Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó

29/03/2024 12:15

Những ngày đầu rời xa thành thị về nương náu nơi quê nhà, gia đình nhỏ 4 người phải đối diện với nhiều lo toan. Nhưng họ vẫn được chở che và sống những ngày ấm êm nhờ "món quà" từ thiên nhiên.

 Xoay sở chật vật trên thành phố suốt 10 năm

Mỗi người một lý do, một câu chuyện thôi thúc họ rời thành phố về quê. Nhưng trước bước ngoặt ấy, chắc hẳn ai cũng sẽ mang trong mình nhiều nỗi trăn trở, lo toan: Làm gì để lập nghiệp? Con cái học hành ở đâu? Nhà cửa, sinh hoạt phí?

Đó cũng là câu hỏi khiến vợ chồng chị Lê Thị Phùng Ly (34 tuổi, quê ở huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị) nhiều đêm trăn trở khi quyết định rời thành phố trở về quê hương lập nghiệp.

Vợ chồng trẻ

Chị Phùng Ly và chồng có hơn 10 năm bươn chải ở thành phố với nỗi lo cơm áo gạo tiền bủa vây.

Được biết, trước khi về quê sinh sống, vợ chồng chị Phùng Ly gắn bó với thành phố biển Vũng Tàu hơn 10 năm. Chồng chị là kiến trúc sư, còn chị Ly với tấm bằng tốt nghiệp trường Sư Phạm thì xin đi dạy thêm ở trung tâm. 

Ngoài ra, để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống với sinh hoạt phí khá đắt đỏ nơi phố thị, chị Ly còn tranh thủ làm thêm rất nhiều nghề: Từ bán hàng online, thêu trang trí áo dài, bán đồ ăn...  

Bươn chải suốt hơn 10 năm, nhưng chị Ly cho hay vợ chồng chị xoay sở khá chật vật với nỗi lo cơm áo, gạo tiền: "Vợ chồng mình kết hôn 9 năm, đã có hai con nhỏ, một bé 9 tuổi và một bé 2 tuổi. Làm việc chăm chỉ ngần ấy năm, kiêm thêm đủ thứ nghề nhưng nói thật tụi mình không dư ra được bao nhiêu. 

Chi phí ở thành phố cao, từ ăn uống cho đến con cái học hành. Trong khi thu nhập của tụi mình không ổn định, công việc khó kiếm. Sống xa quê, xa bố mẹ nên không có ai san sẻ, đỡ đần cả.

Bản thân mình từ lúc sinh em bé thứ hai thì nghỉ không đi làm được, công việc của chồng trước khi tụi mình về quê đã gặp khó khăn suốt 1 năm trời. Rồi chồng quê Hà Tĩnh, vợ Quảng Trị. Mỗi lần ở quê có việc này việc nọ, bố mẹ đau ốm... đi lại rất tốn kém. Thành ra làm bao năm mà không để ra được nhiều".

Vợ chồng trẻ

Gia đình nhỏ 4 người trở về quê sau hơn 10 năm sống tại Vũng Tàu

Chị Phùng Ly tâm sự, chị rất yêu con người và mảnh đất, khí hậu ở Vũng Tàu. Tuy nhiên, đứng trước những áp lực và khó khăn về kinh tế, cách đây gần 1 năm, vợ chồng chị quyết định trở về quê nhà lập nghiệp.

Sống trong ngôi nhà gần như tách biệt với khu dân cư

Những ngày đầu vợ chồng chị Phùng Ly về quê - vốn là một vùng đồi núi, đằng sau vẻ bình dị thôn quê là những khó khăn để thích nghi với môi trường mới. 

Căn nhà nhỏ cạnh bìa rừng là của một người quen trong thôn cho ở tạm, gần như tách biệt với khu dân cư. Đôi vợ chồng trẻ tự tay dựng nhà, cùng với sự hỗ trợ của người thân, với chi phí chỉ 20 triệu đồng.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 3.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 4.

Vợ chồng trẻ

Căn nhà nhỏ đơn sơ tự tay vợ chồng chị Ly cùng người thân dựng nên

"Từ căn nhà đơn sơ của người quen trong thôn, vợ chồng mình sửa sang lại, nhờ người thân hỗ trợ. 

Vật liệu có nhiều thứ được bà con xóm giềng cho, như là tre, mái tôn, cột kèo... Vợ chồng mình xây thêm phòng, sửa nhà, làm sân phơi, hàng rào, bắt điện nước... hết 20 triệu. Cộng với 10 triệu chi phí đưa đồ dùng từ thành phố về.

Vậy là có căn nhà nhỏ đơn sơ che mưa che nắng. Mọi sinh hoạt của gia đình trở về nguyên sơ như ngày xưa, thời giếng nước, bờ ao, gian bếp củi."

