8 máy bay bị hỏa lực Nga phá hủy trong 2 ngày, Ukraine liệu có gặp khó?

22/04/2024 20:13

Chỉ trong 2 ngày, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất tới 8 máy bay do hỏa lực chính xác của Nga và không chỉ máy bay, Kiev còn mất các hệ thống phòng không quý giá.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân Aviatorskoye

Trong những ngày gần đây, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga tăng cường không kích nhằm vào các vị trí quân sự của Ukraine và một trong những vụ tấn công nhận được sự chú ý trong tuần qua là cuộc tấn công quy mô lớn vào căn cứ Không quân Aviatorskoe ở vùng Dnepropetrovsk. Theo các nguồn tin của Nga, cuộc tấn công đã phá hủy hoặc làm hư hỏng các thiết bị hàng không đặt tại căn cứ. Hệ thống phòng không bảo vệ sân bay cũng đã bị phá hủy.

Cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào căn cứ không quân Aviatorsky được thực hiện vào ngày 18 tháng 4. Kết quả của cuộc không kích là 3 máy bay chiến đấu MiG-29, 4 máy bay vận tải quân sự An-26 của Không quân Ukraine bị phá hủy. Một tổ hợp phòng không S-300 cũng đã bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của Nga.

Theo AVP, các cuộc tấn công này được thực hiện bởi tên lửa Iskander OTRK với đầu đạn cụm và đầu đạn thông thường. Thế nhưng, bất chất các cuộc tấn công của Nga, một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine vẫn ở lại Aviatorsky và thậm chí còn cất cánh.

Sau đó, vào ngày 19 tháng 4, lực lượng Nga đã tiến hành cuộc tấn công thứ hai vào căn cứ không quân này. Kết quả của cuộc tấn công là chiếc MiG-29 còn lại bị phá hủy. Cuộc tấn công này của Nga cũng đã phá hủy thêm một bệ phóng tên lửa phòng không S-300PT và radar Pelican mới nhất.

Thế giới - 8 máy bay bị hỏa lực Nga phá hủy trong 2 ngày, Ukraine liệu có gặp khó?

Chiến lược suy yếu

Căn cứ không quân Aviatorskoye, nơi gây ra nhiều khó khăn cho quân đội Nga, đã ngừng hoạt động. Trong hai ngày, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất 4 máy bay chiến đấu MiG-29, 2 tổ hợp S-300 và một radar Pelican. Điều này xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky phàn nàn về việc thiếu hệ thống hàng không và phòng không.

Cần lưu ý rằng trong tháng 3 và tháng 4, số vụ tấn công tên lửa hiệu quả đã tăng mạnh. Trong số các hệ thống phòng không của Ukraine bị quân đội Nga phá hủy có cả các hệ thống phòng không của phương Tây. Những con số thiệt hại của Ukraine trong những ngày qua cho thấy, Lực lượng Vũ trang Nga tiếp tục hoạt động tích cực, thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự của đối phương. Những hành động như vậy là một phần trong chiến lược tổng thể của quân đội Nga nhằm làm suy yếu tiềm năng quân sự của Ukraine và đạt được các mục tiêu chính trị.

Thế nhưng bất chấp việc quân đội Nga tăng cường tấn công nhằm vào các mục tiêu có giá trị, Ukraine vẫn có số lượng đáng kể máy bay chiến đấu. Theo nhiều ước tính khác nhau, Kiev có thêm ít nhất 6 máy bay tấn công Su-25, khoảng 12 máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 cùng ít nhất 6 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24.

Hơn nữa, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ trong những tuần tới, điều này sẽ tăng cường khả năng tấn công của Kyiv.

HÒA AN (Theo AVP, SF)

Bạn đang đọc bài viết "8 máy bay bị hỏa lực Nga phá hủy trong 2 ngày, Ukraine liệu có gặp khó?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.