Nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam lãi đậm

17/04/2024 12:13

Quý I, Haxaco ghi nhận lãi sau thuế đạt gần 32 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ nhờ cải thiện biên lãi gộp và chi phí lãi vay giảm.

doanh thu haxaco,  gia xe mercedes,  mua mercedes anh 1

Haxaco lãi sau thuế 32 tỷ đồng quý đầu năm. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I, CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (HoSE: HAX) - ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.037 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn là quý suy giảm doanh thu thứ 2 liên tiếp. Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh xe chiếm 87%.

Nhờ giá vốn đầu vào giảm, biên lãi gộp của Haxaco được cải thiện lên 9%. Trong kỳ kinh doanh vừa rồi, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp gần như đi ngang. Riêng chi phí tài chính, hầu hết là lãi vay, giảm 71% xuống hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam báo lãi ròng gần 32 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ.

Lý giải kết quả đột biến này, ban lãnh đạo Haxaco cho biết việc triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời kỳ kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với thị trường kinh doanh xe ôtô, đã phát huy tác dụng. Đồng thời, chi phí lãi vay giảm đáng kể kèm theo việc tiết giảm định phí đã góp phần không nhỏ trong việc tối ưu hóa lợi nhuận của công ty trong quý I.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, các cổ đông Haxaco đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay đạt 200 tỷ đồng, cao hơn 4 lần so với mức nền thấp của năm 2023.

Với việc lãi trước thuế gần 41 tỷ đồng quý vừa rồi, Haxaco đã hoàn thành gần 21% kế hoạch đề ra cả năm.

LỢI NHUẬN CỦA HAXACO DẦN PHỤC HỒI
KQKD của Haxaco. Nguồn: BCTC DN.
NhãnQuý I/2022IIIIIIVQuý I/2023IIIIIIVQuý I/2024
Doanh thu thuần tỷ đồng 1661154619701598993797111510771037
Lợi nhuận sau thuế
548158474382232

Theo lãnh đạo Haxaco, với tình hình kinh tế thị trường thay đổi không ngừng, công ty đã chủ động đưa ra kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Cùng với đó, công ty sẽ theo dõi sát sao các tác động vĩ mô để có thể ổn định sản xuất kinh doanh.

Trong năm nay, đại lý phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Bên cạnh đó, công ty sẽ mở rộng hoạt động phân phối ôtô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez-Benz và VinFast.

Hiện công ty này đã tham gia thị trường phân phối xe cũ với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương (TP.HCM) và Láng Hạ (Hà Nội). Lãnh đạo doanh nghiệp đặt kế hoạch Haxaco sẽ chiếm tối đa 40% thị phần phân phối xe MG tại Việt Nam với 10 đại lý trên toàn quốc và khoảng 500 nhân viên bán hàng.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, thị trường xe MG ở Việt Nam đang ở phân khúc gần như thấp nhất trong nước và sẽ có triển vọng rất lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Trong khi đó, việc Haxaco đã chiếm gần 40% thị phần Mercedes-Benz Việt Nam sẽ khiến dư địa phát triển bị hạn chế.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam lãi đậm" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.