Hiện tại, chồng chị Ly làm công việc thiết kế online. Kết hợp đi rừng tràm ở quê. Còn chị về phụ giúp bố mẹ chăm vườn cây ăn trái hữu cơ, làm vườn, kết hợp buôn bán để có thêm chi phí sinh hoạt.

"Bỏ phố về quê" không phải là một hành động nhất thời, cũng không phải chạy theo trào lưu của những con người sợ áp lực. Mà với vợ chồng chị Phùng Ly, đó chỉ đơn giản là việc lựa chọn cách sống cho riêng mình.

Những ngày đầu về quê, nhiều đêm vợ chồng chị thức trắng vì những nỗi lo thường trực: "Về quê lập nghiệp là quyết định đến một cách tất yếu chứ không hề nhất thời bồng bột. Tụi mình vẫn phải đối diện với những nỗi lo mới, đầu tiên là trường học cho con, sau đó là nơi ở, rồi làm gì để sống? Thực sự khó khăn chồng chất.

Nhưng may mắn, cuộc sống ở quê có thể nương theo thiên nhiên mà sống. Tụi mình cảm giác được tự do, hòa cùng thiên nhiên, những điều xinh đẹp và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. 

Môi trường trong lành từ không khí đến nguồn nước, con cái có chỗ vui chơi rộng rãi, an toàn... giúp gia đình mình cảm thấy khỏe khoắn, ít bệnh vặt.

Đặc biệt, chi phí sinh hoạt giảm nhiều khi về làng quê, lao động tự cung tự cấp thực phẩm. Sắp tới, tụi mình dự định sẽ làm trang trại nuôi cá, nuôi gà" - Chị Phùng Ly kể.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 6.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 7.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 8.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 9.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 10.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 11.

Nguồn thức ăn sạch 100% "của nhà trồng được"

Trên mạng xã hội, mẹ bỉm Quảng Trị thường xuyên "update" hình ảnh cuộc sống mới tại quê nhà cùng những bữa cơm 0 đồng giản dị nhưng vô cùng ấm cúng.

Theo chị Ly, những mâm cơm vượt qua ngày khó của gia đình 4 người được chế biến từ nguyên liệu quanh vườn nhà. Từ rau củ quả, trứng gà, thịt gà, vịt, cá, đến trái cây... đều là "của nhà trồng được".

Chưa kể, những mâm cơm ấy còn chứa chan tình làng nghĩa xóm, bởi nhiều nguyên liệu được bà con xóm giềng chia nhau với tấm lòng thảo thơm.

Vợ chồng trẻ

Vợ chồng trẻ

Vợ chồng trẻ

Những món ăn tự cung tự cấp hoàn toàn

Chị Ly tâm sự: "Nhà mình hầu như không phải đi chợ nhiều. Những bữa cơm đa phần đều nấu từ rau củ hái quanh bờ hồ hoặc hàng xóm cho từ vườn họ trồng, nhiều lắm ăn không hết luôn.

Mình còn nuôi gà, vịt, tự trồng nấm, trồng hồng, cam quýt, chuối, ổi, mít... Tất cả đều là trái cây hữu cơ. Gần nhà mình có cái hồ rất lớn, chồng mình ban ngày đi làm, tối về thì đi thả lưới, cất vó... kiếm cá tôm về ăn. Măng thì ra bụi tre hái. 

Có khi còn có thịt vịt trời, gà rừng, nấm rừng, vì nhà mình ở vùng đồi núi. Trứng gà nhà đẻ, mình để làm thức ăn và làm bánh bông lan cho các bé ăn".

Với vợ chồng chị Ly, về quê cũng là cơ hội để họ được gần gũi, gắn kết với bố mẹ, người thân sau nhiều năm bôn ba. Các con nhỏ cũng được lớn lên trong môi trường bình yên, trong lành, gần với thiên nhiên.

Có lẽ chỉ những người con xa quê mới hiểu cảm giác được về bên bố mẹ, sống với những điều bình dị hạnh phúc đến nhường nào. 

Dù không được đầy đủ, tiện nghi như ở thành phố nhưng hương vị gia đình, tình làng nghĩa xóm với những bữa cơm ấm áp tình thân thì không thể tìm được ở nơi nào khác.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 15.

Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó- Ảnh 16.

Vợ chồng trẻ

Chị Ly cho hay bản thân cảm thấy thoải mái, hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, mặc dù vẫn còn đó rất nhiều lo toan.

Bạn đang đọc bài viết "Vợ chồng trẻ dựng nhà mới với 20 triệu, nấu những mâm cơm 0 đồng vượt qua ngày khó" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.