Cải tiến giúp “huyền thoại” trực thăng Mi-8 bay “một lèo” hơn 1.000 km

06/07/2024 11:10

Mi-8 nổi bật nhờ vai trò vận tải, mặc dù cũng có một số phiên bản có vũ trang, được sử dụng chủ yếu bởi Liên Xô cũ, Nga và Không quân Ấn Độ.

Trang Army Recognition hôm 5/7 đưa tin, Công ty cổ phần Trực thăng Nga, thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, vừa giao một lô máy bay trực thăng Mi-8MTV-1 mới đến khu vực Kamchatka và Khu tự trị Nenets.

Những chiếc trực thăng này, được sản xuất tại Nhà máy Trực thăng Kazan, được giao theo hợp đồng với Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước (GTLK). Các máy bay trực thăng được cung cấp cho các hãng vận tải thông qua chương trình cho thuê ưu đãi máy bay nội địa.

Điểm đáng chú ý là “huyền thoại” Mi-8 đã được trang bị thêm 2 thùng nhiên liệu bên ngoài, nâng tổng dung tích lên 1.830 lít. Cải tiến này giúp mở rộng phạm vi bay của trực thăng lên tới 1.050 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Điều này khiến Mi-8 đặc biệt phù hợp với các khu vực có đường bay rộng, chẳng hạn như Khu tự trị Nenets.

Mil Mi-8 là máy bay trực thăng vận tải đa năng, ban đầu được thiết kế bởi Liên Xô cũ và hiện được sản xuất tại Nga. Được phát triển bởi nhóm thiết kế Nhà máy Trực thăng Mil Moscow, Mi-8 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 7/7/1961 và được đưa vào sử dụng vào năm 1967.

Được sản xuất chủ yếu tại Nhà máy Trực thăng Kazan và Nhà máy Hàng không Ulan-Ude, chiếc trực thăng “huyền thoại” này vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, nhấn mạnh tầm quan trọng liên tục của nó trong ngành hàng không toàn cầu.

Công nghệ - Cải tiến giúp “huyền thoại” trực thăng Mi-8 bay “một lèo” hơn 1.000 km

Mil Mi-8 là trực thăng vận tải đa năng do Liên Xô cũ và sau này là Nga sản xuất, hiện vẫn còn được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Trong ảnh là trực thăng Mil Mi-8MTV-1 của Liên Hợp Quốc. Ảnh: Airliners

Mi-8 nổi bật nhờ vai trò vận tải, mặc dù cũng có một số phiên bản có vũ trang. Các nhà khai thác quân sự và dân sự trên toàn thế giới, bao gồm Lực lượng vũ trang Nga, Không quân Ấn Độ và Liên Hợp Quốc, sử dụng MI-8. Nó cũng đã được xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình, củng cố vị thế mang tính biểu tượng của nó trong văn hóa đại chúng.

Việc sản xuất Mi-8, bắt đầu từ năm 1961, vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, với hơn 17.000 chiếc được chế tạo, khiến nó trở thành máy bay trực thăng được sản xuất nhiều nhất trên thế giới.

Khả năng của Mi-8 không chỉ giới hạn ở khía cạnh vận chuyển; nó đã tạo ra các biến thể như Mil Mi-8M/Mi-17 và cũng đã được phát triển thành Mil Mi-14 và Mil Mi-24. Những phát triển này cho thấy khả năng thích ứng và sự phát triển liên tục của loại trực thăng này, vốn vẫn là nền tảng của cả hàng không quân sự và dân sự trên toàn thế giới.

“Dòng Mi-8 nổi tiếng về độ tin cậy và mạnh mẽ, khiến nó trở thành một trong những máy bay trực thăng được săn đón nhiều nhất trên thị trường. Những phẩm chất này đặc biệt quan trọng đối với các phương tiện bay hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như vùng Viễn Bắc hoặc vùng núi”, ông Vladimir Artykov, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn Nhà nước Rostec, cho biết.

“Hôm nay, chúng tôi đã giao một chiếc Mi-8MTV-1 mới cho Khu tự trị Nenets. Đây là lần giao hàng thứ 3 kể từ năm 2023. Một chiếc trực thăng khác đang trên đường đến Kamchatka để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ du lịch khu vực ở các vùng miền núi”. 

Những chiếc máy bay trực thăng này cũng có thể được trang bị các module  y tế cho dịch vụ cứu thương khẩn cấp và được trang bị hệ thống chiếu sáng nâng cao trong điều kiện bay có tầm nhìn hạn chế.

“Là một công ty chủ chốt trong ngành vận tải, GTLK cam kết hỗ trợ sự phát triển của khu vực. Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc vận chuyển bằng trực thăng tại Khu tự trị Nenets và rất vui được hỗ trợ đổi mới đội bay’, ông Yevgeny Ditrikh, người đứng đầu GTLK, cho biết khi nhấn mạnh tầm quan trọng của đợt giao hàng này.

“Do nhu cầu cao về máy bay trực thăng Mi-8, chúng tôi đang xem xét mở rộng các chương trình cho thuê ưu đãi để phục vụ tốt hơn tất cả các bên quan tâm”.

Máy bay trực thăng Mi-8MTV-1 tiếp tục được cải tiến tại Nhà máy Trực thăng Kazan, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Minh Đức (Theo Army Recognition, Defense Bridge)

Bạn đang đọc bài viết "Cải tiến giúp “huyền thoại” trực thăng Mi-8 bay “một lèo” hơn 1.000 km" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.