Cha đẻ ảnh GIF qua đời vì mắc Covid-19

27/03/2022 21:30

Cha đẻ của định dạng GIF, Stephen Wilhite, vừa qua đời ở tuổi 74 do mắc Covid-19.

“Sau những đóng góp dành cho xã hội, ông vẫn là một con người tử tế và khiêm tốn”, tờ cáo phó của Stephen Wilhite viết.

Stephen Wilhite bắt đầu nghiên cứu GIF, từ viết tắt của Graphics Interchange Format (Định dạng trao đổi đồ họa), vào năm 1980 khi đang làm việc cho CompuServe.

Hiện nay, ảnh động GIF được sử dụng trong các biểu tượng cảm xúc, tin nhắn hoặc các trò đùa trên mạng xã hội. Vào thời điểm đó, CompuServe cần một định dạng ảnh có thể hiển thị bản đồ thời tiết có màu trên những thiết bị có kết nối kém. Nghiên cứu ròng rã suốt 1 tháng trời, Stephen Wilhite cuối cùng cũng định dạng GIF vào tháng 7/1987.

Đến đầu những năm 2000, Stephen Wilhite nghỉ hưu và dành thời gian để đi du lịch, cắm trại và dựng mô hình tàu dưới tầng hầm nhà mình.

Cha de GIF qua doi anh 1

Stephen Wilhite nhận giải Webby cho Thành tựu Trọn đời vì đã phát minh ra định dạng GIF. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù GIF hiện được sử dụng phổ biến cho những tấm ảnh chế trên mạng nhưng mục đích ban đầu của Wilhite lại không phải vậy. CompuServe công bố ảnh GIF đầu tiên vào đầu những năm 1980 nhằm giới thiệu một định dạng ảnh có thể nhanh chóng hiển thị hình ảnh sắc nét với những kết nối chậm.

“Stephen Wilhite đã tự mình phát triển GIF. Ông ấy tự thiết kế mọi thứ trong đầu và nhanh chóng hiện thực hóa chúng ngay trên máy tính”, vợ ông, bà Kathaleen, chia sẻ.

Vài năm sau đó, GIF trở thành một trong những cách thể hiện cảm xúc và suy nghĩ phổ biến nhất của người dùng mạng xã hội. Định dạng này được sử dụng để hiển thị đồ họa, tranh vẽ và những chuyển động đơn giản. Đến đầu những năm 2010, GIF trở thành một hiện tượng và kho tàng ảnh GIF trên Internet nhiều vô kể.

Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi nổ ra về cách phát âm chính xác tên định dạng ảnh này. Năm 2013, trả lời phỏng vấn The New York Times, cha đẻ của GIF cho biết cách đọc đúng là phát âm với âm "g" nhẹ, như "jif" /ʤɪf/.

Thậm chí, ông còn nhắc lại điều này trong bài phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải thưởng Webby cho Thành tựu Trọn đời vì đã phát minh ra định dạng GIF. Vợ Stephen Wilhite cho biết GIF là điểm sáng của cuộc đời ông và nhận giải thưởng của Webby là một khoảnh khắc tuyệt vời.

“Sau 25 năm ròng, cuối cùng mọi người cũng vinh danh đóng góp của ông ấy. Việc phát minh ra ảnh GIF chính là điều khiến ông ấy tự hào nhất đời mình”, bà Kathaleen tâm sự.

Cha de GIF qua doi anh 2

Ảnh chế em bé nhảy múa là một trong những ảnh GIF yêu thích của Stephen Wilhite. Ảnh: Character Studio.

Để lại lời nhắn trên tờ cáo phó, nhiều đồng nghiệp cũ của Stephen cũng cho biết ông đã đóng góp rất nhiều trong quãng thời gian làm việc tại CompuServe. Ông là một nhân viên mẫn cán, có ảnh hưởng lớn đến thành công của công ty.

Sau khi về hưu, vợ chồng Stephen cùng nhau du lịch vòng quanh thế giới. Theo Kathaleen, chuyến đi đáng nhớ nhất chính là kỳ nghỉ tuần trăng mật tại vườn quốc gia Grand Canyon. “Tôi chưa từng đến đó và thế là ông ấy bảo muốn cùng tôi đến ngắm nhìn”, bà nhớ lại. Hai vợ chồng cũng thường xuyên cùng nhau đi cắm trại.

Những lúc ở nhà, Stephen Wilhite thích dành thời gian cho bộ mô hình tàu của mình. “Lúc mới xây nhà, chúng tôi quyết định xây cả một tầng hầm lớn để chứa mô hình của ông ấy. Chồng tôi thậm chí còn đứng ra thiết kế và làm điện cho căn phòng”, bà Kathaleen cho hay.

Trong buổi phỏng vấn với Times, Wilhite chia sẻ rằng một trong những ảnh GIF yêu thích của ông là ảnh chế “em bé nhảy múa”.

Bạn đang đọc bài viết "Cha đẻ ảnh GIF qua đời vì mắc Covid-19" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.