5 dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng dễ bị nhầm lẫn

25/04/2024 16:30

Liên tục đầy hơi, chướng và khó chịu ở bụng, nhanh no, đi tiểu thường xuyên là những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư buồng trứng nhưng có thể bị nhầm là vấn đề y tế khác.

Đúng như tên gọi, ung thư buồng trứng bắt đầu từ buồng trứng. Bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi nhưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có buồng trứng. Theo Cancer Research UK, đây là dạng ung thư phổ biến thứ sáu ở phụ nữ ở Anh và gây ra hơn 4.000 ca tử vong mỗi năm.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cảnh báo các dấu hiệu của ung thư buồng trứng "không phải lúc nào cũng rõ ràng".

"Ung thư buồng trứng thường được chẩn đoán muộn, nhưng chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị dễ dàng hơn", cơ quan này nói.

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

Bác sĩ Rosie Godeseth, phó giám đốc y tế tại Bảo hiểm Y tế Vitality, chia sẻ với Express: "Ung thư buồng trứng thường được giới truyền thông gọi là 'kẻ giết người thầm lặng' vì nhiều triệu chứng thường mơ hồ và không đặc trưng, bao gồm đầy hơi, bụng chướng, cảm giác no khi ăn. Những biểu hiện này có thể dễ dàng bị quy nhầm là do cuộc sống bận rộn và căng thẳng, hoặc bị quy cho các tình trạng, vấn đề y tế khác".

Theo Godeseth, ung thư buồng trứng có năm triệu chứng phổ biến nhất, bao gồm:

- Cảm giác đầy hơi liên tục

- Bị chướng bụng

- Cảm thấy khó chịu ở bụng hoặc vùng xương chậu

- Cảm thấy no nhanh khi ăn hoặc khó ăn nhiều hơn bình thường

- Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường hoặc cảm giác luôn cần đi tiểu

"Ngoài ra, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục, mệt mỏi, táo bón cũng như những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt (chảy máu không đều, chảy máu nhiều hơn bình thường), sụt cân đột ngột cũng có thể là triệu chứng cần biết và nên thảo luận với bác sĩ", Godeseth nói thêm về các triệu chứng khác của ung thư buồng trứng.

Làm cách nào để giảm thiểu rủi ro mắc ung thư buồng trứng?

Theo bác sĩ Godeseth, trong khi yếu tố di truyền và tuổi tác là những rủi ro không thể thay đổi, có một số bước để giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, chẳng hạn như không hút thuốc và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

"Thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến ung thư. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng đây là nguyên nhân gây ung thư lớn thứ hai ở nước này và bằng cách giữ cân nặng khỏe mạnh, nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau có thể giảm", Godeseth nói.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn vẫn có thể bị ung thư buồng trứng nếu đã cắt bỏ buồng trứng, do bệnh có thể tấn công đến ống dẫn trứng.

Thông thường việc điều trị ung thư buồng trứng sẽ bao gồm sự kết hợp giữa phẫu thuật và hóa trị. "Các bác sĩ cũng có thể sử dụng những phương pháp điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu, liệu pháp hormone và/hoặc điều trị bằng xạ trị cho một số cá nhân", Godeseth cho biết.

Hướng Dương (Theo Express)

Bạn đang đọc bài viết "5 dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng dễ bị nhầm lẫn" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.