4 loại cá càng ăn nhiều càng dễ mắc ung thư

29/04/2024 00:30

Cá chiên nướng, sashimi, cá chứa formaldehyde và cá muối ăn ngon, kích thích vị giác nhưng càng ăn nhiều càng dễ gây nguy cơ mắc ung thư.

4 loại cá ăn nhiều dễ mắc ung thư

Cá nướng, cá chiên

Ảnh: The Paper

Ảnh: The Paper

Cá sau khi được hun khói, nướng hoặc chiên ở nhiệt độ cao không chỉ dễ bị phá hủy protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có trong nó mà còn có thể tạo ra một lượng lớn sản phẩm trùng hợp oxy hóa, đặc biệt là benzopyrene - chất gây ung thư loại 1. Nếu ăn quá nhiều cá được nướng hoặc chiên có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

Sashimi

Ảnh: Sohu

Ảnh: Sohu

Sashimi hay cá sống tuy ngon nhưng lại có nguy cơ cao bị nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là sán lá gan. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, ký sinh trùng này có thể sống trong các ống mật ở gan, từ đó gây tổn thương gan và gây ung thư đường mật, ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

Cá chứa formaldehyde

Ảnh: Sohu

Ảnh: Sohu

Trong quá trình ngâm với muối, cá có thể sinh ra một lượng lớn nitrit. Sau khi đi vào dạ dày, nó có thể phản ứng với các sản phẩm tiêu hóa protein để tạo thành chất gây ung thư là nitrosamine.

Cá muối

Ảnh: Kepuchina

Ảnh: Kepuchina

Vì chất formaldehyde có chức năng nhất định là bảo quản độ tươi, tăng màu sắc và chất bảo quản nên một số thương lái muốn kiếm thêm lợi nhuận sẽ thêm formaldehyde vào sản phẩm cá để kéo dài thời hạn sử dụng.

Cá đã được ướp formaldehyde có đặc điểm là có màu trắng và béo bất thường, có mùi hăng, khi bị kẹp vào có thể vỡ thành từng mảnh. Khi ăn phải cá chứa formaldehyde, trường hợp nhẹ có thể gây dị ứng, trường hợp nặng có thể gây bệnh bạch cầu và ung thư.

Hai loại cá nên ăn vào cuối xuân đầu hè để bổ tỳ, dạ dày, tiêu ẩm

Cuối xuân đầu hạ là thời điểm cá mập mạp và giàu chất dinh dưỡng nên bạn có thể ăn uống điều độ hơn, đặc biệt là hai loại cá này:

Cá diếc

Cá diếc có vị ngọt, tính bình, thuộc kinh tỳ và dạ dày, có tác dụng bổ tỳ, lợi tiểu, giảm sưng tấy, nấu canh rất ngon, đặc biệt tốt với người tỳ vị yếu.

Cá đù vàng

Cuối xuân đầu hè là thời kỳ cá đù vàng sinh sản nên đây là thời điểm loại cá này ngon nhất và giàu chất dinh dưỡng nhất. Cá đù vàng cũng rất giàu vitamin D. Nếu đem nấu với đậu phụ, một loại thực phẩm có hàm lượng canxi tương đối cao, nó sẽ phát huy tác dụng thúc đẩy tăng trưởng tốt.

Hướng Dương (Theo Sohu)

Bạn đang đọc bài viết "4 loại cá càng ăn nhiều càng dễ mắc ung thư" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.