Các nhà thương lượng Mỹ và Israel sẽ thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza tại Doha

25/10/2024 12:30

Thứ Năm, quan chức các nước Mỹ và Israel cho biết, các nhà thương lượng của hai nước sẽ tới Doha trong những ngày tới để tái bắt đầu những đàm phán mới, hướng tới ký kết thỏa thuận ngừng bắn và giải phóng con tin tại Gaza.

Qatar và Ai Cập đóng vai trò là trung gian thương lượng giữa Israel và Hamas nhiều tháng qua trong những đàm phán đã sụp đổ vào tháng 8 mà không mang lại thỏa thuận kết thúc cuộc chiến tại Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông David Barnea, lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad của Israel, sẽ tới Doha vào ngày Chủ Nhật và cũng cho biết giám đốc CIA William Burns cũng sẽ có mặt trong các đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thăm các nước Trung Đông trong tuần vừa qua nhằm hồi sinh các nỗ lực đàm phán sau khi Yahya Sinwar, lãnh đạo Hamas và là cá nhân được Washington coi là rào cản lớn nhất cho thỏa thuận ngừng bắn, bị tiêu diệt.

Sau khi thảo luận với Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, ông Blinken cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về những phương án tận dụng tình hình hiện tại và những bước thúc đẩy tiến trình trong tương lai. Tôi tin rằng những phái đoàn thương lượng sẽ họp mặt trong những ngày tới".

Ông Blinken cho biết, hiện vẫn chưa rõ về khả năng Hamas sẵn sàng tham gia những thương lượng mới, nhưng ông gửi lời hối thúc tổ chức này có quyết định tham gia.

Ông từ chối cho biết về những người sẽ có mặt tại đàm phán Doha, nhưng cho biết Washington đã thảo luận với các nhà trung gian thương lượng Qatar và Ai Cập về "những lựa chọn khác nhau" để tái bắt đầu các đàm phán.

Các nhà thương lượng Mỹ và Israel sẽ thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza tại Doha- Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS/Nathan Howard/Ảnh tài liệu.

"Trở lại vấn đề thương lượng ngừng bắn và trao đổi con tin, một điều mà chúng tôi đang cân nhắc là những lựa chọn khác nhau mà chúng tôi có thể theo đuổi để đạt được kết thúc chiến tranh, mang lại kết quả".

Kể từ khi ông Sinwar thiệt mạng trong tuần vừa rồi, Israel đã tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tại miền Bắc Gaza, một diễn biến mà chính quyền Palestine và các cơ quan LHQ lo ngại có thể là kế hoạch phong tỏa miền Bắc Gaza khỏi phần còn lại của khu nội phận này.

Sheikh Mohammed cho biết ông kỳ vọng các hoạt động thương lượng sẽ tiếp tục cân nhắc một đề xuất được đưa ra trong vòng đàm phán cuối cùng vừa rồi.

Ông cũng cho biết các quan chức Qatar cũng đã gặp mặt quan chức thuộc văn phòng chính trị của Hamas tại Doha trong những ngày qua.

“Căng thẳng” ở Kursk, Ukraine thực hiện 5 cuộc phản côngCuộc khủng hoảng Ukraine “không phải là trọng điểm của BRICS”

Ông nhận định: "Cho tới nay, con đường hướng tới phía trước đã rất mù mịt".

Hamas chưa đưa ra thông tin về người kế nhiệm Sinwar, một người vừa được bổ nhiệm làm lãnh đạo tổ chức Hamas sau khi Israel ám sát cựu lãnh đạo Ismail Haniyeh của tổ chức này trong tháng 7/2024.

Sheikh Mohammed cho biết Ai Cập đã có những thảo luận riêng với Hamas, cho biết ông mong rằng những thảo luận này sẽ mang lại kết quả tích cực.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)