Rút đề xuất mỗi người chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà/năm

05/03/2024 21:00

Bộ Xây dựng vừa rút đề xuất mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ chỉ được bán, cho thuê nhà hoặc căn hộ chung cư tối đa 5 căn/năm.

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Xây dựng đề xuất quy định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong dự thảo mới nhất Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua 3-5 căn nhà trong một năm.

Thay vào đó, với dự thảo mới, cơ quan chức năng đã đề xuất quy định lại điều kiện đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng... không nhằm mục đích kinh doanh.

Cụ thể, với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, Bộ Xây dựng đề xuất quy định không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định.

Với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh, là các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2023.

So với dự thảo trước đó, Bộ Xây dựng đã bỏ 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.

Trong đó có đề xuất quy định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ bao gồm cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai 3-5 nhà ở hoặc 3-5 căn hộ chung cư trong một năm.

Cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua công trình xây dựng có sẵn, công trình xây dựng hình thành trong tương lai 5-10 công trình xây dựng hoặc 5-10 phần diện tích sàn trong công trình xây dựng trong một năm.

Ở chiều ngược lại, những cá nhân sở hữu quy mô lớn (về số lượng và diện tích) trong thời gian ngắn (có yếu tố đầu cơ, lướt sóng) thì có thể xem xét áp dụng tiêu chí về điều kiện kinh doanh bất động sản (cần thành lập doanh nghiệp).

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Rút đề xuất mỗi người chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà/năm" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.