Thế Giới Di Động bán 5% vốn Bách Hóa Xanh cho đối tác Trung Quốc

10/04/2024 00:16

CDH Investments đã hoàn tất mua 5% cổ phần của Bách Hóa Xanh, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để đầu tư vào các hoạt động và phát triển kinh doanh của công ty.

Tiền thu từ đợt chào bán sẽ được dùng để đầu tư vào các hoạt động và phát triển kinh doanh của Bách Hóa Xanh và công ty con. Ảnh: Phương Lâm.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa cho biết đã hoàn tất chào bán 5% vốn tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm hàng tiêu dùng cùng tên.

Trước đó, Thế Giới Di Động lần đầu tiên công bố kế hoạch bán tối đa 20% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thực phẩm này vào năm 2022. Tuy nhiên sau đó, công ty lại không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Theo doanh nghiệp, với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, doanh nghiệp không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu.

Thế Giới Di Động cho biết trong quá trình giao dịch, nhiều nhà đầu tư tiềm năng (bao gồm những nhà đầu tài chính và nhà đầu tư chiến lược uy tín) đã tìm hiểu thông tin, gặp gỡ công ty, tham gia đấu thầu cạnh tranh, thực hiện quá trình soát xét doanh nghiệp và thương lượng để chào mua cổ phần.

Được biết, CDH Investments - tổ chức đến từ Trung Quốc - đã mua lại 5% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh từ Thế Giới Di Động. Trong thông báo mới nhất, CDH Investments cũng đã công bố thương vụ hợp tác này.

Cụ thể, CDH Investments (thông qua Green Bee 2 Private Limited) cho biết đã hoàn tất khoản đầu tư cho cổ đông thiểu số tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh. Thế Giới Di Động vẫn sẽ là cổ đông chi phối của Bách Hóa Xanh, bên cạnh đó sẽ có thêm sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý công ty.

"Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của CDH tại Đông Nam Á và Bách Hóa Xanh đang có tiềm năng hưởng lợi từ xu thế chuyển đổi mua sắm trong các cửa hàng hiện đại", Giám đốc khu vực Đông Nam Á CDH Investments Thomas Lanyi cho biết.

CDH do Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002, là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc. Doanh nghiệp này nổi tiếng với các hoạt động giao dịch trong lĩnh vực truyền thống như tiêu dùng và sản xuất.

Hiện, CDH quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đến tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh mới đạt mục tiêu hòa vốn. Doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Năm nay, Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu cho MWG, tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu có lợi nhuận.

Thế Giới Di Động dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận để có lãi cả năm ở cấp độ công ty. Hiện công ty đang vận hành hơn 1.700 cửa hàng, chủ yếu tại phía Nam.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Thế Giới Di Động bán 5% vốn Bách Hóa Xanh cho đối tác Trung Quốc" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.