Nga đối mặt khả năng vỡ nợ

18/03/2022 20:31

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết khả năng Moscow thanh toán nợ trái phiếu bằng đồng USD đang bị bỏ ngỏ và phụ thuộc vào Mỹ.

“Việc chúng tôi có thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán trái phiếu bằng ngoại tệ hay không không nằm ở nước Nga. Chúng tôi có tiền, chúng tôi đã trả tiền. Nhưng giờ quả bóng trách nhiệm đang nằm dưới chân giới chức Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov Siluanov chia sẻ hôm 16/3 với hãng thông tấn RIA.

“Liên bang Nga có đủ số tiền cần thiết trong các tài khoản ngoại tệ và có thể thanh toán bằng đồng RUB”, ông nhấn mạnh.

Theo CNBC, Bộ trưởng tài chính Nga khẳng định nước này đủ khả năng thanh toán khoản lãi trị giá 117 triệu USD cho hai loại trái phiếu châu Âu (eurobond) vốn hết hạn từ ngày 16/3. Tuy nhiên, ông cho biết Mỹ cần làm rõ liệu Nga có thể tiếp cận các tài khoản ngoại tệ để thanh toán hay không.

Nga co the vo no anh 1

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: TASS.

Sau khi đưa quân vào Ukraine, Nga đối mặt một loạt biện pháp trừng phạt đánh vào kinh tế của phương Tây cũng như bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Trên hết, các biện pháp trừng phạt đã đóng băng và ngăn Moscow tiếp cận 50% trong tổng kho dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỷ USD.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng Nga có thể chuyển sang thanh toán bằng đồng RUB nếu không tiếp cận được ngoại tệ. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cảnh báo động thái này sẽ được coi là vỡ nợ.

Chia sẻ với Reuters, một trái chủ giấu tên cho biết vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận thanh toán nào từ Nga.

Nếu không thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ ngày 16/3, Nga sẽ rơi vào trạng thái vỡ nợ kỹ thuật. Việc không thanh toán sẽ đánh dấu vụ vỡ nợ có chủ quyền đầu tiên của Nga kể từ năm 1998 đối với nợ nội bộ và lần đầu tiên đối với nợ ngoại tệ kể từ cuộc Cách mạng Bolshevik năm 1918.

Hôm 14/3, ông Siluanov cho biết Nga sẽ sử dụng dự trữ CNY để thực hiện một số khoản thanh toán trong trường hợp không thể tiếp cận đồng EUR và USD. Đồng thời, các trái chủ từ quốc gia “thù địch” có thể sẽ được thanh toán bằng RUB.

Bạn đang đọc bài viết "Nga đối mặt khả năng vỡ nợ" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.