã khiến cho Dubai phải sống trong cảnh ngập lụt suốt nhiều ngày trời và cho thấy viễn cảnh kinh hoàng về sức tàn phá của biến đổi khí hậu.

Cả thành phố chìm trong nước, từ đường sá đến sân bay đều hoàn toàn bị "tê liệt". Hàng loạt các chuyến bay tại một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới bị hủy bỏ, các trung tâm thương mại, trung tâm tài chính hào nhoáng ngập trong nước, thang máy ngừng hoạt động trong các tòa nhà chọc trời buộc người dân phải leo cầu thang bộ. Nhiều người mắc kẹt, không thể trở về nhà và không ít người đã phải ngủ trong xe chờ nước rút hoặc đội cứu hộ đến giải cứu mình.

Dubai sau 1 tuần

Đường sá, cơ sở hạ tầng tại Dubai trở thành các hồ nước sâu sau trận lụt

Những hình ảnh này gây sốc cho thành phố vốn được cho là sở hữu nhiều công nghệ tân tiến, một địa điểm du lịch quốc tế hàng đầu với cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới.. Với những ưu điểm này, Dubai có một mô hình nhân khẩu học độc đáo khi có tới 92% là người nước ngoài đến từ 200 quốc gia đến sống và làm việc tại thành phố này.

Theo một báo cáo, đây cũng là điểm đến du lịch tốt thứ hai trên thế giới với hơn 17 triệu du khách đến vào năm 2023. Các khách du lịch ưa thích ánh nắng, những quán ăn ngon và khu mua sắm sang trọng tại Dubai. Nhưng việc Dubai hoàn toàn "tê liệt" trong vòng 1 tuần qua đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi người, từ người dân Dubai, khách du lịch và người lao động nhập cư,...

"Điều đáng sợ là bạn không thể đi đâu cả." - Sofie, một cư dân nước ngoài sinh sống tại Dubai, cho biết và nói thêm rằng cô bị mắc kẹt trên một con đường ngập nước trong gần 12 giờ đồng hồ.

Dubai sau 1 tuần

Sân bay Dubai tạm ngừng hoạt động khiến nhiều khách du lịch vạ vật, chờ đợi trong tuyệt vọng

Thiệt hại đáng kể

Khi nước rút, đường phố ngổn ngang những mảnh vụn. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy đường cao tốc hoàn toàn là một đống hỗn độn chưa từng thấy tại Dubai.

Avinash Babur, giám đốc điều hành của InsuranceMarket.ae, một nhà môi giới bảo hiểm ở UAE cho biết, thiệt hại kinh tế do cơn bão gây ra có thể lên tới hàng trăm triệu USD, ảnh hưởng đáng kể đến phương tiện, tài sản và cơ sở hạ tầng. Do đó, số lượng cuộc gọi và yêu cầu tìm đến các công ty bảo hiểm đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn này, nhu cầu về bảo hiểm nhà ở cũng tăng cao.

Dubai sau 1 tuần

Thành phố xa hoa phải chịu thiệt hại nặng nề sau trận lũ, dấy lên làn sóng lo ngại về các thảm họa tự nhiên khác trong tương lai

"Thiệt hại hiện tại là khá đáng kể, với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả tài sản công và tư, bao gồm cả các cơ sở hạ tầng quan trọng. Mặc dù Dubai từng trải qua không ít các cơn bão trong quá khứ nhưng cường độ đặc biệt của sự kiện này đã đặt ra những thách thức mới." - Avinash Babur nói với CNN.

Bên cạnh đó, việc giao thông ngừng hoạt động, nhiều thiết bị điện hỏng hóc cũng khiến cho nhiều dịch vụ như giao đồ ăn, hàng hóa thực phẩm cũng bị đình trệ. Điều đó buộc mọi người phải tự tìm đến các siêu thị và quán ăn lân cận, khiến các khu vực này thường xuyên xuất hiện nhiều người xếp hàng dài hàng giờ để mua đồ ăn. Thậm chí, một số nhà hàng còn phải mở cửa đến tận sáng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dubai sau 1 tuần

Nhiều người dân sử dụng thuyền, jetski để di chuyển trong khi nước chưa thể rút khỏi thành phố

Ali Salem (55 tuồi), cho biết ông đã bị mắc kẹt trong nhà của mình ở quận Jumeirah, khu vực sinh sống cao cấp tại Dubai, kể từ khi cơn bão đổ bộ khiến khu vực nhà của ông ngập úng. Ông cho biết ngôi nhà đã không có nước và điện kể từ đó và được cơ quan tiện ích thông báo rằng ông sẽ phải đợi 2 ngày để vấn đề được giải quyết. Điện cuối cùng đã được phục hồi vào hôm 19/04 nhưng chẳng điều gì đảm bảo rằng tình cảnh tương tự sẽ không tái diễn.

"Tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm từ lần này. Một chiếc máy phát điện có thể sẽ hữu ích trong tương lai." - ông Ali nói.

Nguồn: CNN

https://kenh14.vn/dubai-sau-1-tuan-te-liet-vi-nuoc-lu-khi-tham-hoa-thien-nhien-kinh-khung-nhat-trong-75-nam-tan-pha-thanh-pho-xa-hoa-20240423164103231.chn

Bạn đang đọc bài viết "Dubai sau 1 tuần "tê liệt" vì nước lũ: Khi thảm họa thiên nhiên kinh khủng nhất trong 75 năm tàn phá thành phố xa hoa" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.