'5/548 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM ngưng hoạt động: chỉ chiếm khoảng 2%'

21/02/2022 20:12

TTO - Theo phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương, nửa đầu tháng 2, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu về TP.HCM rất lớn, với 800.000 mét khối, bình thường hằng tháng chỉ khoảng 500.000 mét khối.

5/548 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM ngưng hoạt động: chỉ chiếm khoảng 2% - Ảnh 1.

Người dân đổ xăng tại một cửa hàng ở quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: NHẬT THỊNH

Thông tin tại họp báo chiều 21-2, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết vừa qua, trên địa bàn TP.HCM có thêm 2 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động. Một cửa hàng tạm ngưng để sửa chữa, cửa hàng còn lại xin ngưng hoạt động một tháng và sở đang kiểm tra lý do tạm ngưng này. 

Như vậy, đến nay đã có 5 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM ngưng hoạt động. 

Ông Phương cũng cho biết từ kỳ điều chỉnh giá đến nay, Thanh tra Sở Công thương đã đi kiểm tra 11 cửa hàng khi báo chí và người dân phản ánh việc thiếu xăng dầu. Qua kiểm tra, đa số các cửa hàng thiếu xăng, sau đó các cửa hàng đã quay lại hoạt động bình thường. 

Phó giám đốc Sở Công thương cho biết khi kiểm tra, Thanh tra sở thấy nhận thức của các cửa hàng chưa đúng. Họ cho rằng do lượng hàng hiện tại giới hạn nên sợ rằng nếu bán với số lượng lớn có thể phải tạm ngưng do hết hàng. 

Sở Công thương nhắc nhở và cảnh báo việc hạn chế bán hàng là vi phạm, hiện tại chỉ nhắc nhở nhưng sẽ kiên quyết xử lý nếu tái phạm.

Bên cạnh đó, theo ông Phương, trên địa bàn TP có khoảng 548 cửa hàng xăng dầu nhưng chỉ có 5 cửa hàng tạm ngưng hoạt động và khoảng 10 cửa hàng giảm mức bán hàng. Số này chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số cửa hàng của TP. 

Sở Công thương cũng nhận thấy đa số các cửa hàng gặp vấn đề là các cửa hàng tư nhân lấy hàng từ đơn vị phân phối lẻ. Họ gặp khó khăn vì một số lấy nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu trong nước như Nghi Sơn khi nhà máy đang giảm công suất còn 43%. 

Khi lượng hàng thiếu hụt so với bình thường, các đơn vị này phải nhập khẩu. Tuy nhiên, vì thường xuyên nhập khẩu và là doanh nghiệp nhỏ nên gặp nhiều khó khăn. 

Ngoài ra, theo ghi nhận, ông Phương cho biết qua nửa đầu tháng 2, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu về TP.HCM là 800.000m3. So với bình thường, hằng tháng khoảng 500.000m3, đây là số lượng nhập khẩu rất lớn. 

Quản lý thị trường 63 tỉnh thành kiểm tra hành vi đầu cơ, bán nhỏ giọt xăng dầu Quản lý thị trường 63 tỉnh thành kiểm tra hành vi đầu cơ, bán nhỏ giọt xăng dầu

TTO - Trước các dấu hiệu khan hiếm và tăng giá xăng dầu, một số cửa hàng treo biển hết xăng hoặc bán nhỏ giọt, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng tại 63 tỉnh thành tăng cường giám sát với mặt hàng xăng dầu.

 

Bạn đang đọc bài viết "'5/548 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM ngưng hoạt động: chỉ chiếm khoảng 2%'" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.