Thủ tướng: Cam kết không để thiếu điện

20/03/2024 04:30

Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết sẽ không để thiếu điện với nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có việc triển khai khuyến khích cơ chế mua bán điện trực tiếp. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF). Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) ngày 19/3.

Đánh giá tổng thể tình hình thế giới và khu vực, Thủ tướng bày tỏ hy vọng tình hình sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới, đồng thời khẳng định Việt Nam không chủ quan, lơ là mà luôn bình tĩnh sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ cho biết Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển. "Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng khẳng định.

Thiếu dự án công nghệ cao

Bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu Chính phủ chỉ ra khu vực FDI cũng có một số tồn tại, hạn chế như chất lượng đầu tư, trình độ công nghệ và chuyển giao công nghệ ở một số dự án còn hạn chế; tỷ lệ nội địa hóa còn thấp.

Ngoài ra, sự liên kết giữa khu vực doanh nghiệp trong nước và khu vực FDI còn chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả, bền vững. Số lượng, quy mô các dự án đầu tư vào công nghệ cao còn khiêm tốn, thiếu nhân lực chất lượng cao…

Do đó, Thủ tướng cho rằng cần phải bám sát tình hình quốc tế, trong nước để chủ động điều chỉnh phù hợp các cơ chế, chính sách thu hút FDI, bảo đảm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phù hợp tình hình Việt Nam và xu thế thế giới.

"Phải tập trung xây dựng và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm sự hấp dẫn, công khai, minh bạch, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế", Thủ tướng lưu ý.

cam ket khong thieu dien anh 1

Thủ tướng khẳng định luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cùng với đó, lãnh đạo Chính phủ cho rằng phải thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, có sức lan tỏa lớn, thân thiện môi trường, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn và các ngành, lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen… và tham gia sâu rộng vào các chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực, toàn cầu.

Chia sẻ quan điểm tăng trưởng xanh, Thủ tướng cho biết Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong hai yếu tố cốt lõi, cùng với chuyển đổi số, của quá trình cơ cấu lại nền kinh tế.

Người đứng đầu Chính phủ kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"; không tăng trưởng bằng mọi giá; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang "xanh". Đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên trong và bên ngoài cho phát triển hệ sinh thái xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp, chuyển đổi năng lượng...

Đề xuất doanh nghiệp FDI hỗ trợ 5 yếu tố

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị và mong muốn các doanh nghiệp FDI tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam về 5 yếu tố: Nguồn vốn, thể chế, công nghệ, quản trị và đào tạo nhân lực.

Người đứng đầu Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", "ba đẩy mạnh".

Trong đó, "ba tiên phong" bao gồm tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong trong chuyển giao công nghệ và tiên phong trong triển khai thực hiện các dự án tăng trưởng xanh. Và "ba đẩy mạnh" là đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm; đẩy mạnh hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp nói chung và khu vực FDI nói riêng. Đồng thời bảo đảm ổn định năng lượng theo hướng chuyển đổi xanh, phát triển hệ sinh thái chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số.

cam ket khong thieu dien anh 2

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ khẳng định không để thiếu điện với nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có việc triển khai khuyến khích cơ chế mua bán điện trực tiếp.

"Đồng thời, Việt Nam đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế phục vụ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, về hạ tầng kinh tế, xã hội... và nhân lực. Việt Nam cũng sẽ tăng cường lòng tin giữa doanh nghiệp với Chính phủ và các cấp chính quyền. Ngoài ra, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hướng vào chuyển đổi xanh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận điều quan trọng nhất là cùng nhau chia sẻ, thấu hiểu thì những vướng mắc dù lớn hay nhỏ đều có thể được giải quyết.

"Cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả thực chất, cân đong đo đếm được", Thủ tướng đề nghị.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: Cam kết không để thiếu điện" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.