1 loại quả chua chát bán ở chợ Việt nhưng tốt ngang insulin tự nhiên: Vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân

18/04/2024 06:00

Loại quả này có vị chua, chát tuy nhiên khi được chế biến lại trở thành món ăn vặt được nhiều người yêu thích.

Cà na hay trám trắng là loại quả quen thuộc với người Việt. Loại quả này thường được sơ chế sạch, chế biến thành nhiều món ngon như trám trắng muối ớt, trám trắng ngào đường… hay dùng để kho thịt, kho cá hoặc muối chua.

Không chỉ dừng lại là hương vị hấp dẫn, loại quả này còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mang đến những công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe.

1 loại quả chua chát bán ở chợ Việt nhưng tốt ngang insulin tự nhiên: Vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 1.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Quả trám trắng được xem là thực phẩm hữu ích trong việc ngăn ngừa tiểu đường và các biến chứng của căn bệnh này nhờ cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa và chất chống glycation dồi dào.

Bên cạnh đó, loại quả này còn có tác dụng cân bằng glucose trong máu, giúp cơ thể phóng thích insulin đúng thời điểm với lượng thích hợp, từ đó ngăn chặn tình trạng tăng/giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Với hàm lượng chất xơ cao, bạn nên thêm loại quả này vào chế độ giảm cân của mình. Chất xơ trong cà na đem lại cảm giác no lâu, giảm thèm ăn vặt, ăn muộn vào ban đêm; đồng thời cải thiện trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

Ngoài ra, chất xơ cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa như kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, vì vậy tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Cân bằng cholesterol

Hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào được tìm thấy trong quả trám trắng không chỉ giúp cân bằng cholesterol mà còn có tác dụng loại bỏ axit béo omega-6 dư thừa trong cơ thể. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Dưỡng môi

Một lợi ích khác của quả trám trắng được nhiều chị em yêu thích đó là khả năng làm giảm các cơn đau ở môi. Chiết xuất loại quả này được sử dụng như một loại kem dưỡng có tác dụng điều trị môi khô hanh, nứt nẻ.

Những loại quả chua chát cũng có tác dụng hạ đường huyết

Chanh

Đây là loại quả không còn xa lạ với người Việt. không chỉ giúp gia tăng hương vị cho các món ăn, loại quả này còn mang 1 loạt các công dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường đang tìm kiếm cách kiểm soát lượng đường tăng đột biến, quả chanh có thể xem như vị cứu tinh, nhờ vào lượng chất xơ. Theo Hindustan Times, một nghiên cứu đã chỉ ra nước chanh có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và trì hoãn việc tăng đột biến mức đường huyết chỉ 35 phút sau khi uống.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì chanh từ lâu đã được coi là siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường, và được cả Hiệp hội tiểu đường Mỹ American Diabetes Association công nhận.

Đây là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp, và nếu thêm chanh vào chế độ ăn uống đúng cách, nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

1 loại quả chua chát bán ở chợ Việt nhưng tốt ngang insulin tự nhiên: Vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 2.

Khả năng phòng chống ung thư cũng là một trong những tác dụng nổi bật của loại quả này. Citrus pectin, một chất chiết xuất từ quả chanh có khả năng ngăn ngừa hoặc ức chế ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Vỏ chanh cũng chứa một số hợp chất được gọi là limonoid. Chúng có khả năng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Đặc biệt, nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Ung thư Anh cho thấy trong một trái chanh có chứa khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycoside flavonoid, vitamin C... Vì thế, quả chanh có thể giảm tới 50% nguy cơ ung thư. Chúng cũng có khả năng đẩy nhanh tốc độ thải độc.

Cóc

Theo Healthline, 100g quả cóc cây chứa 0,27g chất béo, 0,88g protein và 0,3mg sắt. Các chất dinh dưỡng còn lại trong quả cóc như sau: 10g carbohydrate, 2,2g chất xơ, 5,95g đường, 80g nước, 3mg natri, 250mg kali, 67mg phốt pho, 36mg vitamin C.

Với hàm lượng dinh dưỡng này, những người bị tiểu đường tuýp II có thể ăn quả cóc để giúp làm giảm lượng đường trong máu. Sở dĩ loại quả này có công dụng như vật bởi chúng chứa nhiều chất xơ và vitamin C - 2 thành phần tốt cho việc ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ trong quả cóc giúp cơ thể cảm thấy no lâu, từ đó tự động giảm khẩu phần ăn, giảm cảm giác thèm ăn, khiến cơ thể không tăng đường huyết và kiểm soát được cân nặng.

1 loại quả chua chát bán ở chợ Việt nhưng tốt ngang insulin tự nhiên: Vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân- Ảnh 3.

Ngoài ra, khi nhắc đến cóc, người ta còn nhớ đến những công dụng nổi bật của loại quả này như khắc phục tình trạng thiếu máu, quản lý cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa…

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "1 loại quả chua chát bán ở chợ Việt nhưng tốt ngang insulin tự nhiên: Vừa hạ đường huyết, vừa là cứu tinh cho người giảm cân" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.