Nhà đầu tư dành 50% thời gian làm việc để đọc, phân tích xuất bản phẩm

20/03/2024 08:13

Dù nhiều người trẻ không mặn mà với sách tài chính, nhưng chuyên gia đầu tư khẳng định xuất bản phẩm vẫn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nghiên cứu, phân tích, dự đoán thị trường.

Anh Nguyễn Thành Trung là Giám đốc Tư vấn đầu tư của CTCP Chứng khoán Thành Công, có kinh nghiệm gần 10 năm qua nhiều vị trí khác nhau như phân tích đầu tư, tự doanh, M&A, tư vấn đầu tư… trải nhiều thăng trầm trong ngành. Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh nhận định rằng nhiều nhà đầu tư trẻ và mới vào thị trường ngày nay tham gia vào thị trường chứng khoán nhưng chưa có nền tảng về đầu tư và tài chính, dẫn đến thua lỗ và nản chí.

Sách, podcast, video... là đa dạng nguồn kiến thức đầu tư

Theo anh, kiến thức cơ bản nhất cần có trước khi bước chân vào đầu tư là tài chính - kinh doanh - kế toán - quản trị. Bạn đọc dù không học kinh tế cũng có nhiều lựa chọn các đầu sách này ví dụ như những quyển về nền tảng kế toán: Nguyên lý kế toán (Đại học Kinh tế TP.HCM, Nhà xuất bản Tài chính), hay quyển Báo cáo tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffet...

sach tai chinh anh 1

Anh Nguyễn Thành Trung. Ảnh: FBNV.

Sau khi đã có nền rồi, nhà đầu tư nên tìm đến các tài liệu giúp hình thành tư duy đầu tư. Có thể kể đến các sách phân tích chiến thuật, phong cách đầu tư của các huyền thoại trong giới đầu tư, sách hướng dẫn phân tích các chỉ báo, báo cáo kinh doanh…

Để theo dõi bức tranh toàn cầu và yếu tố tác động thị trường trên dài hạn, nhà đầu tư nên đọc các tạp chí lớn của World Bank (Ngân hàng Thế giới), IMF (Quỹ Tiền tệ Thế giới), Harvard Business Review… Còn về biến động hàng ngày của thị trường, độc giả có Bloomberg, thông tin từ các kênh chính thống trong nước như Tổng cục Thống kê.

Anh Trung thường không đọc nhiều hot news (tin nóng) mà chú trọng đến báo cáo hiệp hội hàng tháng của các ngành hàng khác nhau và báo cáo từ website của doanh nghiệp như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, báo cáo quản trị, giới thiệu về công ty... giúp hiểu được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Trong team anh tại công ty, có bạn chuyên về thủy sản, có bạn lại chuyên ngành thép v.v.

Anh cũng cho biết thêm, nhiều nhà nhà đầu tư lâu năm khi đã tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, thường đọc sách về lịch sử, triết học, tâm lý để thấy được bức tranh toàn cảnh dòng chảy của tiền tệ và sự vận hành của thị trường theo chiều dài lịch sử, nghiệm được những điều về quản trị, tương lai.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp thường rất coi trọng việc đọc sách báo, tài liệu. Đọc và nghiên cứu các xuất bản phẩm hiện chiếm đến 50-60% thời gian làm việc hàng ngày của tôi.

Anh Nguyễn Thành Trung

Theo quan sát của anh qua gặp gỡ với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ thường rất coi trọng việc đọc sách báo, tài liệu.

Với riêng anh, đọc và nghiên cứu các xuất phẩm bản hiện chiếm đến 50-60% thời gian làm việc hàng ngày. "Kiến thức là vô hạn và luôn luôn cập nhật, mình thụ động thì sẽ bị bỏ lại phía sau", anh nhận định. Do đó, nhà đầu tư liên tục trau dồi thì sẽ tìm kiếm được những ý tưởng đầu tư mới. Kiến thức từ sách giúp nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng lớn, nhận ra được cổ phiếu tiềm năng.

Lựa chọn kênh, sách phù hợp

Tuy nhiên theo anh Trung, dù sách báo, podcast hay video thì đều là chỉ là phương tiện, điều quan trọng hơn là nhà đầu tư cá nhân lựa chọn kênh phù hợp để xây dựng kiến thức căn bản về cách thức và xu hướng hoạt động của thị trường chứng khoán. Hình thức không quyết định được nội dung nào hay hơn. Có người dễ tiếp thu hơn khi xem hoặc nghe. Cũng lại có người tập trung và tích lũy nhiều giá trị nhất nhờ đọc sách và ghi chép.

Với anh Trung, "sách là người thầy" trong lĩnh vực đầu tư. Để chọn ra vào tựa sách về đầu tư "phù hợp cho người mới bắt đầu", anh Trung đề xuất: Nghĩ giàu làm giàu vốn quá nổi tiếng mà anh đánh giá là "đâu đâu cũng có" từ quán cà phê cho đến thư viện, nhưng không nhiều người thực sự đọc trọn vẹn - cuốn sách sẽ "truyền cảm hứng" cho độc giả tinh thần tự học về đầu tư; Thịnh vượng tài chính tuổi 30 - một ấn phẩm khá dễ đọc với bối cảnh kinh tế Hàn Quốc mà anh nghĩ gần với Việt Nam; Tâm lý học về tiền - giúp xây dựng nền tảng ban đầu về tự do tài chính…

Hiện nay rất nhiều người trẻ dù không dự định đầu tư nhưng khá loay hoay với việc quản lý thu nhập - chi tiêu - tài chính cá nhân. Anh Trung nhận xét rằng kỹ năng cơ bản này dường như chưa được phổ cập hợp lý ở trường lớp, kể cả các trường dạy kinh tế.

Tuy nhiên, đây là một câu chuyện rất phức tạp vì tài chính cá nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hoàn cảnh gia đình, mục tiêu, hạn chế của bản thân… Đây cũng là một trăn trở của anh Trung, anh kỳ vọng trong tương lai có thể chia sẻ rộng rãi đến nhiều người trẻ hơn về vấn đề này.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư dành 50% thời gian làm việc để đọc, phân tích xuất bản phẩm" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.