Một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng vì thao túng giá cổ phiếu

18/04/2024 12:30

Một cá nhân đã dùng 23 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu của CTCP Đầu tư Sao Thăng Long trong gần 8 tháng.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt ông Giang Tuấn Anh số tiền 575 triệu đồng về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST. Ảnh: Nam Khánh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà đầu tư cá nhân Giang Tuấn Anh vì hành vi thao túng cổ phiếu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 24/2/2020 đến ngày 1/10/2020, ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng một tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để giao dịch cổ phiếu của CTCP Đầu tư Sao Thăng Long (HNX: DST) với mục đích tạo thanh khoản và cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu DST.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan chức năng, UBCKNN cho biết không phát sinh số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của ông Giang Tuấn Anh. Theo đó, cơ quan quản lý quyết định xử phạt 575 triệu đồng với hành vi vi phạm trên.

CTCP Đầu tư Sao Thăng Long tiền thân là Phòng sách giáo khoa trực thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo Nam Định, thành lập năm 1983. DST hoạt động chính trong ngành kinh doanh sách giáo khoa. Vốn điều lệ của công ty hiện tại là 323 tỷ đồng.

Mã chứng khoán DST được niêm yết trên sàn HNX từ tháng 10/2007. Hiện, mã này có thị giá khoảng 3.500 đồng, giảm 40% so với một năm trước. Bình quân một năm qua, khối lượng giao dịch của cổ phiếu này khoảng hơn 284.000 đơn vị mỗi phiên.

Trước đó, ngày 15/4, UBCKNN cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Xây dựng và Thiết bị Công nghiệp.

Công ty này bị phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin về Báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên năm 2021 và 2022; báo cáo tình hình quản trị vông ty các năm 2021 và 2023; văn bản giải trình không đúng thời hạn theo quy định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng vì thao túng giá cổ phiếu" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.