Chuyện đặc biệt về nữ Trưởng Công an xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

19/08/2024 20:13

Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, bà Châu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Đảm nhận chức vụ Trưởng Công an xã khi 22 tuổi

Trong những ngày tháng 8, chúng tôi ghé thăm nhà bà Nguyễn Thị Minh Châu, trú tại phường Hưng Dũng, Tp.Vinh, tỉnh Phục dựng màu di ảnh 10 nữ anh hùng liệt sĩ dân quân Lam HạPhục dựng màu di ảnh 10 nữ anh hùng liệt sĩ dân quân Lam HạĐỌC NGAY



Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liền Ban Công an xã Quỳnh Hồng là đơn vị quyết thắng về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nữ trưởng công an xã là đảng viên phấn đấu tốt, 3 năm liền (1965- 1966-1967) là Chiến sỹ thi đua. Năm 1968, đồng chí Châu đạt danh hiệu Chiến sĩ quyết thắng. Ngày 25/8/1970, bà Nguyễn Thị Minh Châu đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Năm 1972, bà được Bộ Công an cho đi học lớp nghiệp vụ bồi dưỡng cán bộ công an huyện tại tỉnh Hà Tây (cũ). Lúc này, ông Phiệt bị thương nặng nên đi ra an dưỡng ở tỉnh Hải Hưng (cũ). Thời điểm này, bà Châu mới được tạo điều kiện xuống thăm chồng. Hai vợ chồng được đoàn tụ sau 7 năm xa cách không có thư từ và tin tức. "Tôi và chồng được hai mẹ mai mối khi còn nhỏ. Chồng và tôi cách nhau 4 tuổi nên cũng ít trò chuyện. Chuyện cưới xin được hai mẹ mai mối và sắp xếp. Hồi đó đã kịp yêu đâu, cưới nhau được 3 ngày 2 đêm thì chồng có lệnh phải đi chiến trường B", bà Châu tâm sự. 

May mắn cho bà Châu là được bố mẹ chồng ủng hộ và tạo điều kiện cho bà hoàn thành nhiệm vụ. Bà luôn làm tròn bổn phận người con dâu trong gia đình và hoàn thành xuất sắc công việc của một phó, rồi trưởng công an xã. Mạnh mẽ, kiên cường là vậy nhưng có cũng lúc bà cảm thấy cô đơn lạnh lẽo. Có những đêm bà ngồi suy tư hàng giờ ở giếng đầu làng. Bà lo lắng cho người chồng của mình nơi chiến trường ác liệt. Lo lắng cho gia đình chồng vì chưa có cháu nối dõi tông đường. "Điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là bố mẹ chồng luôn hiểu và tạo điều kiện cho con dâu hoàn thành nhiệm vụ. Có lần mẹ chồng cầm tay tôi và bảo kiếm một đứa con cho đỡ cô đơn. Nếu sau này chồng về mẹ sẽ nói cho. Tôi đã bật khóc khi nghe những lời này từ mẹ. Tuy nhiên, tôi không thể làm điều có lỗi với chồng được. Tôi tin rằng một ngày hai vợ chồng sẽ được đoàn tụ", bà Châu nhớ lại.

Sau nhiều lần được tổ chức tạo điều kiện thăm chồng tại trại an dưỡng ở tỉnh Hải Hưng, vợ chồng bà có được người con đầu tiên đặt tên là Trần Hải Hà. Sau đó, ông bà có với nhau thêm 3 người con nữa. Trong quá trình công tác ở Công an huyện bà qua nhiều nhiệm vụ khác nhau như: cán bộ hồ sơ, an ninh, hình sự, xét hỏi... Ở cương vị nào bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân cho tới khi về hưu với cấp hàm Thiếu tá. Tiếp nối truyền thống của gia đình, người con trai cả và con gái thứ ba của bà Châu hiện đang là những cán bộ công tác tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh Nghệ An.

Năm 2004, vợ chồng bà chuyển về Tp.Vinh sống cùng người con cả. Về sinh sống ở phường Hưng Dũng, bà còn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Nhiều năm liền bà đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối, thành viên tích cực trong Chi hội người cao tuổi. Năm 2023, do tuổi cao sức yếu, để đảm bảo hoạt động hiệu quả của Chi hội, bà Châu đã xin nghỉ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của khối. Tuổi già, vợ chồng bà Châu cùng hỗ trợ con cái trong việc quán xuyến nhà cửa và chăm sóc các cháu.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện đặc biệt về nữ Trưởng Công an xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.