Bà lão U70 được đền bù tiền đất 24 tỷ đồng, chia 8 phần cho 2 con trai nhưng chẳng ai vui vẻ, lúc cuối đời phải kiện con ra tòa

18/04/2024 08:11

Tưởng rằng được sống viên mãn khi về già, nhưng cụ bà lại phải nhờ cậy đến tòa để tìm người nương tựa tuổi già.

Có tiền nhưng tuổi già lại bất an

Nhà bà Lý, 70 tuổi ở Trung Quốc được đền bù tiền đất nên bỗng nhiên trở nên rất giàu có. Bà nhận được 7 triệu NDT (tương đương với 24 tỷ đồng VND). Vốn dĩ đây là tin vui nhưng ai mà ngờ được, vì chuyện này bà đã đưa ra một quyết định lớn. Bà Lý chia cho 2 người con trai mỗi người 3 triệu NDT, còn hai người con gái mỗi người được 50 vạn NDT.

"Mẹ, sao mẹ lại phân chia không bình đẳng thư thế", người con gái lớn bất mãn hỏi bà. Bà chỉ đáp lại: "Nam nhi đại trượng phu, tương lai còn gánh vác nhiều việc, cho các anh nhiều hơn cũng là phải lẽ".

Bà vừa dứt lời, bầu không khí gia đình bỗng trở nên nặng nề. Hai người anh được chia nhiều hơn tuy trong lòng cảm thấy vui mừng như phải đối diện với ánh mắt của 2 em gái cũng trở nên bối rối. Mấy lần định mở miệng: "Mẹ, cái này…" như là họ có điều giãi bày nhưng không biết mở lời từ đâu.

Hai người con gái khi nhận được lời thông báo của mẹ, họ ngạc nhiên, chợt nghĩ rằng hóa ra thì trong lòng của mẹ, họ không đáng giá bằng các anh trai.

Kể từ lúc ấy, trong nhà không còn tiếng cười nói vui vẻ như trước đây mà tràn ngập lời qua tiếng lại. Bà Lý tưởng rằng mình sẽ được sống hạnh phúc cùng các con. Nhưng quyết định của bà khiến cho tình cảm gia đình trở nên rạn nứt, cắt đi sợi dây liên kết thành viên trong nhà.

Hai người con trai dùng tiền để đầu tư kinh doanh, kết quả là lâm vào cảnh túng quẫn vì lỗ nên không thể chăm sóc cho bà. Cuối cùng, bà đành cầu cứu hai cô con gái. Có điều bà không ngờ rằng chính sự thiên vị đã làm nhận được sự từ chối của con gái.

Vì không còn có cách nào khác, bà chỉ biết nhờ đến pháp luật để tìm được phương án giải quyết cuối cùng.

Quyết định của tòa

Cụ bà U70 đi làm tạp vụ kiếm tiền trả nợ giúp con, chứng kiến 1 cảnh mà  ngậm ngùi dừng trợ cấp

 

Theo điều 657 của bộ luật Dân sự: Hợp đồng cho (tặng) là loại hợp đồng trong đó bên tặng tặng tài sản cho bên được nhận và không lấy tiền bên nhận để thể hiện sự chấp thuận của mình.

Bà Lý đã cho hai người con trai 6 triệu NDT (tương đương với 20 tỷ VND), trong khi con gái chỉ được phần nhỏ. Xét theo pháp luật, việc làm này hợp pháp. Tuy nhiên nó lại có thể gây ra sự xung đột trong gia đình.

Theo điều 1067 của bộ luật dân sự: Nếu cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng thì con cái chưa vị thành niên hoặc đã thành niên nhưng không tự chủ được sinh hoạt có quyền yêu cầu cha mẹ nuôi dưỡng. Ngược lại con cái không thực hiện quyền nuôi dưỡng bố mẹ, trong khi đó bố mẹ không có khả năng lao động thì con cái trưởng thành phải có nghĩa vụ phụng dưỡng bố mẹ.

Dù trong gia đình có mâu thuẫn gì thì con cái trưởng thành cũng phải phụng dưỡng bố mẹ. Bốn người con của bà Lý trước đây dù có chuyện bất mãn gì đều phải có trách nhiệm với mẹ.

Theo Điều 14 "Luật bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi": người chăm sóc người cao tuổi có trách nhiệm hỗ trợ tài chính, chăm sóc hàng ngày, an ủi tinh thần và chăm sóc những nhu cầu đặc biệt của người cao tuổi.

Cuối cùng, theo phán quyết của tòa 4 người con của bà Lý phải có trách nhiệm chăm sóc bà, mỗi tháng phải cung cấp cho bà 800 NDT (tương đương với 2,7 triệu VND). Đồng thời phải thường xuyên đến và hỏi han và quan tâm chăm sóc.

Tiền bạc có thể làm rạn nứt tình cảm gia đình, làm cha mẹ phải đối xử sao thật công tâm với các con. Tránh để tình trạng như gia đình nhà bà Lý, nếu không tình cảm gia đình sẽ ngày càng rạn nứt.

Bạn đang đọc bài viết "Bà lão U70 được đền bù tiền đất 24 tỷ đồng, chia 8 phần cho 2 con trai nhưng chẳng ai vui vẻ, lúc cuối đời phải kiện con ra tòa" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.