Nữ tỷ phú tự thân gây dựng kỳ lân công nghệ trị giá 40 tỷ USD cùng quan niệm sống "tiền chưa bao giờ là của mình"

03/11/2021 12:34

Dù sở hữu khối tài sản lên tới 5,9 tỷ USD nhưng nữ CEO của startup thiết kế Canva cùng chồng không nghĩ mình là tỷ phú, luôn chỉ xem mình là người giám sát số tiền và có ý định cho đi phần lớn tài sản kiếm được.

Ý tưởng bắt nguồn từ những thất vọng 

Trong thời gian giảng dạy bán thời gian chương trình thiết kế vào năm 2008 tại trường Đại học Perth ở Australia, Melanie Perkins khá thất vọng và gặp khó khăn với các công cụ thiết kế trên máy tính để bàn cồng kềnh. 

Perkins nhớ lại một bài đăng trên Medium vào năm 2018. Cô chia sẻ, vào thời điểm đó, Facebook rất phổ biến, mọi người có thể tham gia và sử dụng một cách dễ dàng. Tuy nhiên các công cụ thiết kế phải mất nhiều năm đào tạo mới học được. Từ đây, cô nảy ra ý định tạo một phần mềm thiết kế trực tuyến, đơn giản, dễ sử dụng. Đây cũng là cú hích giúp Perkins gặt hái được thành công.

Perkins trở thành người phụ nữ giàu thứ hai ở Australia. Perkins trở thành người phụ nữ giàu thứ hai ở Australia.

Trong vòng gọi vốn tuần trước, công ty thiết kế đồ họa do Perkins đồng sáng lập - Canva - đã được định giá ở mức 40 tỷ USD. Theo Bloomberg Billionaires Index, điều này mang lại cho Perkins (34 tuổi) và chồng cô cũng là người đồng sáng lập Cliff Obrecht (35 tuổi), mỗi người một khối tài sản trị giá 5,9 tỷ USD.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu CB Insights, vòng gọi vốn gần đây nhất đã biến công ty có trụ sở tại Sydney trở thành startup kỳ lân lớn thứ 5 trên thế giới. Cùng với đó, Perkins cũng trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất dưới 40 tuổi. 

Bỏ công việc giảng dạy để khởi nghiệp

Năm 22 tuổi, Perkins cùng Obrecht sáng lập một hệ thống trực tuyến giúp sinh viên có thể tự thiết kế trang cá nhân cũng như ghi lại những kỷ niệm, bức ảnh kỷ yếu theo ý thích mang tên Fusion Books. 

Quãng thời gian này, cô vẫn đang làm giảng viên thiết kế đồ họa tại Đại học Perth ở Australia. Càng ngày, cô càng thấy tiềm năng phát triển của ngành này.

Từ thành công của Fusion Books, Melanie Perkins cùng hai người bạn sáng lập nên Canva, đồng thời nghỉ công việc giảng viên để tập trung phát triển dự án mới. 

Hướng đi dẫn lối thành công

Perkins hiện đang nắm giữ vị trí giám đốc điều hành của Canva. Cô chia sẻ về mong muốn xây dựng một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. "Chúng tôi đang đi đúng hướng, nhưng vẫn chưa về đích", Perkins cho biết.

Người dùng Canva đã tạo ra hơn 7 tỷ thiết kế, nhưng tham vọng của Perkins là muốn công ty trở nên phổ biến hơn nữa. 

Nữ tỷ phú tự thân gây dựng kỳ lân công nghệ trị giá 40 tỷ USD cùng quan niệm sống "tiền chưa bao giờ là của mình" - Ảnh 1

Hiện Canva được nhiều blogger, sinh viên và marketer sử dụng phổ biến. Họ có thể chọn mẫu, sau đó tùy chỉnh để tạo ra logo, sơ yếu lý lịch, tờ rơi hoặc thậm chí là thiết kế áo phông.

Không những thế, Canva còn được tin dùng bởi hơn 10 triệu sinh viên và giáo viên, hay nhân viên của các công ty như American Airlines Group, Zoom, SkyScanner, Intel, Salesforce.com, PayPal và Marriott International.

Lãnh đạo của startup này tiết lộ, họ đang trên đà vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu hàng năm vào cuối năm nay.

Danh hiệu tỷ phú công nghệ gọi tên Perkins và Obrecht

Theo Bloomberg Index, khối tài sản mới của đôi vợ chồng giúp họ lọt vào top 10 người giàu nhất Australia. Perkins cũng trở thành người phụ nữ giàu thứ hai ở Australia, sau Gina Rinehart (67 tuổi) - với khối tài sản ròng trị giá 17,9 tỷ USD, chủ yếu đến từ việc kinh doanh quặng sắt.

Trong bài đăng mới nhất trên Medium, Perkins cam kết, hai vợ chồng sẽ quyên góp phần lớn lượng cổ phần nắm ở Canva. Cặp đôi đã lên kế hoạch chuyển tiền thông qua Quỹ Canva. Cùng với đó, cô cũng công bố chương trình hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận GiveDirectly, và phân phối 10 triệu USD cho những người nghèo ở Nam Phi. 

 

Con đường trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu thứ hai Ấn Độ của một cựu nhân viên ngân hàng

"Thật kỳ lạ khi mọi người coi vợ chồng tôi là tỷ phú bởi chúng tôi chưa bao giờ coi đó là tiền của mình. Thay vào đó, Obrecht và tôi luôn chỉ xem mình là người giám sát số tiền đó. Từ lâu chúng tôi đã có ý định cho đi phần lớn tài sản kiếm được", Perkins chia sẻ.

Ở thời điểm hiện tại, Canva có hơn 50 triệu người dùng đăng ký tại 190 quốc gia khác nhau. Nền tảng này được dịch sang 100 ngôn ngữ và có thư viện hơn 7 tỷ hình ảnh thiết kế. Công ty có hơn 1.700 nhân viên và được định giá 40 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ tỷ phú tự thân gây dựng kỳ lân công nghệ trị giá 40 tỷ USD cùng quan niệm sống "tiền chưa bao giờ là của mình"" tại chuyên mục Doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.