Samsung ước tính lợi nhuận tăng gấp 10 trong quý I

05/04/2024 16:30

Samsung Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên tăng hơn 10 lần nhờ giá chip phục hồi.

Nhà sản xuất chip nhớ và TV lớn nhất thế giới ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý I sẽ cao hơn dự kiến. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, nhà sản xuất chip nhớ và TV lớn nhất thế giới - Samsung Electronics ước tính lợi nhuận quý I đạt 6.600 tỷ won (tương đương khoảng 4,9 tỷ USD). Con số này tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá chip phục hồi. Đây sẽ là lợi nhuận hoạt động cao nhất của Samsung kể từ quý III/2022.

Trước đó, trong quý I/2023, mảng chip của Samsung ghi nhận lỗ 4.580 tỷ won (khoảng 3,4 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên mảng này ghi nhận lỗ trong 14 năm qua do lượng chip dự trữ tăng mạnh trong khi nhu cầu sụt giảm trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Samsung ước tính doanh thu vẫn không đạt kỳ vọng, tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm trước lên 71.000 tỷ won (hơn 52,5 tỷ USD), thấp hơn mức dự báo của LSEG SmartEstimate là 72.300 tỷ won.

Ông Park Sung-soon, nhà phân tích của Korea Investor Relations Service lý giải doanh thu của doanh nghiệp này chủ yếu đi ngang nhưng lợi nhuận hoạt động vượt kỳ vọng.

"Điều này có thể do việc định giá kho của chip nhớ flash NAND đã được cải thiện. Nhu cầu đối với NAND cũng đã tăng lên, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho Samsung", ông nhìn nhận.

Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, giá chip DRAM tăng khoảng 20% trong quý I so với quý trước, trong khi giá chip nhớ flash NAND tăng từ 23% lên 28%.

Triển vọng tích cực về nhu cầu chip nhớ, bao gồm nhu cầu tăng đối với các loại chip như chip nhớ băng thông rộng (HBM) đã đẩy giá cổ phiếu Samsung tăng 29% trong 12 tháng qua.

Ngoài ra, trận động đất mạnh tại Đài Loan vào ngày 3/4 có khả năng sẽ dẫn đến thắt chặt nguồn cung chất bán dẫn. Các nhà sản xuất chip nhớ như Samsung và SK Hynix có thể sẽ tăng giá chip nhiều hơn so với dự tính, qua đó thúc đẩy lợi nhuận của quý II.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết trong lĩnh vực kinh doanh di động, Samsung có thể báo cáo lợi nhuận tăng sau khi tung ra thị trường điện thoại thông minh Galaxy S24 vào cuối tháng 1.

Eugene Investment & Securities ước tính Samsung đã xuất xưởng 57 triệu điện thoại thông minh trong quý, tăng 8% so với quý IV năm ngoái. Giá bán trung bình có thể tăng 30% lên 340 USD so với quý trước giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Samsung ước tính lợi nhuận tăng gấp 10 trong quý I" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.