Chung cư mới ở Hà Nội tăng giá gấp đôi sau một thập kỷ

07/04/2024 06:00

Trong giai đoạn 2014-2023, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội ghi nhận mức tăng tới 109%, đặc biệt tăng nhanh trong hơn 3 năm gần đây khi có nhiều nguồn cung hạng sang.

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng trong 10 năm qua. Ảnh: Việt Linh.

Trong báo cáo vừa công bố, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2014-2023, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đã tăng gấp 2,8 lần. Tính đến hết quý I, Hà Nội có 670 dự án căn hộ với 370.000 căn.

Đáng nói, giá sơ cấp trung bình cũng đã liên tục tăng suốt 10 năm qua bất chấp nhiều biến động từ thị trường.

Mỗi năm tăng bình quân 9%

Theo Cushman & Wakefield, nguồn cung tương lai sẽ tiếp tục lan rộng về phía Tây và ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận trong bán kính 30 km tính từ trung tâm thành phố như Bắc Ninh, Hưng Yên.

Đồng thời, ngày càng có nhiều trung tâm đô thị quy mô lớn tham gia thị trường, hình thành các thành phố vệ tinh mới trong tương lai tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Ước tính đến năm 2033, thị trường sẽ có hơn 1.000 dự án với ít nhất 650.000 căn hộ trên toàn khu vực.

Đáng chú ý, giá bán trực tiếp từ chủ đầu tư trong 10 năm qua đã tăng tới 109%, tương đương tăng trưởng giá bình quân năm đạt 9%. Đặc biệt, loại hình chung cư ghi nhận đà tăng mạnh trong hơn 3 năm gần đây trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm.

gia chung cu anh 1

Giá sơ cấp trung bình căn hộ tại Hà Nội trong 10 năm qua. Ảnh: Cushman & Wakefield.

Trong khi đó, giá nhà liền thổ ghi nhận tăng 54% trong thập kỷ qua. Hiện, có khoảng 550 dự án với 120.000 căn và được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tiếp theo. Thị trường cũng ghi nhận sự phát triển các dự án ra ngoài Hà Nội, hướng đến những mô hình xanh và lối sống bền vững chú trọng vào con người.

Theo Cushman & Wakefield, thị trường nhà ở miền Bắc đã phát triển ấn tượng trong những năm 2018-2019, sau đó có phần chững lại do kinh tế toàn cầu trì trệ. Cả chủ đầu tư và người mua vẫn đang trong tâm thế chờ đợi phê duyệt cũng như thực thi Luật Đất đai mới.

Báo cáo hồi tháng 3 của CBRE Việt Nam cũng cho thấy trong một thập kỷ qua, thị trường nhà ở Việt Nam trải qua một chu kỳ biến động. Mở đầu chu kỳ là giai đoạn bùng nổ nguồn cung mới với sự ra mắt của các khu đô thị lớn từ năm 2015 đến 2019.

Tuy nhiên thị trường sau đó đã phải đối mặt với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các nút thắt trong cấp phép dự án và thách thức tài chính đối với một số chủ đầu tư. Những yếu tố này kéo theo nguồn cung mới hạn chế ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM, khiến giá bán lập đỉnh mới.

Thị trường chuyển nhượng cũng tăng giá

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Batdongsan theo dõi diễn biến toàn thị trường cả sơ cấp lẫn thứ cấp cho thấy giá bán chung cư ở Hà Nội đã tăng mạnh trong giai đoạn 2021-2024, đưa mức giá tiệm cận mặt bằng giá của TP.HCM.

Theo đó, giá căn hộ trung cấp tại Hà Nội trong quý I/2024 ghi nhận mức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn hộ cao cấp cũng tăng giá 17%, căn hộ bình dân tăng 11%. Trong khi đó, giá căn hộ tại TP.HCM ở các phân khúc cao cấp và trung cấp chỉ tăng lần lượt 5% và 2%, thậm chí căn hộ bình dân còn giảm nhẹ 4%.

Hiện, giá căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 46 triệu đồng/m2, gần chạm mức 48 triệu đồng/m2 của TP.HCM.

gia chung cu anh 2

Chuyên gia dự báo giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng nhìn nhận nguồn cung căn hộ khan hiếm là nguyên nhân khiến giá loại hình bất động sản này liên tục tăng cao. Trong quý IV/2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng tại Hà Nội, đặc biệt tăng mạnh tại các khu vực trung tâm.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (35-50 triệu đồng/m2), căn hộ chung cư cao cấp trên 50 triệu/m2 và phổ biến ở mức 60-70 triệu đồng/m2.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết giá căn hộ sơ cấp ở Hà Nội những năm qua đã tăng trưởng ổn định 9%/năm. Trong giai đoạn 2021-2022, thị trường ghi nhận mức tăng giá bình quân năm đột biến do phân khúc cao cấp, hạng sang tham gia thị trường.

"Trong giai đoạn sắp tới, giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định, ở mức bình quân khoảng 9%/năm do có thêm nguồn cung mới ở phân khúc trung cấp", bà nhìn nhận.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư mới ở Hà Nội tăng giá gấp đôi sau một thập kỷ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.