Giá nhân dân tệ chạm đáy 4 tháng

22/03/2024 20:14

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng so với đồng USD, phá vỡ ngưỡng quan trọng và buộc các ngân hàng phải can thiệp để bảo vệ đồng tiền này.

Phiên giao dịch chiều 22/3, giá nhân dân tệ (CNY) có thời điểm xuống 7,24 CNY/USD, thấp nhất kể từ tháng 11/2023. Ảnh: SCMP.

Trong phiên giao dịch chiều 22/3 (giờ Trung Quốc) giá đồng nhân dân tệ (CNY) có thời điểm xuống mức 7,24 CNY/USD, thấp nhất kể từ tháng 11/2023. Mức giá này đã phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng là 7,2 CNY/USD.

Reuters dẫn các nguồn tin thị trường cho biết các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc sau đó đã phải vào cuộc để mua CNY bằng USD nhằm kích thích đồng tiền nội tên tăng lên ngưỡng 7,2251 CNY/USD vào giữa trưa nay.

Đồng CNY đã giảm hơn 2% trong 3 tháng qua và phải chịu sức ép khi thị trường ngày càng tăng kỳ vọng Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để kích thích kinh tế, cùng với đó là sức ép từ việc đồng yen Nhật yếu đi.

Carlos Casanova, nhà kinh tế cấp cao tại UBP, đánh giá đồng bạc xanh mạnh lên và đồng yen giảm giá bất chấp Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) kết thúc chính sách lãi suất âm đang đè nặng lên đồng nhân dân tệ.

“Có vẻ thị trường đang đánh giá rằng các đồng tiền châu Á cần phải giảm giá hơn nữa so với đồng USD cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chấp nhận cắt giảm lãi suất", ông Casanova đánh giá.

Trước khi mở cửa thị trường, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã đặt ra tỷ giá trung bình, trong đó nhân dân tệ được phép giao dịch trong biên độ 2%, ở mức 7,1004 CNY/USD, thấp hơn 62 điểm với mức cố định trước đó là 7,0942 CNY/USD.

Các chuyên gia nói rằng trong nhiều tháng qua, PBOC đã luôn thiết lập lãi suất ở mức cao hơn so với dự đoán của thị trường.

Các nhà giao dịch cho rằng sự suy yếu đột ngột của đồng nhân dân tệ là do kỳ vọng nới lỏng chính sách ngày càng tăng sau khi các quan chức cấp cao của PBOC ám chỉ rằng vẫn còn dư địa để giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR).

Ngày 21/3, Phó thống đốc PBOC cho biết Trung Quốc có thể giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, cùng với các công cụ chính sách tiền tệ khác trong bối cảnh thị trường kỳ vọng vào các biện pháp nới lỏng hơn nữa để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sự suy yếu đột ngột của đồng nhân dân tệ cũng đè nặng lên thị trường chứng khoán, khiến chỉ số Shanghai Composite chốt phiên hôm nay giảm tới 1,4 điểm %.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "Giá nhân dân tệ chạm đáy 4 tháng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.