Người có tuổi thọ ngắn thường không có 3 "sở thích" này: Sau tuổi 65 có đủ thì cơ thể còn sung sức, khỏe hơn tập thể dục

29/03/2024 00:15

Hình thành 3 sở thích này càng sớm càng tốt để tuổi thọ của bạn được kéo dài hơn.

Sau 65 tuổi, các cơ quan trong cơ thể con người sẽ suy yếu, đây cũng chính là thời điểm mà các bệnh tiềm ẩn có thể khởi phát bất cứ lúc nào. Nếu ở tuổi này mà bạn KHÔNG có 3 “thú vui” sau thì tuổi thọ sẽ càng ngày càng bị rút ngắn.

1. Ngủ đủ giấc

Sau 65 tuổi, người hay thức khuya, ngủ thiếu giấc chắc chắn sẽ gây ra những tổn thương cho tinh thần và thể chất. Thức khuya thường xuyên không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngủ sau 23h đêm sẽ làm thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng 1 số cơ quan trên cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tâm thần, tiểu đường, rối loạn đường tiêu hóa và rối loạn hệ hô hấp cao hơn những người yêu thích đón bình minh sớm.

Do đó, việc hình thành và duy trì “sở thích” ngủ sớm là một liều thuốc hiệu quả giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. Ban đêm là thời điểm then chốt để cơ thể nghỉ ngơi, tự điều chỉnh và sửa chữa. Hình thành thói quen nghỉ ngơi đều đặn, đi ngủ sớm và dậy sớm có tác dụng thúc đẩy cơ thể hồi phục hoàn toàn, duy trì sức khỏe của các cơ quan nội tạng, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, tránh được bệnh tật. Những điều đơn giản này sẽ góp phần cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người.

2. Sống tích cực

Sống tích cực không phải là “sở thích” mà ai cũng có thể làm được mà phải qua quá trình “rèn luyện” bởi không phải ai trong chúng ta cũng sở hữu hạt mầm “lạc quan”. Tuy nhiên khi bạn đã sở hữu thói quen sống tích cực này, bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mình có nhiều năng lượng hơn, khỏe mạnh và sống thọ hơn.

Người có tuổi thọ ngắn thường không có 3

Nguyên nhân là vì khoa học đã chứng minh rằng giữa cơ thể và cảm xúc của con người luôn tồn tại một mối quan hệ mật thiết. Giận dữ, tiêu cực có thể gây ra nhiều bệnh tật, khiến tim bị tổn thương do cảm xúc bất ổn, khiến cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất có hại, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và có thể kèm theo nhiều chứng bệnh tâm thần khác nhau như nghiện rượu, nghiện thuốc lá. Đây là những thứ độc hại có thể gây tổn thương lớn cho gan.

Ngược lại, một số nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người sống vui vẻ và tích cực thường sống lâu hơn nhờ tác dụng giúp cho cơ thể tránh được nhiều bệnh tật như suy giảm khả năng miễn dịch hay trầm cảm gây ra. Có thể nói nếu chúng ta sống trong một môi trường tích cực thì xác suất tuổi thọ cũng sẽ tăng lên đáng kể.

3. Khám sức khỏe định kỳ

Khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt là sau 65 tuổi, các chức năng thể chất của con người bắt đầu suy giảm dần và nhiều căn bệnh cũng bắt đầu tìm đến. Lúc này, việc thăm khám sức khỏe thường xuyên là đặc biệt cần thiết. Thông qua “sở thích” khám sức khỏe này, chúng ta có thể phát hiện sớm các vấn đề về thể chất và có biện pháp điều trị hiệu quả kịp thời, ngăn ngừa những vấn đề nhỏ biến thành vấn đề lớn. Từ đó cũng giúp cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Sau 65 tuổi thêm 1 “sở thích” này sẽ “thọ tỷ nam sơn”

Người ta vẫn bảo "bệnh vào từ miệng" quả thực không sai. Đặc biệt là khi đã bước vào tuổi xế chiều, thói quen ăn uống sẽ tác động rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Vì vậy bên canh việc hình thành và duy trì thói quen đi ngủ sớm, sống tích cực và thường xuyên khám sức khỏe, bạn cũng nên quan tâm đến chế độ ăn uống của mình để tuổi già khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn uống lành mạnh sống lâu hơn, trong khi những người ăn uống “vô tội vạ” thì tuổi thọ ngắn hơn. Vì vậy, mọi người và đặc biệt là những người sau 65 tuổi cần phát triển thói quen ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt và sống lâu.

Người có tuổi thọ ngắn thường không có 3

Đầu tiên, mọi người cần tăng cường ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp duy trì sức khỏe tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, một lượng vừa phải các loại hạt, đậu và cá cũng rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cần giảm lượng thịt và thực phẩm chế biến sẵn trong thực đơn mỗi ngày. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo, muối và chất phụ gia có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Nên chọn thực phẩm ít chất béo, ít muối, ít đường và tránh ăn quá nhiều calo.

Cuối cùng, mọi người cần chú ý đến sự cân bằng trong chế độ ăn uống của mình. Mặc dù một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng chúng có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu tiêu thụ quá mức. Do đó, nên chú ý đến sự đa dạng trong chế độ ăn uống và kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể để duy trì chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Người có tuổi thọ ngắn thường không có 3 "sở thích" này: Sau tuổi 65 có đủ thì cơ thể còn sung sức, khỏe hơn tập thể dục" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.