Chỉ huy cấp cao Ukraine cho biết, Nga muốn chiếm Chasiv Yar trước 9/5

16/04/2024 08:12

Ngày Chủ Nhật, chỉ huy cấp cao Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang hướng tới chiếm thị trấn Chasiv Yar trước ngày 9/5, chuẩn bị cho một trận chiến quan trọng.

Thế giới - Chỉ huy cấp cao Ukraine cho biết, Nga muốn chiếm Chasiv Yar trước 9/5

Ảnh: REUTERS/Oleksandr Ratushniak/Ảnh tài liệu.

Mục tiêu chiếm thị trấn phía Tây thành phố Bakhmut này vào ngày Moscow kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II cho thấy, Nga đang chiếm đà thắng lợi trên chiến trường trong khi Kyiv phải đối mặt với viện trợ khan hiếm từ phương Tây.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, người cuối tuần vừa rồi đã cảnh báo về tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường miền Đông Ukraine, đã cho biết, Nga đang tập trung lực lượng nhằm vào phía Tây thành phố Bakhmut để chiếm Chasiv Yar trước khi di chuyển tới Kramatorsk.

Chasiv Yar tại vùng Donetsk cách khoảng 5-10km từ Bahkmut, thành phố bị lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát vào tháng 5/2023 sau nhiều tháng chiến sự giằng co.

Trên Telegram ông cho biết, các lữ đoàn của Kyiv cho tới nay đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Chasiv Yar và đã được cung cấp thêm đạn dược, máy bay điều khiển từ xa, các thiết bị chiến tranh điện tử.

“Những mối đe dọa vẫn còn hiện diện, nhất là với thông tin bộ máy lãnh đạo Nga đã đề ra mục tiêu chiếm Chasiv Yar trước ngày 9/5 tới binh lính của họ”.

Nga sẽ đánh dấu ngày 9/5 bằng một cuộc diễu hành lớn tại Quảng trường Đỏ với sự có mặt của Tổng thống Vladimir Putin, người đã thắng cử nhiệm kỳ sáu năm tiếp theo vào tháng 3 vừa rồi.

Chiến dịch tấn công lớn

Trong những tuần qua, cuộc chiến đã leo thang sau khi Nga tổ chức ba cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào các nhà máy điện và trạm biến áp của Ukraine, gây ra lo ngại về khả năng duy trì của hệ thống điện vốn đã bị hư hại nặng nề trong mùa đông năm đầu tiên của cuộc chiến này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong báo cáo hàng tối vào ngày Chủ Nhật cho biết: “Tình hình trên chiến trường luôn luôn khó khăn trong một cuộc chiến căng thẳng như vậy. Nhưng trong những ngày này – nhất là trên mặt trận Donetsk – tình hình đang ngày càng khó khăn hơn”.

Lãnh đạo người Ukraine này đã cảnh báo Kremlin có thể đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện chiến dịch tấn công vào cuối mùa xuân hoặc trong mùa hè.

Hiện vẫn chưa rõ chiến dịch này sẽ được thực hiện tại đâu, nhưng trong thời gian qua, Nga đã tập trung lực lượng tấn công vùng Donetsk.

Ukraine trong năm nay đã cố gắng tìm điểm yếu để tấn công Kremlin, sử dụng các máy bay không người lái tầm xa được sản xuất trong nước để đánh bom các cơ sở sản xuất dầu sâu trong lãnh thổ Nga.

Ukraine giờ đây đang đối mặt với các thách thức về nhân lực và thiếu thốn đạn pháo.

Trên X, Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Ngoại giao tại Philadelphia đã cho biết, trận chiến tại Chasiv Yar có thể sẽ mang tầm quan trọng lớn.

“Chasiv Yar có vị trí chiến lược dễ phòng thủ. Nếu Nga chiếm được thị trấn này, họ có thể sẽ đẩy mạnh tốc độ tiến quân sâu vào vùng Donetsk trong chiến dịch mùa hè”.

“Lực lượng Nga vẫn sẽ phải vượt qua kênh đào để chiếm thị trấn này, nhưng hiện tại họ đã di chuyển tới kênh đào phía Đông Nam của thị trấn. Những gói viện trợ đạn dược ngay lập tức có thể mang tầm quan trọng vô cùng lớn”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ huy cấp cao Ukraine cho biết, Nga muốn chiếm Chasiv Yar trước 9/5" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.